มาตรการลดค่าโอนและค่าจดจำนองอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม อาคารพาณิชย์ และคอนโด ทั้งบ้านมือหนึ่งและบ้านมือสอง ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท มีผลแล้วตั้งแต่วันนี้ – 31 ธันวาคม 2565

การระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้รัฐบาลอนุมัติให้กระทรวงมหาดไทยโดยกรมที่ดินประกาศ “มาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอน-จดจำนอง” โดยมีการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิ์ และนิติกรรมตามประมวลกฎหมายที่ดินสำหรับที่อยู่อาศัยทั้งมือหนึ่งและมือสอง ในราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทจาก 2% เหลือ 0.01% และค่าจดจำนองจาก 1% เหลือ 0.01% เพื่อกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนผู้ซื้อบ้านต่อเนื่องมาจากปีที่ผ่านมา

อิสระ บุญยัง
อิสระ บุญยัง ประธานคณะกรรมการอสังหาริมทรัพย์ออกแบบและก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

“อิสระ บุญยัง” ประธานคณะกรรมการอสังหาริมทรัพย์ออกแบบและก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่าประกาศดังกล่าวส่งผลดีต่อภาพรวมตลาดอสังหาฯ หลังจากที่รัฐออกมาตรการนี้ต่อเนื่องมา 2 ปีแล้วตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 และจากการคาดการณ์ว่าปี 65 นี้เศรษฐกิจและตลาดอสังหาริมทรัพย์จะเริ่มฟื้นตัวอีกครั้ง และบ้านมือสองจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมานั้นบ้านมือสองไม่เคยได้ลดค่าโอนและค่าจดจำนองเลย

ทั้งนี้จากข้อมูลที่ระบุถึงตัวเลขที่อยู่อาศัยรอโอนกรรมสิทธิ์ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทในปี 2565 ช่วงไตรมาสแรกนี้ พบว่า เดือนมกราคมมีจำนวน 1 หมื่นหน่วย คิดเป็นมูลค่ารวม 2.5 หมื่นล้านบาท เดือนกุมภาพันธ์มีจำนวน 1.25 หมื่นหน่วย คิดเป็นมูลค่ารวม 3.1 หมื่นล้านบาท และเดือนมีนาคมมีจำนวน 1.8 หมื่นหน่วย คิดเป็นมูลค่ารวม 4.8 หมื่นล้านบาท โดยเดือนสุดท้ายของไตรมาสเป็นธรรมชาติของผู้ประกอบการที่จะเร่งปิดผลประกอบ 

ปิยะ ประยงค์
ปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)

“ปิยะ ประยงค์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การประกาศลดค่าโอนฯ และค่าจดจำนองนั้นกลายเป็นพื้นฐานที่ต้องเข้ามาช่วยกระตุ้นคนซื้อ โดยเฉพาะเซกเมนต์กลาง-ล่าง ที่ไม่มีเงินสดในมือมากนัก ดังนั้นมาตรการนี้จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องเงินสดที่ต้องใช้ในการซื้อที่อยู่อาศัย

ปัจจุบันนี้ผู้คนเริ่มใช้ชีวิตตามปกติแล้ว ฉะนั้นการที่รัฐบาลออกมาตรการมาช่วยกระตุ้นตลาดในการจับจ่ายใช้สอย จึงมีส่วนช่วยธุรกิจได้ในระดับหนึ่ง เพราะลำพังต่อให้ภาคเอกชนจัดรายการลดแลกแจกแถมมากเพียงใด ผู้คนก็ไม่ค่อยให้ความสนใจเท่ากับทางรัฐบาลออกมามีส่วนร่วมในการบรรเทาปัญหาให้ประชาชนและกระตุ้นความเชื่อมั่นให้กลุ่มคนที่มีกำลังซื้อ ประกอบกับปีนี้ถือว่าสงครามทางราคาได้หมดลงไปแล้ว หมายความว่ามาตรการนี้จึงเป็นแรงกระตุ้นให้ผู้คนรีบตัดสินใจก่อนเศรษฐกิจจะกลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้ง ซึ่งนั่นหมายถึงว่ามาตรการช่วยเหลือเช่นนี้จะไม่มีอีกต่อไปแล้ว