สวัสดีปีใหม่ พุทธศักราช 2564 ปีวัวทอง กันค่า หลังจากผ่านพ้นปีอันแสนสาหัสจากปีก่อนมาหวุดหวิด เชื่อเลยว่าทุกคนคงอยากเริ่มต้นปี กับสิ่งดี ๆ กันทั้งนั้น โดยการเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ ตามความเชื่อของชาวพุทธว่ากันว่า ควรเริ่มจากในบ้าน ก็คือการจัดโต๊ะบูชาพระในบ้านค่ะ จะช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย ภัยอันตราย และเสริมความมงคลให้กับคนในบ้าน แต่ทั้งนี้ก็ต้องจัดให้ถูกต้องอย่างเหมาะสมด้วยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทิศทาง ตำแหน่ง หรือชั้นที่จัด จนไปถึงการจัดลำดับพระ ทุกสิ่งอย่าง ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการจัดโต๊ะหมู่บูชาพระในบ้านของเรา เพิ่มความสิริมงคล ความปัง ทั้งหลาย ก็เริ่มจากจุดที่เราเคารพกัน วันนี้ทาง FazWaz มาแนะนำวิธีจัดโต๊ะบูชาพระในบ้านแสนรักของคุณให้ “อยู่เย็น เป็นสุข เป็นศรี” เสริมความเป็นสิริมงคลในชีวิต รับปีใหม่ 2564 กันค่ะ 

องค์ประกอบและรูปแบบโต๊ะหมู่บูชาพระ 

โดยทั่วไปจะนิยมวางโต๊ะขนาดเล็กที่มีความสูงลดหลั่นกันไปบนโต๊ะฐาน และบูชาด้วยกระถางธูป 1 กระถาง เชิงเทียนอย่างน้อย 1 คู่ แจกันอย่างน้อย 1 คู่ พานดอกไม้ หรือพานพุ่มอย่างน้อย 1 พาน ซึ่งจะมีรูปแบบโต๊ะหมู่บูชาพระที่นิยมจัดกันในบ้าน 

โต๊ะหมู่บูชาหมู่ 3  จะเป็นโต๊ะหมู่บูชาขนาดเล็ก แบบประยุกต์สำหรับบ้านที่มีพื้นที่น้อย ซึ่งประกอบด้วยโต๊ะฐาน 1 ตัว โต๊ะเล็ก 3 ตัว สำหรับวางกระถางธูป เชิงเทียน พานดอกไม้ แจกัน และพระพุทธรูป 

โต๊ะหมู่บูชาหมู่ 4  เป็นโต๊ะหมู่บูชาขนาดเล็ก ซึ่งประกอบด้วยโต๊ะฐาน 1 ตัว โต๊ะเล็ก 4 ตัว สำหรับวางเหมือนโต๊ะหมู่บูชาหมู่ 3 แต่อาจใช้พานดอกไม้ที่ใหญ่กว่าและวางกระทงเจิมก็ได้ 

โต๊ะหมู่บูชาหมู่ 5 โต๊ะขนาดกลางที่ประกอบด้วยโต๊ะฐาน 1 ตัว โต๊ะเล็ก 5 ตัว โดยสิ่งที่เพิ่มจากโต๊ะหมู่บูชาหมู่ 4 คือ พานพุ่ม โดยอาจวางพานดอกไม้ 3 พาน และพานพุ่ม 2 หรือ 4 พาน 

โต๊ะหมู่บูชาหมู่ 7 ใช้โต๊ะขนาดใหญ่ โดยเหมาะกับบ้านที่มีขนาดกว้างขวาง และมีพื้นที่เยอะค่ะ โดยประกอบด้วยโต๊ะฐาน 1 ตัว โต๊ะเล็ก 7 ตัว นิยมวางพระพุทธรูป และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นับถือ วางพานพุ่ม หรือพานดอกไม้เพิ่มเติมจากโต๊ะหมู่บูชาหมู่ 5 

