ท่ามกลางสถานการณ์ภาวะเงินเฟ้อที่ส่งผลให้ค่าของเงินต่ำลง วัสดุก่อสร้างแพงขึ้น ราคาบ้านปรับตัวสูงขึ้น และความสามารถในการจ่ายหนี้ลดลง คนซื้อบ้านควรวางแผนและเตรียมตัวอย่างไร? วันนี้ทาง FazWaz จึงได้รวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์แก่ใครก็ตามที่ต้องการซื้อบ้านในสถานการณ์เช่นนี้ สามารถนำไปประกอบการตัดสินใจได้ค่ะ

ข้อมูลจากสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2565 ใจความว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (ภาวะเงินเฟ้อทั่วไป) เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเท่ากับ 104.10 ซึ่งสูงขึ้นกว่า 5.28% หากเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ของปีก่อน โดยถือเป็นอัตราเงินเฟ้อสูงสุดในรอบ 13 ปีเลยทีเดียว และแน่นอนว่าภาวะเงินเฟ้อที่มีอัตราสูงเช่นนี้ ย่อมส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง ไม่เว้นแม้แต่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่มักแปรผันตามสภาพเศรษฐกิจ ถึงแม้จะมีการรุกตลาดอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อให้เพิ่มขึ้น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าภาวะเงินเฟ้อเปรียบเสมือนก้างปลาชิ้นโตที่เป็นอุปสรรคต่อการเติบโตของตลาดอสังหาริมทรัพย์ และส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ในทุกมิติ ตั้งแต่ผู้บริโภค ผู้ประกอบการ ผู้ผลิต ไปจนถึงภาพรวมระดับประเทศ

  • ค่าครองชีพพุ่งสูง ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคเพิ่มสูงขึ้น – ราคาวัสดุก่อสร้างมีการปรับตัวให้สอดคล้องกับต้นทุนค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงอัตราค่าแรงอาจมีแนวโน้มปรับตัวขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับการดำรงชีพในปัจจุบันเช่นเดียวกัน สิ่งนี้จึงถือเป็นต้นทุนอีกทางหนึ่งที่ผู้ประกอบการต้องแบกรับ
  • ความสามารถในการชำระหนี้ลดลง – เมื่อเกิดภาวะเงินเฟ้อเป็นระยะเวลายาวนานส่งผลให้ผู้บริโภคจำต้องชะลอการใช้จ่ายในสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปก่อน และเมื่อราคาสินค้าอุปโภคบริโภคเพิ่มสูงขึ้น ย่อมทำให้ความสามารถในการชำระหนี้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมซบเซาด้วยเช่นกัน
  • ต้นทุนการก่อสร้างแปรผันตามสถานการณ์โลก – สถานการณ์ความขัดแข้งของรัสเซียและยูเครนก็ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัว ซึ่งกระทบต่อต้นทุนการผลิตและการขนส่งโดยตรง รวมถึงมีข้อมูลจากสมาคมเหล็กโลก (World Steel Association) เผยว่ารัสเซียเป็นประเทศที่ส่งออกเหล็กรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ในขณะที่ยูเครนติดอันดับ 8 ดังนั้นภาพรวมการก่อสร้างที่อยู่อาศัยในปีนี้จึงมีทิศทางปรับราคาขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้

หากต้องการซื้อบ้านในช่วงนี้ควรเตรียมตัวอย่างไร?

1. เมื่อค่าเงินลดลง คนซื้อบ้านต้องเตรียมเงินเพิ่ม – การพิจารณาความพร้อมของการซื้ออสังหาริมทรัพย์เป็นสิ่งสำคัญอย่างแรกที่ควรตระหนักถึง ไม่ว่าจะเป็น ช่องทางของรายได้ทั้งหมดที่มี ตลอดจนเงินสำรองฉุกเฉินไว้ใช้ในอนาคตด้วยเช่นกัน นอกจากนี้การเลือกซื้อที่อยู่อาศัยที่มาพร้อมแพ็กเกจโปรโมชั่นส่วนลด ของแถม หรือเฟอร์นิเจอร์ครบชุด ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยเพิ่มความคุ้มค่าให้กับเงินที่จ่ายเพื่อซื้อบ้าน/คอนโดในช่วงเวลานี้ได้

2. ที่อยู่อาศัยในตลาดยังคงมีราคาที่เหมาะสม – ด้วยสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ให้มีการปรับราคาสูงขึ้นทุกด้าน ก็ทำให้การพิจารณาให้สอดคล้องกับต้นทุนจริงมีความสำคัญอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ณ เวลานี้มีดัชนีราคาที่ลดลงประมาณ 1% เนื่องจากยังคงมีสินค้าคงค้างที่คำนวณราคาจากต้นทุนเดิมในตลาดอีกพอสมควร

3. ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่าเพิ่มในอนาคต – เมื่ออัตราเงินเฟ้อสูงจะทำให้ดอกเบี้ยที่ได้รับน้อยลงตามไปด้วย หมายความว่าการฝากเงินในบัญชีออมทรัพย์อาจไม่ใช่วิธีที่ได้รับผลตอบแทนที่ดีในภาวะเงินเฟ้อสูง ซึ่งการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์นั้นถึงแม้จะมีราคาสูง แต่มีความน่าสนใจตรงที่มันสามารถเพิ่มมูลค่าได้ในอนาคต อย่างไรก็ดี การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ในช่วงภาวะเงินเฟ้อนั้น ผู้ซื้อควรซื้อด้วยการยื่นกู้ธนาคารมากกว่าใช้เงินสดและควรใช้สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยคงที่ระยะยาว เพื่อเป็นการป้องกันการจ่ายดอกเบี้ยสูงในช่วงภาวะเงินเฟ้อ

3. เลือกทำเลศักยภาพ มีแนวโน้มเติบโตสูง – แน่นอนว่าการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในทำเลที่มีศักยภาพย่อมเป็นการวางแผนที่ดี เพราะหากเมื่อใดมีความจำเป็นต้องขาย ก็จะเป็นการเพิ่มโอกาสในการสร้างมูลค่าที่เพิ่มความคุ้มค่าหรือกำไรที่ดีได้นั่นเอง

เนื่องจากการวางแผนซื้อที่อยู่อาศัยเป็นเรื่องใกล้ตัวของทุกคน ยิ่งมีความพร้อมมากขึ้นเท่าใดก็ย่อมเป็นผลดีมากขึ้นเท่านั้น แม้กำลังซื้อจะมีการชะลอตัวตามสภาพเศรษฐกิจแต่การวางแผนทางการเงินที่ดีจะช่วยเสริมความมั่นใจและความมั่นคงได้มากขึ้น ทางเราหวังว่าข้อมูลข้างต้นจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่มากก็น้อยที่จะช่วยให้สามารถนำไปประกอบการตัดสินใจได้นะคะ