การลงทุนธุรกิจที่พาความรวยเข้ามาในชีวิตนั้น มีหลายประเภท แต่มีการลงทุนอีกประเภทหนึ่งที่ทำให้กลายเป็นเศรษฐี นั่นคือ การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ ที่สามารถสร้างโอกาสการให้ได้รับเงินปันผล หรือที่เรียกกันว่า “ค่าเช่า” ที่ได้รับในทุกๆเดือน ทั้งนี้ การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ไม่เพียงแค่ส่งผลดีเท่านั้น แต่ยังมีผลเสียอีก ที่เราจำเป็นต้องศึกษาให้ดี เพื่อจัดการกับความเสี่ยงที่จะทำให้เราสูญเสียเงินหลายล้านในพริบตา วันนี้ทางเว็บไซต์มีวิธีในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ให้คุ้มค่านั้น ต้องทำอย่างไร

สำหรับการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ ถือว่าเป็นการลงทุนที่สามารถทำให้เงินต้นของคุณงอกเงยขึ้นมาได้ ทั้งนี้ การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน เนื่องจากขึ้นอยู่กับทำเล หากซื้อผิดแล้ว ส่งผลให้การปล่อยขาย และปล่อยเช่า ได้ยากยิ่งขึ้น

ข้อดีของการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์

  • เป็นการลงทุนในทรัพย์สินที่จับต้องได้
  • สามารถสร้างเงินสดให้เป็น Passive Income ได้
  • อสังหาริมทรัพย์มีมูลค่าเพิ่มตามกาลเวลา
  • สามารถควบคุมสิทธิประโยชน์ทางภาษี

ข้อเสียของการลงทุนอสังหาริมทรัพย์

  • เงินลงทุนสูง
  • ความยุ่งยากในการจัดการ
  • การหาอสังหาริมทรัพย์ดีๆต้องใช้เวลา

1.ผลตอบแทนจากการลงทุนอสังหาริมทรัพย์

สำหรับใครที่ต้องการมีฐานะรวย แต่ไม่รู้ว่าจะลงทุนอะไรดี ซึ่งการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่าที่สุด ซึ่งมีหลายช่องทาง ดังต่อไปนี้

2.ผลตอบแทนจากมูลค่าเพิ่ม การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ ทำให้เพิ่มมูลค่าทางอสังหาฯมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากความเจริญในย่านนั้นๆ ที่มีการลงทุนพัฒนาเรื่อยๆ จึงทำให้ราคาที่ดินสูงขึ้น

3.ผลตอบแทนจากกระแสเงินสด สำหรับใครที่ลงทุนด้านอสังหาฯ ให้เช่าต้องทำให้กระแสเงินสดอยู่ในแดนบวก ถึงจะเรียกว่าประสบความสำเร็จในด้านการลงทุน เพราะนั่นเท่ากับว่า การซื้ออสังหาริมทรัพย์ มาลงทุนของเราไม่จำเป็นต้องควักเงินตัวเองจ่ายเพิ่ม แต่อสังหาริมทรัพย์ นั้นสามารถ ‘ผ่อน’ ตัวเองได้แบบไม่ต้องโปะ

4.ผลตอบแทนจากมูลค่าที่เราเป็นเจ้าของ หลายคนที่มองว่าการซื้ออสังหาริมทรัพย์ด้วยเงินสด เพราะไม่อยากเป็นหนี้ แต่จริงๆแล้ว การกู้เงินจากธนาคารแล้วซื้ออสังหาริมทรัพย์ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถทำได้ โดยการเช่าปล่อยอสังหาริมทรัพย์ และให้ผู้เช่าเป็นคนจ่ายเงินต้นจากการกู้ธนาคารทำให้หนี้ลดลงเรื่อยๆ และหากเราจำเป็นต้องรีไฟแนนซ์เพื่อสร้างวงเงินที่ใหญ่ขึ้นตามเวลา ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นมูลค่าผลตอบแทนจากการที่เราเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์

5.ผลตอบแทนจากสิทธิประโยชน์ทางภาษี การซื้ออสังหาริมทรัพย์ สามารถลดหย่อนภาษีได้ ทำให้ไม่ต้องเสียภาษีไปฟรีๆ ทั้งนี้ทั้งนั้น เราต้องศึกษาเงื่อนไขการลดหย่อนภาษีให้ดี เพื่อที่จะได้รับสิทธิประโยชน์ที่ควรจะได้รับ

เลือกวิธีการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ที่เหมาะสมกับตัวคุณ

การลงทุนอสังหาริมทรัพย์มีทั้งหมด 2 รูปแบบ เช่นกัน ได้แก่ การลงทุนในระยะสั้น (Short Term Investment) และการลงทุนในระยะยาว (Long Term Investment)

  • การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในระยะสั้น คือ การเน้นขายเพื่อเก็งกำไรหรือกำไรส่วนต่างโดยการขายใบจอง หรือขายดาวน์ ที่สามารถสร้างกำไร ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่ามีความเสี่ยงสูง เพราะถ้าหาคนซื้อไม่ได้ ก็อาจจะส่งผลให้ขาดทุนได้เช่นกัน
  • การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในระยะยาว ซึ่งเป็นการลงทุนที่เน้นหาค่าเช่า และแบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน ได้แก่

การลงทุนอสังหาริมทรัพย์แบบปล่อยเช่า การลงทุนปล่อยเช่าจะทำให้เราได้กำไรมากขึ้น โดยทั่วไปแล้ว จะได้ผลตอบแทนค่าเช่า 5-7 เปอร์เซ็นต์ในทำเลทั่วไป และ 10-15 เปอร์เซ็นต์ในทำเลที่ได้รับความนิยม

การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ แบบปล่อยขายออกเป็นทรัพย์สิน หรือการเปล่าเช่ามือสองโดยกำไรจากการขายก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น สภาพของห้อง ชื่อเสียงของโครงการ สภาพแวดล้อม หรือแม้กระทั่งที่ทำเลของโครงการ ว่าจะขายได้กำไรมากน้อยแค่ไหน

บทความข้างต้น ถือว่าเป็นคำตอบกับคำถามที่ถูกถามบ่อยๆว่า เอาเงินไปลงทุนอะไรดีในด้านอสังหาริมทรัพย์  ส่วนใครที่อยากรวย และประสบความสำเร็จก็ไม่ควรทบทวนตัวเองทั้งสภาพความพร้อม และความรู้เพื่อให้การลงทุนเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด