ไลฟ์สไตล์

หน้าแรก ไลฟ์สไตล์

ห้องน้ำผู้สูงอายุ สิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย

อย่างที่ทราบกันดีว่าเมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายก็ค่อย ๆ เสื่อมถอยลง ส่งผลให้การใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ เป็นไปได้อย่างยากลำบาก ทั้งการเดิน การนั่ง หรือการนอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของการขับถ่ายและการอาบน้ำ เพราะการที่ผู้สูงอายุจะต้องเข้าห้องน้ำไปเพื่อขับถ่าย อาบน้ำ หรือทำความสะอาดร่างกายนั้น มักจะเกิดปัญหาการหกล้มในผู้สูงอายุบ่อย ๆ  หลายครอบครัวที่มีผู้สูงอายุอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นปู่ ย่า ตา ยาย หรือกระทั่งพ่อแม่นั้น การออกแบบส่วนต่าง ๆ ของบ้าน...

เลือกบ้านมงคลให้ปังตามหลักวิชาฮวงจุ้ย

ลักษณะและรูปร่างของบ้านที่อยู่อาศัยนั้นมีความสัมพันธ์กับฮวงจุ้ยเป็นอย่างมาก ซึ่งวันนี้ทาง Fazwaz จะมานำเสนอลักษณะบ้านที่มีความเป็นมงคลตามฮวงจุ้ย มีดังต่อนี้ บ้านที่มีลักษณะคล้ายตัวอักษรจีนคำว่า “金 อ่านว่า จิน” มีความหมายว่า “ทอง” จะช่วยส่งผลให้ผู้อยู่อาศัยมีอำนาจ วาสนา มียศถาบรรดาศักดิ์ มีผู้คนนับหน้าถือตามากนั่นเอง  บ้านที่มีลักษณะคล้ายกับตัว "八 อ่านว่า ปา" หมายถึง "เลข 8" ซึ่งในภาษาจีนก็มีความมงคล เนื่องจากมีความเชื่อว่า...

งาน DIY ชิคๆ ให้รอบบ้านสดใส

ช่วงนี้โควิดก็ยังแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ใครหลาย ๆ คนต้องทำงานหรือเรียนอยู่ที่บ้านเป็นเวลานาน จึงทำให้เกิดการเบื่อบรรยากาศบ้านกันเป็นส่วนใหญ่ ฉะนั้นวันนี้ทาง FazWaz เลยนำคอนเทนต์ที่มีความสร้างสรรค์มาฝากเพื่อน ๆ ให้ได้อ่านกันนั่นก็คือ “การทำงาน DIY” แต่งาน DIY ไม่ได้มีไว้ตกแต่งภายในบ้านอย่างเดียวเท่านั้น เพราะยังมีงาน DIY อีกมากมายที่สามารถนำไปตกแต่งเอาท์ดอร์ หรือพื้นที่รอบ ๆ บ้าน อย่างเช่น ริมระเบียง หรือในสวนก็ได้...

6 Podcast ไว้ฟัง สำหรับสวรรค์ของคนรักบ้าน

“Podcast” นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้คุณได้ฟังคอนเทนต์ที่สนใจได้จากทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็น เรื่องสุขภาพ ท่องเที่ยว ข่าวสาร เกร็ดความรู้ ซึ่งขณะเดียวกันทำให้คุณได้เสพสาระและความบันเทิงไปพร้อม ๆ กัน และที่สำคัญยังเปิดฟังได้ทุกที่ ไม่ว่าจะอยู่ที่บ้าน ระหว่างเดินทาง หรือฟังแก้เหงายามว่าง โดยสามารถเลือกฟังได้แบบออนไลน์หรือโหลดไฟล์มาเปิดฟังแบบออฟไลน์ก็ได้ ฉะนั้นวันนี้ Fazwaz เลยขอนำเสนอ 6 Podcast เกี่ยวกับการตกแต่งบ้านมาฝากเพื่อน ๆ กัน อีกทั้งยังได้สาระน่ารู้เพียบและช่วยให้คุณฝึกภาษาไปในตัวด้วย...

เคล็ดลับในการออกแบบ Walk in Closet เพื่อตอบโจทย์การใช้งานเต็มฟังก์ชัน

สาว ๆ หนุ่ม ๆ สายแฟชั่นจ๋าหลายคนมีปัญหากับการจัดการเสื้อผ้าที่เยอะแยะกันใช่ไหม และในบางครั้งตู้เสื้อผ้าโดยทั่วไปนั้นเอาไม่อยู่ ฉะนั้นวันนี้เราจะมาพูดถึงในเรื่องของ Walk-in Closet กัน โดยเราเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงอยากมี หรืออาจจะเป็นความฝันของใครหลายคนที่อยากมี Walk-in Closet เช่นกัน   โดย “Walk-in Closet”  คือ พื้นที่หรือห้องสำหรับเก็บเสื้อผ้า เครื่องประดับ และของแต่งตัวต่าง ๆ...

