คงจะมีหลายคนที่ถามตัวเองว่าในตอนนี้มีฐานะการเงินมั่นคงแล้วหรือยังและมีเป้าหมายอะไรในชีวิต รวมถึงเป้าหมายนั้นสำเร็จไปถึงไหนแล้ว แอดมินเชื่อว่าหลายคนคงตั้งคำถามให้กับตัวเองอยู่บ้าง ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่ยิ่งอายุมากขึ้นแค่ไหน การวางแผนชีวิตและการเงินย่อมสำคัญมากเท่านั้น

อันดับแรกสิ่งสำคัญที่เราควรมี คือ เราต้องมีหน้าที่การงานที่ดีเพื่อเลี้ยงดูตัวเอง ดูแลครอบครัว ดูแลพ่อแม่ และมีเงินไว้จับจ่ายซื้อของใช้ต่างๆ เป็นต้น นอกเหนือจากหน้าที่การงานแล้ว ยังมีความมั่งคั่งที่ทุกคนต้องการ โดยเริ่มจากการมีรถ มีบ้าน มีธุรกิจเป็นของตัวเอง และอสังหาริมทรัพย์ถือว่าเป็นสินทรัพย์ประเภทหนึ่งที่หลายคนเลือกเพื่อความมั่งคั่งให้กับตัวเอง และเหตุผลที่หลายคนต้องเลือกอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนนั้นเพราะอสังหาริมทรัพย์จัดว่าเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูงมากและยังเป็นปัจจัยที่ 4 ที่ทุกคนจำเป็นต้องมี

เริ่มมีลงทุนอสังหาริมทรัพย์ช่วงไหนดี?

การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล หากเราลงทุนก่อน ยิ่งได้ผลตอบแทนเร็วเท่านั้น เรามาดูกันค่ะว่าช่วงอายุไหนที่ควรลงทุนอสังหาริมทรัพย์

ช่วงอายุกับการลงทุนอสังหาฯให้ชีวิต

ช่วงอายุ 23-25 ปี

ช่วงอายุนี้เป็นช่วงอายุที่เริ่มทำงานใหม่อยู่ในช่วงการเรียนรู้การใช้ชีวิตว่าตัวเองชอบอะไรและมีวิธีอะไรที่จะหารายได้ และยังถือว่าหาประสบการณ์ให้กับตัวเองอีกด้วย จากข้างต้นที่ได้กล่าวว่า “ยิ่งลงทุนเร็วแค่ไหน ยิ่งได้ผลตอบแทนเร็วเท่านั้น” อย่างไรก็ตาม ช่วงอายุนี้ไม่เหมาะสมในการลงทุนสักเท่าไหร่นัก แต่ก็สามารถศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ได้ ศึกษาวิธีการลงทุนแบบต่างๆให้ละเอียดรอบคอบ เมื่อมีรายได้พร้อมลงทุนแล้วก็สามารถลงทุนได้เลย

ช่วงอายุกับการลงทุนอสังหาฯให้ชีวิต

ช่วงอายุ 26-35 ปี

ช่วงอายุนี้ จัดว่าเป็นช่วงอายุที่เริ่มมองหาความมั่นคงให้กับชีวิต ซึ่งงานที่ทำต้องมีความมั่นคงเพื่อให้หน้าที่การงานก้าวหน้ามากยิ่งขึ้นและต้องการมีทรัพย์สินมากยิ่งขึ้น และหลายคนในช่วงอายุนี้มักทำงานไกลบ้าน อาศัยอยู่หอพักหรือบ้านเช่าและต้องเสียค่าเช่ารายเดือนไป รวมๆจำนวนเงินที่จ่ายค่าเช่าแล้วก็สามารถนำไปผ่อนคอนโดได้เลย

ดังนั้น คนในวัยนี้เหมาะสมกับการลงทุนอสังหาริมทรัพย์เป็นอย่างมาก เพราะเป็นวัยที่ทำงานมาสักพักแล้วและพอมีเงินเก็บอยู่พอสมควร และคอนโดถือว่าเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่เหมาะสมมากกับวัยนี้เพราะสามารถทำกำไรได้ดี ทั้งนี้สามารถซื้อเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยและเพื่อการลงทุนได้ ซึ่งการลงทุนสามารถทำได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

ช่วงอายุกับการลงทุนอสังหาฯให้ชีวิต

ช่วงอายุ 36-50 ปี

เป็นช่วงอายุที่มีความมั่นคงในหน้าที่การงาน และจัดว่าเป็นกลุ่มที่ประสบความสำเร็จในชีวิตระดับหนึ่ง สิ่งที่ต้องทำจึงเป็นการกระจายการลงทุน ลดการลงทุนที่มีความเสี่ยงเพื่อให้ได้เงินปันผลที่มากที่สุด ตลอดจนเริ่มเก็บเงินไว้ในส่วนของการเตรียมในช่วงวัยเกษียณ ดังนั้น การเลือกลงทุนอสังหาริมทรัพย์จะเป็นในรูปแบบระยะยาวหรือการปล่อยเช่านั้นเอง หากใครมีครอบครัวก็เตรียมส่งมอบหรือจัดสรรอสังหาริมทรัพย์เหล่านี้เพื่อเป็นมรดกให้กับลูก หรือคนในครอบครัวต่อไป

ช่วงอายุกับการลงทุนอสังหาฯให้ชีวิต

ช่วงอายุ 60 ปีขึ้นไป

คนในวัยนี้เป็นกลุ่มวัยเกษียณ วัยที่ต้องการพักผ่อนให้กับชีวิต หากคุณวางแผนชีวิตที่ดีแล้ว ช่วงนี้ถือว่าอสังหาริมทรัพย์ที่ได้ลงทุนหรือปล่อยเช่า สามารถคืนทุนกลับมาให้คุณได้ใช้ในช่วงชีวิตนี้

ช่วงอายุข้างต้นเป็นเพียงแค่เป้าหมายความสำเร็จที่คนในแต่ละช่วงอายุควรจะมี แต่ไม่ได้จำเป็นว่าอายุเท่านี้ ต้องลงทุน ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละบุคคล ดังนั้น การเลือกอสังหาริมทรัพย์เพื่อลงทุนให้ชีวิตนั้น ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและปัจจัยความพร้อมต่างๆของแต่ละบุคคล ซึ่งมีความแตกต่างกันไป หากใครที่จะลงทุนอสังหาริมทรัพย์ประเภทไหนก็ตาม ควรศึกษาหาข้อมูลให้ละเอียดรอบคอบก่อนที่จะเข้าไปลงทุน