หากใครกำลังจับตามองภาพรวมเศรษฐกิจอสังหาฯ ในเมืองไทย ก็จะทราบสถานการณ์ ณ ตอนนี้กันดี ว่าทุกอย่างไม่แน่นอน รวมถึงภูเก็ตหนึ่งในจังหวัดของประเทศไทยที่มีการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างคึกคัก อีกทั้งเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว  แต่สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงเป็นสาเหตุทำให้การท่องเที่ยวของภูเก็ตนั้นชะงัก รวมถึงทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวไปตามกัน ซึ่งวันนี้ทาง Fazwaz จะมาวิเคราะห์ทิศทางอสังหาฯ ในภูเก็ต ปี 64 นี้ จะเป็นอย่างไร ไปในทิศทางไหน …

นายพัทธนันท์ พิสุทธิ์วิมล นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต
นายพัทธนันท์ พิสุทธิ์วิมล นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต

ศูนย์ข่าวภูเก็ต -นายพัทธนันท์ พิสุทธิ์วิมล นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต เปิดเผยถึงแนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ตในปีหน้า ปี 2564 ว่า สถานการณ์การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ตในช่วงไตรมาส 1 และ 2 ของปี 2564 สถานการณ์ ไม่น่าจะแตกต่างจากช่วงไตรมาส 3 และ 4 ของปี 2563 ที่อยู่ในภาวะชะลอตัวไม่มีการลงทุนใหม่เกิดขึ้น ทั้งนี้ เนื่องจากมองว่าในช่วงต้นปี 2564นั้น ภาวะเศรษฐกิจของภูเก็ตยังไม่กระเตื้องจากที่ยังไม่มีรายได้จากการท่องเที่ยวเลย เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติยังไม่สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ เมื่อเศรษฐกิจไม่กระเตื้องจะส่งผลกระทบมายังภาคธุรกิจอสังหาฯ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2564นั้น จะอยู่ในช่วงที่ ผู้ประกอบการอสังหาฯ เตรียมความพร้อมในการที่จะเปิดการลงทุนใหม่ หลังจากที่ได้ชะลอการลงทุนออกไปตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 และคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2564 เศรษฐกิจของภูเก็ตจะเริ่มดีขึ้น ผู้ประกอบการน่าจะเริ่มการลงทุนเปิดตัวโครงการใหม่ ๆ

สำหรับการลงทุนด้านอสังหาฯ ผู้ประกอบการจะต้องใช้เวลาในการ เตรียมการประมาณ 3-5 เดือน จึงจำเป็นที่จะต้องเตรียมการไว้ตั้งแต่ไตรมาสแรกและไตรมาส 2 ของปี 2564

ช่วงไตรมาส 3 และ 4 ของปี 2564 นี้ ผู้ประกอบการ อสังหาฯ ในภูเก็ตจะมีการขยับตัวในการลงทุนกันมากขึ้น และโดยเฉพาะในไตรมาส 4 ของปี 2564 ต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาสแรกของปี 2565 จะมีโครงการพัฒนาอสังหาฯ ในภูเก็ตเกิดขึ้นอย่างแน่นอนในหลาย ๆ โครงการ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต กล่าวว่า

โดยเฉพาะโครงการที่ลงทุนเพื่อขายให้กับชาวต่างชาติ ที่เป็นในส่วนของตลาดลูกค้ากลุ่มประเทศจีน จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน และคาดว่าน่าจะเกิดขึ้นมากกว่าก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพราะขณะนี้ มีสัญญาณจากหลาย ๆ ทางว่า คนจีน มีความต้องการที่จะซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยและภูเก็ต เพื่ออยู่อาศัยเป็นบ้านหลังที่สอง มากกว่าที่จะซื้อเพื่อการลงทุนเหมือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เนื่องจากคนจีนมองว่า หากเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อต่าง ๆ อย่างเช่น ไวรัสโควิด-19 นั้น พวกเขาเล็งเห็นว่าประเทศไทยรวมถึงภูเก็ต จะเป็นเมืองที่ปลอดภัย น่าอยู่ และระบบสาธารณสุขที่ดีมาก ๆ ประชาชนตื่นตัวให้ความร่วมมือในการป้องกันการแพร่ระบาดเป็นอย่างดี น่าจะปลอดภัยและน่าอยู่กว่าประเทศของตัวเอง ที่ต้องอยู่แต่ในห้องแคบ ๆ ไม่สามารถออกไปไหนได้ และในสถานการณ์ปกติคนจีนก็ชื่นชอบที่จะมาพักผ่อนที่ภูเก็ต รวมถึงลงทุนในอสังหาฯ ที่ภูเก็ตอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว จึงน่าที่จะทำให้ในส่วนของตลาดคนจีนนั้นจะกลับมาภูเก็ตหลังกลางปี พ.ศ. 2564 อย่างแน่นอน

