นอกจากการจัดบ้านและการตกแต่งบ้านในสไตล์ที่โมเดิร์นทันสมัย ‘ฮวงจุ้ย’ ก็นับเป็นศาสตร์อีกแขนงหนึ่งที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับที่พักอาศัยซึ่งชาวจีนเชื่อว่าการปรับเปลี่ยนทิศทางของสิ่งต่าง ๆ ให้สอดคล้องไปกับสภาพแวดล้อมโดยรอบจะเปิดรับพลังงานที่ดี ไม่ว่าจะเป็น ตำแหน่ง ที่ตั้ง ทิศทางลมและแสงแดด อีกทั้งยังสามารถนำพาความอุดมสมบูรณ์มาให้แก่เจ้าของบ้านและผู้อาศัยอีกด้วย วันนี้ทาง Fazwaz.co.th ได้รวบรวมตำราฮวงจุ้ยภายในบ้านตามแบบฉบับของหมอช้าง ทศพร ศรีตุลา ซึ่งเป็นซินแสและหมอดูชื่อดังของเมืองไทย เพื่อนำมาปรับใช้กัน แบบไหนที่เรียกว่าฮวงจุ้ยดีอยู่แล้วเฮง ไปดูกันเลยค่ะ

1.ฮวงจุ้ยประตูบ้าน

จัดฮวงจุ้ยกับอาจารย์ช้าง

สิ่งสำคัญที่สุดในข้อแรกที่ควรหลีกเลี่ยงเป็นอย่างยิ่งเลยก็คือ การจัดวางตำแหน่งของประตูหลักเข้าบ้านให้ตรงกับประตูห้องน้ำ (ดังภาพ) เพราะประตูบ้านคือทางเข้าของพลังงานต่าง ๆ ขณะที่ประตูห้องน้ำเป็นศูนย์รวมของพลังไม่ดี การมีประตูเข้าบ้านตั้งตรงข้ามกับประตูห้องน้ำนั้น ส่งผลให้พลังงานที่ไม่ดีจะไหลเวียนไปทั่วทั้งบ้าน โดยเชื่อว่าบ้านจะมีแต่ความวุ่นวายเกิดขึ้นนั่นเอง

2.ฮวงจุ้ยใต้บันได

จัดฮวงจุ้ยกับอาจารย์ช้าง

สำหรับบ้าน 2 ชั้นควรจะหลีกเลี่ยงการมีที่นั่งบริเวณใต้บันได ซึ่งตำแหน่งบริเวณนี้จะส่งผลให้คนในบ้าน มีจิตใจที่หงุดหงิดง่าย สุขภาพย่ำแย่ และในกรณีที่หากย้ายตำแหน่งที่นั่งใต้บันไดไม่ได้ เจ้าของบ้านควรติดไฟเพื่อเพิ่มเติมแสงสว่างบริเวณใต้บันได

3.ฮวงจุ้ยเตาไฟทำอาหาร

จัดฮวงจุ้ยกับอาจารย์ช้าง

ฮวงจุ้ยบริเวณห้องครัวซึ่งมีเตาไฟเป็นหัวใจหลักของห้องครัว ซึ่งไม่ว่าจะเป็น เตาแก๊ส, เตาไฟฟ้า, หรือเตา Induction สิ่งสำคัญของหลักฮวงจุ้ยที่ดีคือต้องมีการใช้งานบ่อย ๆ เพราะจะช่วยให้ครอบครัวมีความอุดมสมบูรณ์ และยังส่งเสริมให้โชคชะตาที่ดีสำหรับผู้หญิงภายในบ้านอีกด้วย

4.ฮวงจุ้ยห้องครัว

จัดฮวงจุ้ยกับอาจารย์ช้าง

หลักสำคัญของฮวงจุ้ยห้องครัว นอกจากเรื่องของทิศทางและตำแหน่งจัดวางของเตาไฟแล้วนั้น การหมั่นดูแลทำความสะอาดในห้องครัวไม่ให้มีคราบสกปรกต่าง ๆ ก็จะช่วยส่งผลให้ผู้อยู่อาศัยมีโชคชะตาที่ดีขึ้น

5.ฮวงจุ้ยประตูห้องครัว

จัดฮวงจุ้ยกับอาจารย์ช้าง

และตำแหน่งฮวงจุ้ยที่ควรหลีกเลี่ยงคือประตูครัวที่ตั้งตรงกับเตาไฟ เพราะจะส่งผลให้เกิดความขัดแย้งและปัญหาสุขภาพของคนในครอบครัว การแก้ไขก็คือ ควรตกแต่งบริเวณเตาด้วยของใช้สีเหลืองหรือสีน้ำตาล (ดังภาพ)

ครัวสีเหลืองและสีน้ำตาล

6.ฮวงจุ้ยห้องนอน

จัดฮวงจุ้ยกับอาจารย์ช้าง

ห้องนอนเป็น 1 ใน 3 ของการใช้เวลาไปในชีวิตของทุกคน ซึ่งในแต่ละวันเราใช้เวลาอยู่ภายในห้องอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง ฮวงจุ้ยภายในห้องนอนจึงมีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยการดูแลหมั่นทำความสะอาดชุดเครื่องนอนอยู่เสมอ และหลีกเลี่ยงการเก็บของใต้เตียงก็จะช่วยเสริมโชคทางฮวงจุ้ยให้ดีขึ้นได้เช่นกัน

