เมื่อมนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ๆ อยากจะมีบ้านสักหลังหรือมีคอนโดสักห้องเป็นของตัวเองแต่จะให้ออมเงินก้อนโตเพื่อซื้อ ดูเหมือนจะเป็นเส้นทางอีกยาวไกลในการได้ครอบครองบ้านในฝัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการซื้อบ้านหนึ่งหลังหรือคอนโดนั้นมีค่าใช้จ่ายหลายอย่างที่ต้องจัดเตรียมต่าง ๆ ทั้งก่อนซื้อและเข้าสู่ขั้นตอนการโอน เช่น เงินจอง การทำสัญญา และเงินดาวน์ โดยวันนี้ทาง Fazwaz.com พร้อมนำเสนอไอเดียของการออมเงินซื้อบ้านและคอนโดที่สามารถนำไปใช้ได้จริงที่ไม่ว่าใครก็สามารถทำตามได้ 5 ขั้นตอนต่อไปนี้ค่ะ

1. ลิสต์โครงการบ้านในราคาที่เอื้อมถึง
ก่อนที่มนุษย์เงินเดือนคิดจะออมเงินซื้อบ้าน ให้เริ่มต้นด้วยการทำลิสต์รายชื่อโครงการบ้าน คอนโด และทาวน์โฮม ในฝันก่อนเป็นอันดับแรก โดยแต่ละโครงการต้องอยู่ภายใต้งบประมาณราคาที่กำหนด โดยสามารถอ้างอิงได้จากตารางเปรียบเทียบรายได้ วงเงินกู้และวงเงินผ่อนชำระ ที่จะทำให้สามารถวางได้ ยกตัวอย่างเช่น ถ้ามีรายได้เดือนละ 20,000 บาท อยากซื้อโครงการบ้านในฝัน 2 ล้านบาท จะต้องมีเงินผ่อนเดือนละประมาณ 8,000 บาท หรือคิดเป็น 40% ของรายได้นั่นเอง หากอยากมีทรัพย์สินเป็นของตัวเองเป็นบ้าน หรือคอนโด แนะนำว่าให้เลือกโครงการที่ตนเองสามารถผ่อนไหว และไม่เดือดร้อนในการผ่อนระยะยาวนั่นเอง

2. สร้างรายได้ที่มั่นคง
โดยปกติแล้วฐานเงินเดือนของมนุษย์เงินเดือนจะต้องมีรายได้อย่างน้อย 18,000 บาทขึ้นไป ก็สามารถซื้อบ้านได้แล้ว โดยเริ่มออมเงินอย่างจริงจัง จำเป็นต้องสร้างรายได้ที่มั่นคงก่อน และจะสามารถทำได้ด้วยการสร้างบัญชีรายรับอย่างสม่ำเสมอ อย่างในกรณีพนักงานออฟฟิศ มนุษย์เงินเดือน ซึ่งมีรายรับเข้าบัญชีเป็นประจำทุกเดือน จึงทำให้ต้องวางแผนและแบ่งเงินก้อนสำหรับการจัดเก็บไว้ซื้อบ้านได้ แต่ถ้าหากเป็นกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ที่ไม่ได้มีเงินเดือนเข้าแบบประจำ จึงจำเป็นต้องทำบัญชีรายรับรายจ่ายอย่างชัดเจน เพื่อทำให้วางแผนการออมเงินซื้อบ้านในฝันในราคาที่เอื้อมถึงได้อย่างถูกต้อง

อาชีพที่ 2 ต้องมี! เสริมแกร่งรายได้มนุษย์เงินเดือนยุค 4.03. เก็บเงินซื้อบ้านก้อนแรกสำหรับดาวน์บ้าน 20%
ต่อมาในการวางแผนเก็บเงินซื้อบ้านสักหลังหรือคอนโดสักห้องนั้น ส่วนใหญ่จะซื้อแบบเงินผ่อน แต่ก่อนจะซื้อเราต้องไม่ลืมเก็บเงินซื้อบ้านก้อนแรกสำหรับเงินดาวน์ หรือเงินส่วนต่าง นอกจากนี้ยังมีค่าธรรมเนียมอื่น ๆ เช่น ค่าโอนกรรมสิทธิ์ ค่านายหน้า ค่าจดจำนอง เป็นต้น โดยการวางแผนเก็บเงินซื้อบ้าน จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เมื่อประเมินคร่าว ๆ ควรมีอย่างน้อย 20% ของราคาบ้าน คราวนี้มาดูเป้าหมายของตนเองว่าต้องการวางแผนเก็บเงินซื้อบ้านหลังแรกให้ได้ภายในกี่ปี เช่น นายสมพงศ์ ต้องการวางแผนเก็บเงินซื้อบ้านหลังละ 2,500,000 บาท ภายใน 5 ปี (2,500,000×20% = 500,000 บาท) เท่ากับว่าภายในระยะเวลา 5 ปีนั้น นายประหยัด ต้องมีเงินเก็บถึง 500,000 บาทเลยทีเดียว ทั้งนี้ยกตัวอย่างเพื่อให้การผ่อนบ้านในแต่ละเดือนนั้นไม่หนักจนเกินไป เนื่องจากในอนาคตเราไม่สามารถรู้ได้ว่าจะต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มขึ้นหรือไม่ เพราะฉะนั้นการออมเงินก่อนดาวน์บ้านจริงเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างอนาคตอย่างมีประสิทธิภาพ

