หากพูดถึง “บ้าน” นับเป็นที่อยู่อาศัยที่เราอยู่แล้วรู้สึกปลอดภัย แล้วทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายในเวลาเดียวกันด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาเทศกาลแห่งความสุขที่กำลังใกล้เข้ามาอย่างเทศกาลคริสต์มาส ทำให้คุณต้องเนรมิตมุมบ้าน พร้อมสร้างสีสัน ความสุข และเสียงหัวเราะ ด้วยการนำของประดับต่าง ๆ ทั้งต้นคริสต์มาส, ไฟประดับ หรือแม้แต่ของประดับเล็ก ๆ น้อย ๆ แค่นี้ก็ช่วยให้บ้านของคุณดูน่าอยู่มากขึ้นในช่วงเทศกาลคริสต์มาสยาวไปถึงวันปีใหม่แล้ว

วันนี้ทาง Fazwaz จึงขอนำเสนอไอเดียในการตกแต่งบ้านเพื่อต้อนรับเทศกาลคริสต์มาส และให้วันคริสต์มาสของคุณมีความสุขกว่าทุก ๆ ปี จะมีไอเดียอะไรปัง ๆ บ้าง ตามไปดูกันค่ะ

1. หาต้นคริสต์มาสต้นใหญ่มาวางไว้มุมใดมุมหนึ่งหรือไว้ตรงกลางบ้าน
20+ ไอเดีย 'ตกแต่งต้นคริสต์มาส' ที่สาวๆ ต้องทึ่งในความงาม ♡♡♡
หากพูดถึงเทศกาลคริสต์มาส ก็คงหนีไม่พ้นไอเดียตกแต่งบ้านด้วยต้นคริสต์มาสใหญ่ที่คุณสามารถนำวัสดุต่าง ๆ มาตกแต่งให้เกิดสีสันบนต้นคริสต์มาส ไม่ว่าจะเป็น ไฟหยดน้ำ โมเดลอันเล็ก กล่องของขวัญ หรือริบบิ้น เป็นต้น แต่ถ้าหากบ้านหรือห้องของคุณมีขนาดเล็กไม่มีพื้นที่จัดวาง อาจใช้เส้นฝอยหางกระรอกเรียงเป็นต้นคริสต์มาสติดกับกำแพงและประดับด้วยไฟเหมือนกับต้นคริสต์มาสของจริงก็ดูน่ารักไปอีกแบบค่ะ และที่สำคัญต้นคริสต์มาสก็ถือว่าเป็นพระเอกของเทศกาลนี้เลยก็ว่าได้ จะตั้งตรงไหนก็สามารถทำให้คนในบ้านดื่มด่ำกับบรรยากาศของเทศกาลคริสต์มาสได้แบบเต็ม ๆ ซึ่งบริเวณที่คนส่วนใหญ่นิยมตั้งกันก็คือตั้งตระหง่านไว้กลางบ้านนั่นเอง และล้อมรอบไปด้วยกองของขวัญละลานตา หรืออาจลองเปลี่ยนไอเดียมาใช้ต้นเล็ก ๆ ตั้งไว้ข้างโซฟาก็สามารถทำได้ และประดับด้วยไฟแสงสีส้มก็ดูอบอุ่นและเก๋ไม่แพ้กัน แถมยังสามารถประหยัดพื้นที่ในบ้านได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

2. ต้อนรับเทศกาลคริสต์มาสด้วยไฟประดับห้องลวดลายต่าง ๆ
20+ ไอเดีย 'ตกแต่งต้นคริสต์มาส' ที่สาวๆ ต้องทึ่งในความงาม ♡♡♡ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่กำลังมาถึง นอกจากการตกแต่งบ้านด้วยต้นคริสต์มาสต้นใหญ่แล้ว การตกแต่งบ้านด้วยไฟสีสันสดใส หรือสายไฟระยิบระยับก็เป็นสิ่งที่ทำให้บ้านของเราดูมีสีสันสวยงาม แล้วยังสามารถเพิ่มความหรูหราและโรแมนติกให้มุมต่าง ๆ ของบ้านจากสายไฟประดับได้อีกด้วย ซึ่งการตกแต่งบ้านด้วยสายไฟสีต่าง ๆ รอบ ๆ หน้าต่างยังเป็นการเปลี่ยนวัสดุตกแต่งแทนการใช้ม่านแบบเดิม ๆ ได้ด้วย โดยการนำสายไฟประดับมาคลี่ออกทีละเส้น แล้วติดเรียงกันเป็นแนวยาวบริเวณขอบหน้าต่าง หรือการตกแต่งในรูปแบบมินิมอลก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยคุณสามารถเลือกใช้ไฟประดับเป็นรูปดาวหรือรูปอื่น ๆ ตามใจชอบ ด้วยไฟสีขาวสว่าง เพียงเท่านี้ภายในบ้านของคุณก็จะอบอวลไปด้วยกลิ่นอายของบรรยากาศในเทศกาลคริสต์มาสได้แล้วค่ะ

3. แขวนถุงเท้าไว้ที่จุดต่าง ๆ ของบ้าน
ถุงเท้าน่ารักๆ 20 แบบสำหรับตกแต่งวันคริสต์มาส

