คอนโดพื้นที่จำกัดแต่การเรียนรู้ของลูกน้อยไม่จำกัด

ยุคปัจจุบันนี้ถ้าใครที่คิดที่จะลงทุนหรือซื้อที่อยู่อาศัยเป็นครั้งแรกในชีวิตนั้น ส่วนใหญ่แล้วก็จะต้องนึกถึงคอนโด มาเป็นอันดับแรกมากกว่าบ้าน และทาวน์เฮ้าส์ เพราะคอนโด มีให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะแบบไหนสไตล์ไหนก็สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคอย่างเราได้อย่างจุใจ แต่สิ่งหนึ่งที่คนมีครอบครัวต้องคิดสักหน่อยถ้าคิดจะซื้อคอนโด นั่นก็คือคอนโดจะมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัดถ้าเปรียบเทียบกับ บ้าน หรือทาวน์เฮ้าส์ และในอนาคตถ้าคุณมีลูกน้อยออกมาวิ่งเล่นแล้วล่ะก็ อาจจะทำให้ต้องไตร่ตรองในหลาย ๆ เรื่องเช่น เรื่องพัฒนาการของลูกน้อยบ้างล่ะ กังวลว่าลูกจะไม่มีที่วิ่งเล่น เป็นต้น

คุณไม่ต้องกังวลใจถึงแม้ว่าคอนโดจะมีพื้นที่จำกัดแต่เราสามารถที่จะเลี้ยงลูกให้มีพัฒนาการที่ดีได้ เด็ก ๆ อยู่และเติบโตจากพื้นที่จำกัดแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าลูก ๆ จะถูกจำกัดทางด้านของการเรียนรู้และพัฒนาการตามไปด้วยค่ะ สำหรับวันนี้แอดมิน FazWaz ก็จะมาแนะนำแนวทางและวิธีการในการเลี้ยงลูก ที่อยู่ในคอนโดมาฝากคุณพ่อคุณแม่กันนะคะ ลองไปติดตามกันเพื่อจะได้สบายใจกันนะค่ะ

เสริมมุมในการเรียนรู้

 

1.เสริมมุมในการเรียนรู้ ถึงแม้ว่าคอนโดจะมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัดแต่พัฒนาการของลูกน้อยไม่ควรถูกจำกัดตามขนาดพื้นที่ คุณพ่อคุณแม่ควรจัดมุมเล็ก ๆ ของห้องไม่ว่าจะเป็นห้องนอน หรือห้องนั่งเล่น ให้เป็นมุมสำหรับไว้อ่านหนังสือ อาจจะมีการจัดชั้นวางหนังสือเล็ก ๆ เพื่อที่เขาจะหยิบหนังสือมาอ่านได้ง่าย ๆ เขาจะได้ทำกิจกรรมเล็ก เช่น วาดภาพ ระบายสี หัดขีดเขียน จะช่วยทำให้ลูกน้อยรู้สึกผ่อนคลาย และสนุกไปกับการโลกส่วนตัว และที่สำคัญอย่าลืมสอนลูกเสมอนะคะว่าเล่นแล้วก็ต้องเก็บอุปกรณ์ทุกชิ้นเข้าที่ให้เรียบร้อยทุกครั้ง ให้เขาได้ชินกับการมีระเบียบวินัยแบบไม่ต้องบังคับ โดยพ่อแม่จะต้องทำให้ลูกดูเป็นตัวอย่าง

2.ฝึกให้น้อง ๆ ช่วยงานบ้านเล็ก ๆ น้อย ๆ เรื่องนี้อย่าคิดว่าเป็นเรื่องไม่สำคัญเพียงเพราะเห็นว่าน้อง ๆ ยังเล็กอยู่นะคะ เราต้องฝึกน้องตั้งแต่วัยนี้ค่ะเพื่อสร้างความรับผิดชอบและให้มีคนมีน้ำใจ งานเล็ก ๆ น้อยในบ้านที่น้อง ๆ ช่วยทำได้ก็อาจจะเป็นการเก็บขยะ กวาดบ้าน เก็บจานหลังจากกินเสร็จ การฝึกให้น้องมีจิตใจอ่อนโยน ถ้าคอนโดที่เราอยู่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์เลี้ยงได้ ก็หาสัตว์เล็ก ๆ มาเลี้ยงฝึกให้น้องเป็นคนให้อาหารน้องหมาน้องแมว เพียงแค่นี้น้องก็จะมีส่วนร่วมในทุกๆ กิจกรรมแล้วล่ะคะ

