โดยปกติแล้ว นักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ หรือนักเก็งกำไรอสังหาริมทรัพย์ มักมีเทคนิคการลงทุนเพื่อให้ได้กำไร โดยทั่วไปแล้ว นักลงทุนเหล่านั้น จะซื้อขายคอนโดหรืออสังหาริมทรัพย์ในราคาตามตลาด อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันวิธีการเก็งกำไรจากอสังหาริมทรัพย์ได้เปลี่ยนไปมาก จากที่ต้องหาคนซื้อ ให้มาสนใจคอนโดหรืออสังหาริมทรัพย์ กลับกลายเป็นว่าต้องหาซื้ออสังหาริมทรัพย์ก่อน แล้วค่อยหาผู้ซื้อเป็นลำดับต่อไป โดยการหาซื้อคอนโดนั้น เราจำเป็นต้องหาคอนโดที่ตรงตามความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด หมายถึง ต้องวิ่งเข้าหาผู้ซื้อก่อน แล้วถามผู้ซื้อว่าต้องการคอนโดแบบไหน ทำเลที่ตั้งตรงไหน เป็นต้น แล้วค่อยหาคอนโดตามที่ลูกค้าต้องการ ด้วยสภาวะการซื้อคอนโดเพื่อเก็งกำไรที่เปลี่ยนแปลงเช่นนี้ จึงทำให้หลายคนสนใจที่จะเป็นนายหน้าหรือ ตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ ที่พร้อมนำเสนอขายและเช่าคอนโดตามความต้องการ และตอบโจทย์ลูกค้ามากยิ่งขึ้น จึงทำให้รู้ความต้องการของตลาดมากยิ่งขึ้นว่าลูกค้าต้องการคอนโดแบบไหน ทำเลแบบไหน และสามารถทำให้เลือกคอนโดเพื่อเก็งกำไรได้ง่ายขึ้น และมีความเสี่ยงที่จะได้กำไรน้อยกว่า สำหรับการซื้อคอนโดเพื่อเก็งกำไรในปัจจุบัน จำเป็นต้องเลือกคอนโดอย่างระมัดระวังและคุ้มค่ามากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของที่ทำเลคอนโด ราคาคอนโด และลักษณะอาคารของคอนโด ที่สามารถเพิ่มโอกาสในการทำเงินในอนาคตอีกด้วย ดังนั้น ทางเว็บไซต์ฟาสวาส มีบทความนำเสนอเกี่ยวกับ เคล็ดลับในการซื้อคอนโดเพื่อเก็งกำไรมีอะไรบ้าง ดังต่อไปนี้

SONY DSC
  1. ซื้อคอนโดราคาถูก

การซื้อคอนโดเพื่อเก็งกำไรนั้น เราต้องมั่นใจว่าคอนโดที่ซื้อมานั้นสามารถทำกำไรได้ นับตั้งแต่ตอนซื้อคอนโด ต้องแน่ใจว่าว่าคอนโดนั้นสามารถทำไรได้อย่างแน่นอน ซึ่งการซื้อคอนโดราคาถูก หรือควรซื้อคอนโดในราคาที่ต่ำกว่า 15 เปอร์เซ็นต์ ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ ยิ่งราคาคอนโดถูกมากเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น เพราะจะทำให้โอกาสในการขายและทำกำไรได้ดีมากขึ้น ซึ่งวิธีการซื้อคอนโดในราคาถูกนี้ เราสามารถหาซื้อได้ตามที่เจ้าของต้องการรีบขาย หรือ เดือดร้อนเรื่องเงิน ไม่ว่าจะเป็นการขายห้องคอนโด ขายใบจอง หรือขายดาวน์ก็ตาม กรณีเช่นนี้ เราสามารถต่อรองราคากับเจ้าของคอนโดได้ และสามารถทำกำไรได้ในราคาต้นทุนที่ถูก

  1. ซื้อคอนโดที่ให้ทั้งกำไร และผลตอบแทนกำไรเช่า

การซื้อคอนโดประเภทนี้ หมายถึง ซื้อคอนโดในราคาที่ต้นทุนต่ำที่สามารถเอาคอนโดมาทำไรได้ และซื้อคอนโดที่ให้ผลตอบแทนการเช่ามากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป ซึ่งคำนวณได้โดยการเอาค่าเช่าที่จะได้ทั้งปี หรือกำไรที่จะได้มาหลังจากซื้อคอนโด มาหักลบกับค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ แล้วหารด้วยราคาที่ซื้อคอนโดมา ก็จะทำให้เราได้อัตราตอบแทน โดยทั่วไปแล้ว การที่เก็งกำไรคอนโดให้ได้ 10 เปอร์เซ็นต์นั้น จัดว่าเป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะส่วนใหญ่จะได้ประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ ถึง 8 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ ถ้าเราสามารถหาคอนโดที่มีคุณสมบัติดี ไม่ว่าจะเป็นขนาดห้อง ทำเลโครงการ ความสะดวกต่างๆในโครงการ ความสะดวกในการเดินทาง ก็สามารถทำให้ได้กำไรที่ดีกว่าปกติได้

  1. ซื้อคอนโดที่สามารถทำกำไรได้ในเวลาที่สั้น

เคล็ดลับในการซื้อคอนโดประเภทนี้ เป็นการซื้อคอนโดที่ตัวคอนโดกำลังอยู่ในระยะที่มีราคา หรือมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งอาจจะมีแนวโน้มจากความเจริญและความสะดวกของสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆของโครงการ เช่น ตั้งใกล้กับห้างสรรพสินค้า รถไฟฟ้า สถานที่ทำงาน หรือแหล่งธุรกิจต่างๆ ซึ่งคอนโดประเภทนี้สามารถเก็งกำไรได้ดี สามารถทำให้คอนโดนั้นมีมูลค่าเพิ่มขึ้นประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ของราคาที่เราซื้อ

  1. ซื้อคอนโดที่ทำเลโดดเด่นกว่าที่อื่น

เคล็ดลับข้อนี้ เป็นข้อที่นักลงทุนต้องใช้ประสบการณ์ การติดตามข่าว รวมถึงการพิจารณาทำเลที่ตั้งของโครงการให้ดี และต้องเลือกห้องคอนโด และโครงการที่ดีที่สุดในการลงทุน เช่น เราสามารถเลือกโครงการที่ติดกับแนวรถไฟฟ้า เนื่องอำนวยความสะดวกในการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ หากได้คอนโดที่ทำเลดี ในราคาที่ถูก ก็นับว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะสามารถเก็งกำไรได้ไม่ยาก และมีกำไรงามอีกด้วย