เทรนด์แต่งบ้านสำหรับ “ผู้สูงอายุ”กับไอเดียเก๋ ๆ

ถ้าจะเอ่ยถึงผู้สูงอายุ หรือผู้สูงวัยนั้นเชื่อเลยว่าหลาย ๆ คนคงไม่อยากได้ยินคำ ๆ นี้ แต่ก็เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน ที่สำคัญอย่างที่รู้กันดีว่าหลาย ๆ ประเทศกำลังย่างเข้าสู่สังคมของผู้สูงอายุกันมากขึ้น หรือจะเรียกให้ดูหรูว่า “เทรนด์ผู้สูงอายุ” ก็ฟังดูน่ารักดีค่ะ แม้แต่ประเทศไทยเองก็เป็นเช่นนั้นเหมือนกัน และอีกเรื่องที่จะเป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับคนในวัยนี้ก็คือ ที่อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็น บ้าน คอนโด หรือทาวน์เฮ้าส์ สิ่งเหล่านี้ต่างก็เป็นอีกปัจจัยที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้สอดคล้อง และสามารถใช้งานได้กับคนกลุ่มนี้อย่างปลอดภัยและอำนวยความสะดวกสบายได้อย่างครบครัน

เทรนด์แต่งบ้านสำหรับ “ผู้สูงอายุ”กับไอเดียเก๋ ๆ

ปัจจุบันน้อยคนนักที่จะหันมาออกแบบเพื่อสร้างบ้านเองบนที่ดินของเรา ส่วนใหญ่ก็จะมองหาบ้าน ทาวน์เฮ้าส์ ที่สร้างเสร็จพร้อมเข้าอยู่อาศัยจากโครงการต่าง ๆ หรือถ้ามีเงินหน่อยชอบความสะดวกและความหรูหรา ก็จะมองหาคอนโดไว้เป็นที่อยู่อาศัยเพราะคอนโดนั้น จะมีทุกสิ่งที่ทันสมัยสามารถอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้สูงอายุเหล่านั้นได้อย่างครบครันเลยทีเดียว จึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่หลาย ๆ โครงการต่างก็ได้มีการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโด เพื่อที่จะตอบสนองความต้องการและรองรับกับเทรนด์ผู้สูงอายุที่กำลังจะมาถึง สำหรับวันนี้ FazWaz ก็อยากจะพาเพื่อน ๆ ไปศึกษาและทำความรู้จักกับบ้านและคอนโด ที่เหมาะกับผู้สูงอายุกันว่าจะมีแนวคิด หรืออะไรบ้างที่แตกต่างไปเป็นพิเศษ ไปติดตามกันเลยนะคะ

สิ่งที่ควรคำนึงถึงและการออกแบบบ้านคอนโด สำหรับเทรนด์ผู้สูงอายุ

1.ออกแบบเน้นให้เกิดการดูแลรักษาได้ง่าย 

สำหรับบ้าน คอนโดที่ออกแบบสำหรับผู้สูงอายุนั้น จะต้องคำนึงถึงการดูแลรักษาที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากซับซ้อนไม่จำเป็นต้องตกแต่งบ้าน คอนโดด้วยเฟอร์นิเจอร์มากชิ้น เพราะจะทำให้ผู้สูงอายุทำความสะอาดได้ยาก และไม่ทั่วถึงเพราะผู้สูงอายุไม่สามารถที่จะขยับหรือก้ม ๆ เงย ๆ อย่างหนุ่มสาวทั่วไป ถ้าเป็นคอนโด ก็จะดีหน่อยเพราะมีพื้นที่หรือบริเวณเล็ก ๆ แต่ถ้าเป็นบ้านหลังใหญ่ก็คงจะต้องอยู่ในห้องเล็ก ๆ ที่ง่ายต่อการปิด-เปิดและเข้า-ออก เพื่อสะดวกในการดูแล

เทรนด์แต่งบ้านสำหรับ “ผู้สูงอายุ”กับไอเดียเก๋ ๆ

2.ให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมเพื่อเป็นแรงบันดาลใจ

จะต้องมีการเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์หรือของตกแต่งบ้านที่เหมาะสมเพื่อก่อให้เกิดความน่าสนใจ อาจจะมีการเลือกใช้สีทาบ้านโทนสีอ่อน ๆ มองแล้วสบายตาและเป็นสีที่ให้โทนสว่างจะทำให้ห้องรู้สึกโล่ง โปร่งและสบาย เน้นการถ่ายเทของอากาศได้เป็นอย่างดีจะช่วยทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกสดชื่นและผ่อนคลายได้