ฝึกให้น้อง ๆ ช่วยงานบ้านเล็ก ๆ น้อย ๆ

3.พาลูกน้อยผ่อนคลายกับพื้นที่ส่วนกลางของคอนโด วันไหนวันว่างหรือมีเวลาว่างก็หมั่นพาลูก ๆ ไปเดินเล่น วิ่งเล่นที่สนามในคอนโด ฝึกให้ลูกเล่นกระโดดโลดเต้นไปตามวัยของพวกเขาบ้าง เพราะจะเป็นการช่วยบริหารร่างกาย กล้ามเนื้อ ทำให้ลูกมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย พฤติกรรม อารมณ์ และสติปัญญาไปในคราวเดียวกันค่ะ

4.ควรฝึกการช่วยเหลือตัวเองตามวัย เหตุผลเพียงแค่ว่าอาศัยอยู่คอนโดมีพื้นที่จำกัด อันนี้คงไม่เกี่ยวกับการฝึกหรือสอนให้ลูก ๆ หัดช่วยเหลือตัวเองกันนะคะ คุณพ่อคุณแม่ควรสอนให้น้องช่วยเหลือตัวเอง เช่น การอาบน้ำ แต่งตัวเอง หลังตื่นนอนก็ให้พับเก็บผ้าห่มให้เรียบร้อย เป็นต้นค่ะ

พาลูกน้อยผ่อนคลายกับพื้นที่ส่วนกลางของคอนโด

5.ฝึกสอนให้ลูกรู้จักสถานที่ที่ตัวเองอยู่ คุณพ่อคุณแม่ควรพาลูกไปเรียนรู้สถานที่ต่าง ๆ เพิ่มเติมรอบ ๆ คอนโดว่ามีตลาดอยู่ตรงไหน ไปรษณีย์ วัด ร้านค้า โรงพยาบาล โรงเรียน หัดให้ลูกรู้จักสังคมภายนอกและฝึกการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นรอบ ๆ บริเวณชุมชนที่เราอยู่อาศัย ถือว่าเลี้ยงลูกในคอนโดแต่ก็มีพัฒนาการที่ดีด้านสังคมได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

6.ตรวจสอบอุปกรณ์ของเล่นรวมถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในที่พักให้ปลอดภัย คุณพ่อคุณแม่หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ภายในห้องพักอาศัยให้ปลอดภัย เช่น ปลั๊กไฟ สายไฟ ราวตากผ้า ราวกั้นระเบียง ที่สำคัญควรดูแลลูกอย่างใกล้ชิดเวลาที่เด็กเล่น อย่าปล่อยให้เล่นเพียงลำพัง เพื่อความปลอดภัย เพราะบางครั้งห้องพักอาศัยอยู่บนตึกสูงอาจเสี่ยงต่อการพลัดตกได้ง่าย

เห็นไหมคะว่า แม้พื้นที่คอนโดจะมีจำกัดแต่การเลี้ยงลูกให้มีพัฒนาการดีไม่ได้จำกัดตามพื้นที่นะคะ การเลี้ยงลูกให้มีพัฒนาการดีต้องเลี้ยงอย่างมีคุณภาพและเข้าใจพัฒนาการของลูกโดยเฉพาะในช่วงวัยอนุบาล 3–6ปี เด็กวัยนี้สามารถบังคับการเคลื่อนไหวได้ดีมีความคล่องแคล่วขึ้น สามารถวิ่ง กระโดดได้ดี เรียกว่า ซุกซนไม่อยู่กับที่ พัฒนาการด้านอารมณ์ก็จะดื้อรั้น เอาแต่ใจ ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง อยากรู้อยากเห็นอยากเรียนรู้ เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับสาระดี ๆ นำมาฝาก หวังว่าคุณพ่อคุณแม่ที่เลี้ยงน้องในคอนโดจะได้ไม่เครียดกันอีกแล้วนะคะ อย่าลืมติดตามสาระดี ๆ กันได้ที่ FazWaz