เปิดไอเดีย Floor Bed ให้ถูกใจคุณ

หากพูดถึงห้องนอนหลาย ๆ คนก็มักจะนึกถึงเตียงนอนนุ่ม ๆ กับบรรยากาศอันแสนอบอุ่น เพราะห้องนอนเป็นที่ที่เรานั้นสามารถทิ้งตัวลงพักผ่อนร่างกายและคลายความเครียดที่มีในแต่ละวันได้ ทั้งนี้ถ้าเราดูซีรีส์หรือหนังต่าง ๆ เราจะเห็นได้ว่าห้องนอนในหนังหรือซีรีส์ต่าง ๆ นั้นไม่ค่อยเห็นเตียงกัน แต่กลายเป็นว่าเราจะเห็นเขาหันมาใช้ฟูกหนา ๆ นุ่ม ๆ สุดแสนจะน่ารักแทน ซึ่งมันทำให้ห้องดูอบอุ่น น่านอนขึ้นด้วย ฉะนั้นวันนี้ FazWaz เลยมีไอเดีย Floor Bed หรือการแต่งห้องนอนแบบไม่มีเตียง...

ประหยัดค่าไฟบ้านง่าย ๆ ด้วยมือคุณ

เรารู้ว่าหลาย ๆ คนที่มีบ้าน หรือคิดจะมีบ้าน ต้องมีความกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำ ค่าจิปาถะต่าง ๆ  และโดยเฉพาะค่าไฟ ซึ่งทุกคนอาจจะมีหวั่นใจในเรื่องค่าไฟกันทั้งนั้น จึงทำให้หลายคนหันมามองหาเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ประหยัดพลังงาน แต่จริง ๆ คุณรู้ไหมคะว่า เราสามารถลดการใช้ไฟฟ้า และลดการใช้เงินลงได้ง่าย ๆ ตั้งแต่เริ่มออกแบบบ้าน เพราะไม่ว่าจะโครงสร้าง หลังคา หน้าต่าง หรือทิศทาง ต่างก็มีผลต่อการใช้ชีวิตในระยะยาว...

ส่อง 10 เทรนด์อสังหาฯ ที่น่าจับตามองในปี 65

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในรอบปี 64 ที่ผ่านมานั้นได้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมาย ท่ามกลางหลายปัจจัยที่มีบทบาทต่อการอยู่อาศัยที่แตกต่างไปจากเดิม ไม่ว่าจะเป็น การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือแม้แต่การเติบโตของเทคโนโลยีดิจิทัลก็ตาม สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมและทัศนคติต่อการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนไป สุมิตรา วงภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทอร์ร่า มีเดีย แอนด์คอนซัลติ้ง จํากัด หรือ เทอร์ร่า บีเคเค ผู้คร่ำหวอดในวงการอสังหาฯ ได้กล่าวถึงแนวโน้มพฤติกรรมของผู้บริโภคที่จะเปลี่ยนไปในตลาดอสังหาฯ ในปี 2565 ดังต่อไปนี้ 1. การพัฒนาบ้านประหยัดพลังงาน...

เรื่องควรรู้ ถ้าอยากสร้างบ้านอยู่เอง

นับได้ว่า “บ้าน” เป็นที่อยู่อาศัยที่เราได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิตในทุกจังหวะชีวิต และบ้านจึงต้องเต็มไปด้วยคุณภาพ และเหมาะสำหรับการพักผ่อนอย่างแท้จริง ทำให้ก่อนตัดสินใจสร้างบ้านเจ้าของบ้านควรเตรียมพร้อมในเรื่องต่าง ๆ ให้พร้อมเพื่อให้เห็นภาพรวมของบ้านทั้งหลังก่อนการดำเนินการ และก่อนสายเกินแก้ เพื่อลดความผิดพลาดตามแผนที่วางไว้ และจะสามารถช่วยให้ได้บ้านในแบบที่อยากได้ ตลอดจนการก่อสร้างเป็นไปอย่างราบรื่น และเสร็จลุล่วงตามเวลาที่กำหนดไว้ และวันนี้ทาง Fazwaz จะนำเสนอควรรู้สำหรับการสร้างบ้านด้วยตัวเองที่เจ้าของบ้านมือใหม่ไม่ควรมองข้ามค่ะ 1. สำรวจที่ดินปลูกสร้าง สิ่งสำคัญสำหรับการสร้างบ้านเอง คือ พื้นที่สำหรับปลูกสร้างบ้านนั่นเอง ซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญอันดับต้น ๆ ของการสร้างบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ปลูกสร้างบ้านเองต้องคำนึงถึงความสะดวกสบายของพื้นที่นั้น ๆ...

ฮาวทูดูแลเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก อย่างไรให้สวยคงทน

หากพูดถึง “ไม้สัก” ไม้ที่ขึ้นชื่อเรื่องความแข็งแรง และนับได้ว่าเป็นไม้ยอดนิยมที่พูดได้เลยว่าเกือบทุกบ้านต้องมีไว้ประดับประดา โดยเหตุผลที่ไม้สักมีความแข็งแรงสูง เพราะว่าภายในไม้สักนั้นมีสารพิเศษอย่าง O-Cresyl Methyl Ether ที่ช่วยให้เนื้อไม้มีความทนทานต่อแมลงต่าง ๆ เช่น ปลวก รวมถึงเห็ดรา อีกทั้งผู้คนยังนิยมนำมาใช้ในการผลิตเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ เก้าอี้ ตู้ หรือเตียง แต่ทั้งนี้ถ้าอยากจะให้เฟอร์นิเจอร์ไม้สักสวยงาม ผิวเป็นมันเงาวับ เหมือนใหม่อยู่เสมอ ก็ต้องควบคู่ไปกับการหมั่นทำความสะอาดและการดูแลเฟอร์นิเจอร์ไม้สักอย่างถูกวิธี ซึ่งวันนี้ทาง...

อย่าพลาด