โต๊ะหมู่บูชาหมู่ 9 โต๊ะขนาดใหญ่ ประกอบด้วย โต๊ะฐาน 1 ตัว โต๊ะเล็ก 9 ตัว โดยมักวางพระพุทธรูป รูปปั้นพระเกจิอาจารย์ หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นับถือ เชิงเทียน พานพุ่มหรือพานดอกไม้เพิ่มเติมจากโต๊ะหมู่บูชาหมู่ 7

 ข้อกำหนดและข้อยกเว้นการจัดโต๊ะหมู่บูชา

      – ในกรณีที่ ไม่มี โต๊ะหมู่บูชา สามารถใช้ตั่งที่มีลักษณะและสัดส่วนเหมาะสมในการตั้งแทนได้

      – ทิศทางในการตั้งโต๊ะหมู่ที่นิยม จะตั้งให้หันไปทางทิศเหนือและทิศตะวันออก

      – การจัดเครื่องสักการะบูชาจะต้องจัดอย่างสวยงามและเป็นระเบียบเรียบร้อย ที่สำคัญต้องดูแลเรื่องความสะอาดเป็นอย่างดี!

      – บรรดาเครื่องสักการะบูชาที่นำมาวางจะต้องทำมาจากวัสดุชั้นดี อย่างเช่น เครื่องแก้ว เครื่องถ้วย หรือเครื่องโลหะ

      – เครื่องสักการะบูชาหลักจะต้องมีครบองค์ประกอบ จะขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใดไปไม่ได้

          – ควรจัดลำดับองค์พระอื่น ๆ ตามลำดับบารมี คือ องค์พระอรหันต์ เช่น พระสารีบุตร พระอานนท์ พระสิวลี ควรอยู่สูงกว่าองค์พระอริยสงฆ์ เช่น หลวงปู่ทวด หลวงปู่โต หากบูชาพระอริยสงฆ์หลายองค์ ควรจัดลำดับตามความอาวุโส ทั้งนี้ให้วางองค์พระลำดับจากซ้ายมายังขวาของพระประธาน

เคล็ด(ไม่)ลับที่ในการจัดโต๊ะหมู่บูชาพระเพื่อเสริมมงคล

-ตำแหน่งของโต๊ะหมู่บูชาพระควรอยู่ทางทิศเหนือหรือตะวันออกของบ้าน และหันหน้าออกหน้าบ้าน ไม่ควรอยู่ที่ตำแหน่งทิศตะวันตก

-พระประธานควรเป็นพระพุทธรูปปางประจำวันเกิดของเจ้าบ้าน หรือจะตั้งพระแก้วมรกต พระพุทธชินราช พระพุทธชินสีห์ เป็นพระประธาน และตั้งพระประจำวันเกิดเป็นลำดับรองลงมาก็ได้

-ไม่ควรวางโต๊ะหมู่บูชาพระหันไปตรงกับประตู

-ห้ามวางเตียงโดยหันปลายเตียงไปทางห้องพระ

-ห้ามจัดห้องพระติดกับห้องน้ำ เพราะเชื่อว่าจะทำให้เงินทองรั่วไหลได้ หากจำเป็น ให้หาตู้มาพิงผนังห้องน้ำ และจัดโต๊ะหมู่บูชาพระให้หันหน้าไปทางอื่น

-ควรตั้งโต๊ะหมู่บูชาพระในตำแหน่งทิศมนตรีของเจ้าบ้าน เพื่อให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์มีพลังเกื้อหนุนได้เต็มที่

-ไม่ควรตั้งโต๊ะหมู่บูชาพระในทิศกาลีของเจ้าบ้าน เพราะทิศนี้เป็นทิศเสื่อมของเจ้าบ้าน

 เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับการจัดโต๊ะหมู่บูชาพระในบ้าน ลองให้ทุกคนหันกลับไปมองโต๊ะพระที่บ้าน ลองดูว่าจัดวางกันถูกต้องไหม เหมาะสมรึเปล่า เพื่อความสิริมงคลในชีวิตและความสบายใจ ของแบบนี้ไม่เชื่อ อย่าลบหลู่กันนะคะ วันนี้ทางเรารู้สึกดีที่ได้แชร์เกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ ครั้งนี้นะคะ หวังว่าทุกคนจะมีความสุขกับปีวัวทอง 2564 นี้