3.คำนึงถึงความปลอดภัยทางด้านกายภาพ

ส่วนนี้เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับบ้านของผู้สูงอายุ ที่จะต้องมีความปลอดภัยทางด้านร่างกายและมีสุขภาพอนามัยที่ดี เราจะต้องจัดเตรียมและตกแต่งบ้าน หรือคอนโดให้มีความเป็นสัดส่วน และสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยเป็นหลัก อย่างเช่น อาจจะมีการติดตั้งราวจับตามจุดต่าง ๆ ในระดับที่ไม่สูงจนเกินไป มีการปูกระเบื้องหรือใช้กระเบื้องที่มีพื้นผิวแบบหยาบ ๆ ไม่เรียบหรือลื่น เพราะอาจจะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้

เทรนด์แต่งบ้านสำหรับ “ผู้สูงอายุ”กับไอเดียเก๋ ๆ

4.ติดตั้งเครื่องส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน (Emergency Call Bell)

เราควรจะติดตั้งระบบขอความช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉินไว้ตามจุดต่าง ๆ เช่น ในห้องนอน ห้องน้ำ และห้องนั่งเล่น เป็นต้น สามารถส่งเสียงสัญญาณเตือนได้ในทุก ๆ จุดของบ้าน ไว้สำหรับเตือนเวลาที่เราไม่ได้อยู่ใกล้กับผู้สูงอายุ และเกิดอุบัติเหตุก็สามารถที่จะกดกริ่งขอความช่วยเหลือและเข้าช่วยเหลือได้ทันท่วงที เราจะเห็นว่าปัจจุบันได้มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในเรื่องนี้ มีการเชื่อมต่อผ่านระบบอินเทอร์เน็ตและส่งสัญญาณเตือนไปยังสมาร์ทโฟนของเราได้อีกด้วย

5.ควรหลีกเลี่ยงพื้นต่างระดับและมีแสงสว่างที่เพียงพอ

สำหรับข้อนี้สำคัญมากเช่นกันสำหรับผู้สูงอายุ เพราะพื้นต่างระดับอาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย และไม่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้สูงอายุที่นั่งรถวีลแชร์ (Wheelchair) และควรจะมีการให้แสงสว่างที่เหมาะสมและเพียงพอ เพราะผู้สูงอายุนั้นสายตาอาจจะฝ้าฟางและการปรับสายตาที่ช้ากว่าคนหนุ่มสาวเยอะ ดังนั้น ภายในบ้านจะต้องเน้นเรื่องแสงสว่างที่สม่ำเสมอและเพียงพอ

เทรนด์แต่งบ้านสำหรับ “ผู้สูงอายุ”กับไอเดียเก๋ ๆ

สำหรับผู้สูงอายุที่อาศัยบ้านและมีพื้นที่บริเวณมากพอในการจัดตกแต่งสวน ขอแนะนำเลยนะคะว่าควรจะมีการปรับบรรยากาศภายนอกบ้านให้มีความสดชื่น ร่มรื่น ด้วยการเพิ่มการปลูกต้นไม้สีเขียว หรือไม้ดอกนานาชนิด เพื่อช่วยสร้างบรรยากาศให้มีความรู้สึกสดชื่น ผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี สิ่งสำคัญที่สุดมากกว่าที่อยู่อาศัยและสิ่งอื่นใดก็คือ ถ้าลูกหลานและบรรดาญาติ ๆ หมั่นให้การดูแลและเอาใจใส่ มอบความรัก ความอบอุ่น และมีความเป็นห่วงเป็นใยแก่ผู้สูงอายุ สิ่งนี้ล่ะค่ะที่พวกเขาเหล่านั้นต้องการมากที่สุด อีกทั้ง จะเป็นปัจจัยบวกที่จะส่งผลให้เกิดกำลังใจให้มีชีวิตอยู่อย่างมีความสุขในบั้นปลายของชีวิต