ดูเหมือนว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (Covid-19) ไม่มีท่าทีที่จะดีขึ้น ถึงแม้ว่าตอนนี้หลาย ๆ ประเทศทั่วโลกได้มีการคิดค้นวัคซีนที่จะรักษาเชื้อไวรัสแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ผลรับรองแบบ 100 % และในประเทศไทยเองก็มีแนวโน้มจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมที่เพิ่มขึ้นทุก ๆ วัน (จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดอยู่ที่ 10,547 ราย ข้อมูล ณ วันที่ 11 มกราคม 2564) โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดตอนนี้ก็อยู่ในแหล่งของชุมชน เช่น ตลาดสด, โรงเรียน, ออฟฟิศ หรือสถานที่สาธารณะทั่วไป และที่อยู่อาศัยประเภท คอนโดมิเนียม ที่เห็นได้จากในข่าวที่มีผู้อาศัยติดเชื้อในหลายโครงการ

การใช้ชีวิตอยู่ในคอนโดมิเนียม ก็ถือว่าเป็นแหล่งชุมชนขนาดใหญ่ที่มีผู้คนอาศัยมากหน้าหลายตา และเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าบุคคลเหล่านั้นไปสัมผัสใครมาบ้าง แต่เราจำเป็นที่จะต้องอาศัยอยู่ร่วมกัน ต้องใช้พื้นที่ส่วนกลางและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ร่วมกัน เช่น ลิฟต์ โถงต้อนรับ ที่จอดรถ เป็นต้น

แต่เราก็ไม่ต้องกังวลจนเกินไป หากเรามีวิธีรับมือที่ดี วันนี้ทาง Fazwaz.co.th ก็เลยมีเคล็ดลับดี ๆ ในการปฏิบัติอย่างเคร่งครัดเพื่อการอาศัยในคอนโดให้ปลอดภัยจากเชื้อไวรัส Covid-19 มานำเสนอกันค่ะ


วิธีปฏิบัติสำหรับผู้ที่อาศัยในคอนโดมิเนียม
1. หลีกเลี่ยงการสัมผัสพื้นที่สาธารณะโดยตรง หรือในกรณีที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ให้ใช้แอลกอฮอล์เช็ดก่อนจะสัมผัสโดยตรง เช่น ปุ่มกดลิฟต์ มือจับประตูเข้า-ออกของอาคาร
2. หลีกเลี่ยงการใช้บริการลิฟต์โดยสารที่มีคนหนาแน่น แออัด หรือโดยสารมากเกิน 4 คนขึ้นไป
3. สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในพื้นที่สาธารณะ
4. งดใช้พื้นที่ส่วนกลางภายในคอนโด เช่น ฟิตเนส สระว่ายน้ำ เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

ตรวจวัดอุณหภูมิ
รักษาระยะห่างในลิฟต์โดยสาร

มาตรการรับมือการแพร่ระบาดของ Covid-19 ในแต่ละคอนโด
1. จัดจุดคัดกรองในการเข้า-ออกอาคาร โดยจัดเตรียมเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ เพื่อตรวจวัดทั้งผู้พักอาศัย พนักงาน และผู้ที่เข้ามาติดต่อภายในตัวอาคาร
2. จัดเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการรักษาความสะอาด วางแอลกอฮอล์เจลล้างมือในพื้นที่ส่วนกลาง บริเวณทางเข้า-ออก และหน้าลิฟต์
3. เข้มงวดด้านการรักษาความสะอาด โดยทำความสะอาดทุกจุดสัมผัส เช่น ประตูทางเข้า-ออกและลิฟต์โดยสาร ทุก ๆ 1-2 ชั่วโมง
4. กำหนดจุดยืนหรือตีตารางพื้นลิฟต์ เพื่อลดความแออัดและรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล
5. ปิดพื้นที่ส่วนกลางบางจุดที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส เช่น สระว่ายน้ำ และฟิตเนส เป็นต้น

ติดตั้งเจลแอลกอฮอล์
เช็ดทำความสะอาด
พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ

ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมานั้น ก็อยากให้ทุกคนปฏิบัติกันอย่างเคร่งครัด การ์ดต้องไม่ตก กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อย ๆ สวมใส่หน้ากากอนามัยกันทุกครั้ง และหลีกเลี่ยงการไปแหล่งรวมตัวที่มีผู้คนเยอะ ๆ เพื่อที่จะลดความเสี่ยงในการรับเชื้อ ขอให้รอดปลอดโควิดกันทุกคนนะคะ