จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการแพร่ระบาดที่รุนแรงมากกว่าระลอกไหน ๆ และเป็นอีกครั้งที่ใครหลายคนต้องอาศัยอยู่แต่ภายในบ้านไม่ได้ออกไปยังสถานที่ต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งต้องทำงานที่บ้าน และหากอยู่ไปนาน ๆ เราอาจจะเกิดความเบื่อหน่ายกับสภาพแวดล้อมเดิม ๆ วันนี้ทาง Fazwaz.co.th จึงมีไอเดียดี ๆ มานำเสนอ เพื่อเป็นแนวทางการทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะไม่ให้คุณรู้สึกเบื่อในการอยู่บ้าน ตามคำแนะนำของ “Stay Home Stay Safe” กันค่ะ

– มีเวลาเก็บของ จัดบ้าน และเคลียร์บ้าน
ถือเป็นฤกษ์งามยามดีที่จะทำให้เราได้ใส่ใจกับบ้าน หรือที่อยู่อาศัยของตัวเองได้อย่างเต็มที่ หลังจากที่ละเลยจากการดูแล อาจจะเพราะเหนื่อยล้ากับงาน หรือการผัดวันประกันพรุ่ง ซึ่งโอกาสที่ได้อยู่บ้านยาว ๆ ในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสในการได้จัดแจงข้าวของ เคลียร์สิ่งของที่ไม่จำเป็น และจัดพื้นที่เพื่อการทำงาน หรืออาจจะลองเปลี่ยนมุม สร้างมุมใหม่ พร้อมกับตกแต่งห้องใหม่ภายในบ้านหรือคอนโดมิเนียมของเราก็ได้


– ปลูกต้นไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในบ้าน
ยังถือว่าเป็นกิจกรรมยอดฮิตที่เริ่มต้นในช่วง Work From Home ใหม่ ๆ ให้กลับมาอินเทรนด์กันอีกครั้ง หากใครที่เคยปลูกไว้แล้วเมื่อคราวก่อน ในครั้งนี้อาจจะจัดเป็นสวนไปเลยก็ย่อมได้ และสำหรับมือใหม่ก็ลองพิจารณาดูนะคะว่าเราสนใจต้นไม้ประเภทใด ซึ่งบางคนอาจจะเลือกต้นไม้ฟอกอากาศ, แคคตัส, ไม้ใบ, ไม้ด่าง หรือแม้กระทั่งกิจกรรมการปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้ อย่างผักไฮโดรโปนิกส์ก็น่าสนใจไม่น้อยเช่นกัน นอกจากจะได้พื้นที่สีเขียวที่ช่วยเพิ่มความผ่อนคลายภายในบ้านแล้ว เรายังได้รับประทานวัตถุดิบที่สดใหม่และปลอดภัยจากสารเคมีอีกด้วยค่ะ


– เพิ่มทักษะให้ตัวเองด้วยการสร้างความรู้เพิ่มเติม
หากมีเวลาอยู่ที่บ้านนาน ๆ แบบนี้ เราอยากแนะนำให้ search หาคอร์สเรียนที่ตัวเองสนใจ เพื่อเพิ่มทักษะความรู้ความสามารถกัน โดยแต่ละสถาบันจะมีคอร์สแบบจ่ายเงิน หรือบางสถาบันมีคอร์สให้เรียนฟรี และผู้ที่สนใจสามารถสมัครเรียน พร้อมรับใบเกียรติบัตรเมื่อจบหลักสูตรได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเลือกเรียนเกี่ยวกับด้านภาษา ศิลปะ งานตัดต่อ งานคราฟต์ อาหาร หรือเบเกอรี่ ฯลฯ ก็เลือกได้ตามประสงค์ นอกจากสามารถเพิ่มความรู้ และอาจจะเป็นอาชีพเสริมที่สามารถเพิ่มเติมรายได้ให้กับเราในอนาคตได้อีกด้วยค่ะ


– ดูแลตัวเอง
นับเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการดูแลตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นด้านผิวหน้า รูปร่าง เพราะเราจะมีเวลาว่างอย่างเต็มที่เพื่อดูแลร่างกาย ดังนั้นหากจะลองสกินแคร์ตัวไหน สปา ออกกำลังกาย มาส์กหน้า ฯลฯ และเมื่อทำอย่างต่อเนื่องจะยิ่งเห็นผลชัดเจน ซึ่งรับรองได้ว่าหากกลับไปใช้ชีวิตปกติเมื่อไหร่สวยปิ๊งสุดปังแน่นอนค่ะ


– ทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว
สำหรับผู้ที่อยู่อาศัยกับครอบครัว เมื่อต้องอยู่ร่วมกันกับสมาชิกภายในครอบครัวเป็นระยะเวลานาน ๆ หากช่วงเวลาที่ผ่านมาอาจจะไม่ค่อยมีโอกาสได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน ดังนั้นในตอนนี้จึงเป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะหากิจกรรมต่าง ๆ ทำร่วมกัน เช่น การรับประทานอาหาร เล่นเกมส์สนุก ๆ หรือดูภาพยนตร์เรื่องดังด้วยกัน นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจ ที่ไม่เพียงแต่จะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของคนในครอบครัวเท่านั้น แต่การใช้เวลาอยู่กับครอบครัวที่เรารักเปรียบเสมือนเป็นยาที่สามารถรักษาจิตใจได้ดีอีกด้วยค่ะ


– เก็บลิสต์ซีรีส์ที่ดองไว้
หากช่วงที่ผ่านมามัวแต่ใช้เวลายุ่งวุ่นวายไปกับการทำงาน ไม่มีเวลาดูหนัง ดูซีรีส์ที่ตั้งเป้าไว้ เพจไหนรีวิวว่าดี เพจไหนรีวิวว่าเด็ด คราวนี้ก็มีเวลาดูหนัง ดูซีรีส์ได้แบบทั้งวันทั้งคืน แต่ก็ควรมีเวลาพักผ่อน หรือทำกิจกรรมอย่างอื่นด้วยนะคะ


– วางแผนทริปท่องเที่ยวหลังจากสถานการณ์โควิดดีขึ้น
แม้ว่าตอนนี้การวางแผนทริปท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั้งต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ อาจจะเป็นสิ่งที่ดูเหมือนเป็นไปได้ยาก ทั้งยังมีความน่ากังวลใจในเรื่องของความปลอดภัยด้านสุขอนามัยต่าง ๆ ดังนั้นการวางแผนล่วงหน้าสำหรับการท่องเที่ยวทริปถัดไปหลังจากสถานการณ์ต่าง ๆ ดีขึ้น จึงถือเป็นความสุขในช่วงเวลานี้ หากอยากจะไปเที่ยวที่ไหน ทั้งภายในประเทศหรือต่างประเทศ ก็ลองปรึกษาหาไอเดียกับคนรอบข้าง จากนั้นก็เตรียมเอกสารหรือทุกอย่างให้พร้อมไว้ และเมื่อสถานการณ์ดีขึ้นในอนาคตอันใกล้ ทุกท่านก็สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างรวดเร็วทันใจเลยค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทางเรานำเสนอมาในเบื้องต้นก็หวังว่าเพื่อน ๆ จะได้รับไอเดียดี ๆ ที่สามารถจะนำไปปรับใช้การในกักตัวอยู่บ้านในครั้งนี้นะคะ ทางเราขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้และปลอดภัยจากโรคระบาด Covid-19 ในเร็ววันนะคะ