ทุกวันนี้เราต้องมีการส่งกระจกเพื่อเช็คความสวยความเรียบร้อยก่อนออกจากบ้านกัน แต่รู้หรือไหมว่านอกจากเราจะใช้ “กระจก” สำหรับส่องตัวเองหรือแต่งตัวแล้ว เรายังสามารถใช้กระจกตกแต่งบ้านให้ดูสวยงามได้อีกทางหนึ่งด้วย อีกทั้งยังช่วยให้บ้านหรือห้องที่มีพื้นที่แคบ ๆ ให้ดูกว้างขึ้น ตลอดจนยังทำให้ห้องดูดี สวยงาม และมีมิติมากขึ้นอีกด้วย และวันนี้ FazWaz เลยขอนำไอเดียแต่งบ้านด้วยกระจกมาฝากเพื่อน ๆ กันนะคะ ถ้าอยากรู้กันว่าจะเป็นอย่างไร ไปชมกันเลยค่า

1. ติดกระจกฝั่งตรงข้ามหรือข้างหน้าต่าง

การเลือกตำแหน่งให้ถูกต้อง ถือเป็นหัวใจหลักของการใช้กระจกตกแต่งห้องเลยทีเดียว ตำแหน่งที่ดีที่สุด คือ ผนังฝั่งตรงข้ามหน้าต่าง หรือผนังฝั่งด้านข้างหน้าต่าง เพราะกระจกจะสะท้อนแสงกระทบจากด้านนอก จาก 2 จุดนี้ได้มากที่สุด ช่วยให้ห้องสว่างและกว้างขวางขึ้น อีกทั้งยังสะท้อนวิวทิวทัศน์ภายนอก ทำให้บรรยากาศภายในสวยงาม ไม่จำเจ และอยู่บ้านได้ทั้งวันไม่มีเบื่อ

2. ให้กระจกทำหน้าที่แทนหน้าต่าง

สำหรับห้องที่ไม่มีหน้าต่าง การเพิ่มกระจกที่มีกรอบหรือดีไซน์คล้ายกับหน้าต่างเข้าไป จะช่วยสะท้อนมุมมองของฝั่งตรงข้าม ทำให้ห้องดูสว่าง กว้างขวาง และมีมิติมากขึ้นกว่าเดิม แถมยังช่วยพรางตา ทำหน้าที่เหมือนเป็นหน้าต่างบานหนึ่งของห้องไปในตัว ช่วยให้ไม่รู้สึกอึดอัด คับแคบเหมือนที่เคย

3. เลือกกระจกบานใหญ่แต่กรอบบาง

เคล็ดลับสำคัญอย่างหนึ่งของการแต่งบ้านหรือห้องแคบ ๆ เล็ก ๆ ก็คือ ยิ่งกระจกใหญ่แค่ไหน ก็ยิ่งมีประโยชน์มากเท่านั้น โดยนำกระจกบานใหญ่มาแขวน วาง หรือพิงติดผนังทึบด้านใดด้านหนึ่งไว้ ก็จะช่วยเพิ่มมุมมอง สะท้อนวิวทิวทัศน์ได้เป็นอย่างดี ช่วยหลอกตาให้ห้องดูกว้างขวางขึ้น ทั้งนี้ควรเลือกกรอบหรือขอบกระจกให้เล็ก บาง และมีดีไซน์เรียบง่าย ก็จะช่วยให้กระจกดูไม่ใหญ่เทอะทะเกินไปนั่นเอง

4. เลือกกระจกเต็มบานเพื่อขยายพื้นที่

หากกระจกบานใหญ่ยังสะท้อนแสงและวิวได้ไม่จุใจ ขอแนะนำให้ใช้กระจกเต็มผนังแทน เพราะช่วยให้บ้านสว่างและสวยงามได้มากกว่า เมื่อเทียบกับกระจกบานเล็ก โดยเฉพาะบริเวณโถงทางเดิน มีเคล็ดลับก็คือ ควรติดกระจกฝั่งประตูหน้า แต่ถ้าโถงทางเดินเป็นตู้บิวต์อิน ก็ให้เปลี่ยนจากประตูบานทึบ มาใช้ประตูบานกระจกแทน

5. จับคู่กระจกกับแสงไฟ

ถ้าอยากเปลี่ยนห้องเล็ก ๆ มืด ๆ ให้ดูสว่างไสว สบายตาขึ้น บอกเลยว่าไม่ยาก เพียงวางกระจกเอาไว้ด้านหลังโคมไฟ เพื่อให้กระจกช่วยสะท้อนแสง เท่านี้ก็ทำให้ห้องดูสว่างขึ้นได้ง่าย ๆ แถมยังดูดี ไม่มืดทึบเหมือนที่เคย และช่วยให้น่าอยู่ขึ้นเป็นกองแล้ว

6. จับคู่กระจกกับงานศิลปะ

แม้ว่าการแต่งผนังด้วยชิ้นงานศิลปะ จะทำให้ห้องขนาดเล็กดูแคบลงกว่าเดิมได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะนำงานอาร์ตมาตกแต่งห้องไม่ได้เลย เพราะความจริงแล้วแค่จับคู่ภาพวาดเข้ากับกระจก (อาจจะใช้บานเดียวหรือมากกว่านั้นก็ได้) จากนั้นนำไปจัดเรียงตำแหน่งให้เหมาะสม เท่านี้ก็ช่วยสะท้อนแสง ทำให้ห้องดูมีมิติ และเพิ่มความน่าสนใจขึ้นได้มากแล้ว

7. เปลี่ยนกระจกเป็นของตกแต่ง

นอกจากการจับคู่กระจกกับผลงานศิลปะแล้ว ยังมีอีกหนึ่งไอเดียง่าย ๆ ที่ช่วยเพิ่มความสวยงาม ชวนมองให้กับห้องได้ นั่นคือการใช้กระจกเป็นของแต่งบ้าน โดยนำกระจกหลาย ๆ บานมาเรียง ๆ กันบนผนังตามใจชอบ จะใช้เป็นทรงเดียวกัน กรอบเหมือนกัน สีเหมือนกัน หรือแบบแตกต่างกันก็ได้ จะเลือกบานใหญ่ไว้ตรงกลาง แล้วบานเล็กอยู่ล้อมรอบก็ดี

คิดเห็นอย่างไรกันบ้างคะ กับการนำกระจกมาตกแต่งบ้าน ซึ่งอย่างที่ทราบกันว่า กระจก ไม่ได้เป็นแค่ของตกแต่งเพื่อความสวยงาม แต่ยังมีประโยชน์หลายอย่างเกินความคาดหมาย นอกจากจะช่วยพรางตา ขยายพื้นที่เล็ก ๆ ให้ดูกว้างขึ้นได้แบบไม่น่าเชื่อแล้ว แสงสะท้อนยังทำให้บ้านหรือห้องดูสว่าง ดูดี แถมยังมีมิติ เปลี่ยนบรรยากาศบ้านเดิม ๆ ให้กลับมาน่าอยู่มากขึ้นอีกด้วย