อีกหนึ่งไฮไลท์ของวันคริสต์มาสที่ทุก ๆ คนต่างต้องจดจ้องว่าจะมีซานตาคลอสนำของขวัญมาหย่อนให้ภายในถุงเท้าให้หรือไม่ ถุงเท้าจึงกลายเป็นของตกแต่งอีกชิ้นที่สำคัญที่ขาดไม่ได้ในวันคริสต์มาสของทุก ๆ ปีเช่นกัน แต่รู้หรือไม่ว่าทำไมต้องเป็นถุงเท้า มีเรื่องเล่าขานว่า มีนักบุญท่านหนึ่งต้องการช่วยเหลือสามสาวพี่น้องที่มีฐานะยากจน คืนหนึ่งเขาจึงได้หย่อนเหรียญทองลงไปในปล่องไฟของบ้านสามสาวพี่น้องเพื่อเป็นการช่วยเหลือ แต่เจ้าเหรียญทองที่หย่อนดันตกไปในถุงเท้าที่แขวนไว้หน้าเตาผิงแทนที่จะหล่นลงพื้น ทำให้ในวันคริสต์มาสของทุก ๆ ปี เหล่าบรรดาผู้คนจึงนำถุงเท้าออกมาแขวนเพื่อหวังจะได้ของขวัญเช่นเดียวกันค่ะ ใกล้จะวันคริสต์มาสแล้วอย่าลืมนำถุงเท้าสีสันสดใส มาแขวนไว้ตามจุดต่าง ๆ เพื่อรอของขวัญจากซานตาคลอสกันนะคะ

4. จุดเทียนเพิ่มบรรยากาศ
ตกแต่งบ้านรับเทศกาลวันคริสต์มาส

เทียนหอม เป็นของตกแต่งอย่างหนึ่งที่นิยมใช้กันในทุกเทศกาล แล้วเมื่อจุดเทียนมักจะมีกลิ่นหอมจากเตาน้ำมันหอม จึงนิยมนำมาใช้ตกแต่งมุมต่าง ๆ ของห้องกัน เพราะนอกจากจะใช้ตกแต่งเพื่อความสวยงามแล้ว ยังมีกลิ่นหอมชวนเคลิ้มอีกด้วย แต่หากใครกังวลในเรื่องของอันตรายจากไฟ ก็สามารถใช้เทียนแล้วครอบด้วยแก้วหรือขวดโหลก็สามารถนำมาตกแต่งแทนได้เหมือนกัน โดยทางเราแนะนำให้ลองนำเทียนมาวางไว้กลางโต๊ะรับแขก โต๊ะอาหาร ก็จะทำให้รู้สึกถึงความโรแมนติกเข้ากับเทศกาลอยู่ไม่น้อย แต่ถ้าหากบ้านไหนอยากเพิ่มความโรแมนติกให้มากยิ่งขึ้น บวกกับความผ่อนคลายจากกลิ่นไปด้วยแล้วนั้น ก็สามารถเลือกใช้น้ำมันหอมระเหยเพิ่มเติมได้ตามใจชอบเลยค่ะ

5. ต้อนรับวันคริสต์มาสตกแต่งด้วยอาหารบนโต๊ะอาหาร
ฉลองวันคริสต์มาสสุดพิเศษ... กับไลน์บุฟเฟ่ต์สุดอลังการ! ณ | RYT9

เทศกาลสำคัญ นอกจากการตกแต่งบ้านให้กลมกลืนกับบรรยากาศแสนสุขแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันนั่นก็คือ อาหาร ที่พร้อมเสิร์ฟในวันคริสต์มาส ซึ่งต้องเลือกเมนูที่ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของการฉลองวันคริสต์มาส ดังนั้นไม่ว่าบ้านไหนก็ต้องมีไก่งวงอบทั้งตัว เรียกได้ว่าเป็นเมนูหลักสำหรับการเฉลิมฉลองก็ว่าได้ ซึ่งนอกจากอาหารจานหลักจะต้องมีรสชาติที่อร่อยถูกปากแล้ว ก็ควรมีหน้าตาที่อร่อยถูกใจด้วย ซึ่งโดยทั่วไปรูปแบบของอาหารที่จัดในงานปาร์ตี้มักจะผสมผสานระหว่างอาหารจานหลักและอาหารทานเล่นที่สามารถหยิบทานได้เรื่อย ๆ เช่น ค็อกเทล ขนม ผลไม้ หรือวางไว้เป็นบุฟเฟ่ต์ โดยอาจเพิ่มลูกเล่นเล็ก ๆ ลงบนอาหาร ไม่ว่าจะเป็น คุกกี้ลายต้นคริสต์มาส คัพเค้กสโนว์แมน เพื่อให้เข้ากับช่วงเวลาของเทศกาลและให้แขกที่มาในงานสามารถล้อมวงเข้ามาถ่ายรูปอัพลงโซเชียลเพื่อเพิ่มยอดไลค์กันนั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างคะทุกคน สำหรับไอเดียตกแต่งบ้านต้อนรับเทศกาลแห่งความสุขที่กำลังจะมาถึง หากใครคิดว่าถูกใจไอเดียไหนก็สามารถนำไปปรับใช้กับบ้านของคุณเองได้ตามชอบเลยค่ะ แต่อย่าลืมว่าถ้าขาดซานตาคลอส ต้นคริสต์มาส กองของขวัญ และของประดับตกแต่งต่าง ๆ ไป คริสต์มาสก็อาจจะไม่สมบูรณ์ เพราะฉะนั้นลองเอาไปใช้เป็นไอเดียเพื่อสร้างความประทับใจให้กับผู้มาเยือนและคนในครอบครัวกันนะคะ ขอให้สนุกกับการตกแต่งบ้านค่ะ และ Merry Christmas ให้กับทุก ๆ คนล่วงหน้าเลยนะคะ