7.ฮวงจุ้ยหัวเตียง

จัดฮวงจุ้ยกับอาจารย์ช้าง

ผู้อาศัยควรเลือกหัวเตียงทึบ เพื่อความมั่นคง และควรหลีกเลี่ยงหัวเตียงที่ตั้งตรงกับบริเวณหน้าต่างโดยตรง เพราะจะมีผลให้พลังชี่ในการนอนไม่สมดุล อาจจะทำให้มีปัญหาสุขภาพตามมา และในกรณีที่ไม่สามารถย้ายได้ ควรจะติดผ้าม่านและปิดไว้ตลอดเวลานอน

จัดฮวงจุ้ยกับอาจารย์ช้าง

ส่วนบริเวณหัวเตียงไม่ควรอย่างยิ่งในการชาร์จแบตมือถือระหว่างการนอนหลับ เพราะในทางฮวงจุ้ยถือเป็นการทำลายความสมดุลของพลังหยินหยาง และจะส่งผลเสียในเรื่องของสุขภาพ

8.ฮวงจุ้ยแอร์

จัดฮวงจุ้ยกับอาจารย์ช้าง

บริเวณที่ติดตั้งแอร์ก็สำคัญด้วยเช่นกัน โดยการติดตั้งแอร์ตรงหัวเตียงเป็นตำแหน่งที่ควรหลีกเลี่ยงเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากแอร์เป็นตัวแทนของพลังงานหยางที่จะรบกวนการนอน และหากอ้างอิงตามหลักวิทยาศาสตร์นั้นการมีลมเย็นพัดบริเวณศีรษะนาน ๆ จะสามารถส่งผลเสียต่อสุขภาพได้อีกด้วย

9.ฮวงจุ้ยกระจกในห้องนอน

จัดฮวงจุ้ยกับอาจารย์ช้าง

บริเวณห้องนอน ไม่ควรจะมีกระจกเงาที่บานใหญ่จนเกินไป อีกทั้งไม่ควรตั้งอยู่บริเวณหัวเตียง หรือสะท้อนให้เห็นตำแหน่งที่นอน เพราะจะส่งผลให้พลังชี่ไม่สมดุลและทำให้นอนหลับไม่สนิท

10.ฮวงจุ้ยโต๊ะทำงาน

จัดฮวงจุ้ยกับอาจารย์ช้าง

ตำแหน่งของโต๊ะทำงานที่ตรงกับประตูหรือทางเดิน จะทำให้การทำงานมีแต่ความวุ่นวาย มีปัญหาที่ต้องคอยแก้อยู่เสมอ คำแนะนำก็คือควรตกแต่งโต๊ะทำงานด้วยต้นไม้จริง เพื่อเพิ่มพลังงานความแรงของฮวงจุ้ย

จัดโต๊ะทำงานถูกหลักฮวงจุ้ย

อีกทั้งการตั้งรูปครอบครัวบนโต๊ะทำงานยังสามารถช่วยเพิ่มพลังบวก ได้ตามหลักฮวงจุ้ยและยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจที่ดีให้กับเจ้าของโต๊ะได้อีกด้วย

11.วิธีเสริมฮวงจุ้ยโต๊ะทำงาน

จัดฮวงจุ้ยกับอาจารย์ช้าง

ตามหลักฮวงจุ้ย ‘ลูกแก้วคริสตัล’ ก็สามารถช่วยกระจายพลังได้เป็นอย่างดี ซึ่งเหมาะสำหรับตั้งบนโต๊ะทำงานที่ด้านหน้าเป็นทางเดิน หรือมีทาง 3 แพร่งที่พุ่งตรงเข้ามา โดยแนะนำให้วางบริเวณด้านหน้าหรือบริเวณมุมโต๊ะ

12.ของมงคลแต่งบ้าน

จัดฮวงจุ้ยกับอาจารย์ช้าง

หากกล่าวถึงของแต่งบ้านที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งสิ่งที่ลืมไปไม่ได้คือ เรือสำเภา ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งการค้า มักนิยมตั้งใกล้ประตูและหันหัวเรือเข้ามาด้านใน เพื่อเสริมโชคลาภเงินทอง อีกทั้งยังสามารถวางได้ทั้งในบ้านและที่ทำงาน

13.ฮวงจุ้ยเลขที่บ้าน

จัดฮวงจุ้ยกับอาจารย์ช้าง

บ้านเลขที่หรือเลขที่ห้องที่ลงท้ายด้วย 19 59 และ 99 เป็นบ้านที่อยู่แล้วจะนำพาความสุข ความเจริญมาให้แก่ผู้อาศัย อีกทั้งยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองอีกด้วยค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างละคะ สำหรับบทความการตกแต่งฮวงจุ้ยภายในบ้านตามแบบฉบับอาจารย์ช้าง ทศพร เป็นความรู้ที่สามารถนำไปปรับเปลี่ยนใช้ได้เองง่าย ๆ ซึ่งนอกจากจะมีความเชื่อว่าจะช่วยส่งเสริมในเรื่องของโชคลาภเงินทองให้ไหลมาไม่ขาดสายแล้วนั้น ยังส่งผลที่ดีให้แก่ผู้อาศัยภายในบ้านอีกด้วยค่ะ