          ตอนนี้เริ่มมีการเคลื่อนไหวจากนักลงทุนและเอเยนต์จากจีน ถึงความสนใจที่จะเริ่มเข้ามาลงทุนด้านอสังหาฯ ในภูเก็ตกันแล้ว โดยเฉพาะนักลงทุนด้านอสังหาฯ ที่ทำด้านเฮลท์แคร์ และที่มีสมาชิกเป็นจำนวนมากสนใจที่จะมาลงทุนอสังหาฯ ที่ภูเก็ตและนำสมาชิกเข้ามาพักผ่อน” นายพัทธนันท์ กล่าวและเผยต่อว่า

สำหรับอสังหาฯ ที่จะลงทุนเพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าคนจีน การลงทุนแนวสูงหรือคอนโดมิเนียมยังเป็นที่ต้องการของลูกค้าคนจีน ด้วยในเรื่องของราคาที่ดินในภูเก็ตที่สูง และในเรื่องของการถือครองที่คนต่างชาติสามารถถือครองอาคารชุดได้ถึง 49% ของอาคารชุดนั้น ๆ แต่เทรนด์ที่กำลังมาแรงสำหรับตลาดจีนในปัจจุบันนี้จะเป็น พูลวิลล่า ซึ่งขณะนี้มีกฎหมายที่บังคับใช้แล้วให้คนต่างชาติที่เช่าอสังหาฯ ระยะเวลา 30 ปี สามารถนำโฉนด ดังกล่าวไปเป็นหลักทรัพย์ในการค้ำประกันที่น่าเชื่อถือมากขึ้น ซึ่งกฎหมายดังกล่าวจะเป็นข้อดีต่อธุรกิจอสังหาฯ ที่จะทำให้นักลงทุนทำสัญญาเช่า 30 ปีมากขึ้น

ส่วนตลาดคนไทยนั้น นายพัทธนันท์ กล่าวว่า น่าจะฟื้นตัวช้ากว่าตลาดต่างชาติในกลุ่มคนจีน เนื่องจากกำลังซื้อของตลาดคนไทยยังไม่กลับมาในเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน เนื่องจากขณะนี้คนภูเก็ตที่เป็นกลุ่มคนทำงานด้านการท่องเที่ยว รายได้ยังไม่กลับมา จากการท่องเที่ยวภูเก็ตยังไม่ฟื้นตัว แม้ว่าจะมีคนไทยเข้ามาท่องเที่ยวบ้าง แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัว และสร้างรายได้ให้กับกลุ่มคนทำงานมากพอ ที่จะตัดสินใจซื้อบ้านหรือคอนโดฯ เพื่ออยู่อาศัยได้

นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต กล่าวต่อว่า ธุรกิจอสังหาฯ ภูเก็ต ทั้งในส่วนของตลาดคนไทยและต่างชาติ จะกลับมาบูมได้อีกครั้ง น่าจะหลังปี 2565 ซึ่งน่าจะเป็นช่วงที่ภาคการท่องเที่ยว ก็กลับมาฟื้นตัว ภาค อสังหาฯก็จะฟื้นตัวตาม รวมไปถึงนักลงทุนต่างชาติ ก็จะมั่นใจในการเข้ามาลงทุนมากขึ้น และมั่นใจว่าหากมีการเปิดให้มีการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างกันได้ เศรษฐกิจของภูเก็ตจะกลับมาฟื้นตัวได้ภายใน 6 เดือนถึง 1 ปี

ในส่วนของอสังหาริมทรัพย์ ที่มีการลงทุนปีละประมาณ 20,000 ล้านบาทนั้น ปี 2564 น่าจะมีมูลค่าการลงทุนไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาทในช่วงครึ่งปีหลัง และการลงทุนน่าจะเป็นโครงการขนาดเล็กลง และเชื่อว่าจะเป็นการร่วมลงทุนระหว่างนักลงทุนไทย นักลงทุนท้องถิ่นในภูเก็ตกับต่างชาติมากขึ้น เพื่อเจาะตลาดต่างชาติ ทั้งจีน และรัสเซีย ส่วนตลาดยุโรปนั้น คงต้องรอไปอีกสักระยะหนึ่ง จนกว่าการแพร่ระบาดจะคลี่คลายและเศรษฐกิจฟื้นตัว

จากการวิเคราะห์นั้น ผู้เชี่ยวชาญได้เล็งเห็นว่าอสังหาฯ ในภูเก็ต จะค่อย ๆ เติบโตและจะฟื้นตัวได้อย่างแน่นอน ในครึ่งปี 2564 นี้ ฉะนั้นทางเราหวังว่าทุกคนจะสบายใจขึ้นมาหน่อยใช่ไหมคะ หลังจากผ่านปัญหาและได้รับผลกระทบจาก โควิด-19 กันทุกคน เชื่อว่าเราสามารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสได้ ทุกอย่างมีทางแก้ และฟื้นกลับมาเป็นปกติ เราจะสู้ไปด้วยกันค่า