การเก็บออมเงินดาวน์ใ - วิธีเตรียมตัวให้พร้อมก่อนขอสินเชื่อ หากประเมินรายได้เท่านี้ ขอกู้บ้านได้สูงสุดกี่บาท4. ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง
ข้อนี้ก็สำคัญไม่แพ้กัน ไม่ใช่แค่มีเงินดาวน์ครบแล้วจะใช้จ่ายอย่างไรก็ได้ ต้องไม่ลืมว่ายังมีค่าผ่อนรายเดือน อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น ไหนจะค่าประกัน ค่านิติบุคคล ค่าส่วนกลาง หรือตกแต่งบ้านตามสไตล์ที่ชอบอีก ซึ่งกว่าจะหมดต้องใช้เวลาอย่างต่ำ 10 ปีแน่นอน เพราะฉะนั้น เราต้องระวังเรื่องการใช้จ่ายให้มากขึ้น ช้อปปิ้งอย่างมีสติ ไม่สร้างภาระให้ตัวเองต้องลำบากในภายหลัง ในกรณีที่มีหนี้สินค้างอยู่ ไม่ว่าจะเป็น หนี้บัตรเครดิต หนี้ผ่อนชำระสินค้า หรือหนี้รถยนต์ ควรจัดการให้เรียบร้อยก่อน เพื่อให้เรามีกำลังผ่อนบ้านได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องกังวลเรื่องหนี้ก้อนอื่นเลย ซึ่งเราขอแนะนำว่าควรเผื่อเงินสำหรับค่าใช้จ่ายในส่วนนี้อย่างน้อย 25-30% ของเงินเดือน เพื่อไม่ให้การหมุนเวียนเงินในแต่ละเดือนติดขัด และจะทำให้สภาพคล่องทางการเงินหมุนเวียนได้ดีอีกด้วย

8 เคล็ดลับ “ลดค่าใช้จ่ายบริษัท” ช่วยประหยัดไปได้เยอะ | YengoBuzz | LINE TODAY5. หารายได้เสริม หรือลงทุนเพิ่ม
อีกทางที่อาจจะเป็นหนึ่งในวิธีเก็บเงินเพิ่มเติมให้คุณมีเงินก้อนสำหรับซื้อบ้านที่ใหญ่ขึ้นก็คือการหารายได้เสริม คุณอาจเปลี่ยนความชอบ ความสามารถ หรืองานอดิเรกของตนเองเป็นอาชีพเสริม เช่น เขียนบทความ การรับจ้างถ่ายรูป เป็นนายหน้า และการขายของออนไลน์ เป็นต้น  รวมไปถึงการลงทุนให้เงินออมเติบโต ได้แก่ ตราสารหนี้ ซื้อพันธบัตร หุ้น กองทุนรวมหุ้น หรือสลากออมทรัพย์ ฯลฯ คุณก็สามารถเลือกประเภทการลงทุนที่เหมาะสมกับคุณได้ ยกตัวอย่างเช่น กองทุนรวมที่มีผู้เชี่ยวชาญดูแลพอร์ตให้ อาจได้กำไรเฉลี่ยปีละ 5-10% ที่มากกว่าผลตอบแทนฝากเงินประจำ (0.5-2%) หรือการซื้อสลากออมทรัพย์ระยะเวลา 3 – 5 ปี ก็เป็นการเก็บเงินที่มั่นคงและมีลุ้นได้ผลตอบแทนแบบสลากกินแบ่งอีกด้วย ทั้งนี้การลงทุนไม่ว่าจะประเภทใดก็มีความเสี่ยง ยิ่งผลตอบแทนสูงก็ยิ่งมีความเสี่ยงสูงเช่นเดียวกัน

Passive Income สร้างได้จาก 5 สิ่งที่คุณมี - PeerPower6. มองหาโปรโมชันที่คุ้มค่าเพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย
เนื่องจากบ้านหรือคอนโดเป็นทรัพย์สินชิ้นใหญ่ที่มีราคาสูงและใช้เวลาผ่อนชำระเป็นระยะเวลานาน แต่จะวางแผนเก็บเงินซื้อบ้านหรือคอนโดอย่างไรให้ถูกต้อง สำหรับการวางแผนซื้อบ้าน หนึ่งในนั้นคือการมองหาโปรโมชันที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังไม่คลี่คลาย ส่งผลให้เศรษฐกิจซบเซา นับเป็นเวลาทองที่เราจะซื้อได้ในราคาที่ถูกลงกว่าเดิม เพราะธุรกิจอสังหาฯ ได้รับผลกระทบอย่างหนัก บางโครงการจึงทยอยจัดโปรฯ สุดคุ้มเพื่อดึงดูดลูกค้า เช่น อยู่ฟรี 2 ปี ลดราคาลงเกือบครึ่ง แถมเฟอร์นิเจอร์ทั้งหลัง ฯลฯ ส่วนบ้านหรือคอนโดมือสอง เราอาจใช้จังหวะนี้ต่อราคาได้เยอะขึ้นอีกด้วย

เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัด 6 โครงการคุณภาพที่ดีที่สุด จัดโปรโมชั่น เอาใจทั้งคนซื้อคอนโดเพื่ออยู่อาศัย และเพื่อลงทุนทางเราเชื่อว่าทุกคนอยากมีบ้านหรือคอนโดเป็นของตัวเองอยู่แล้ว แต่การวางแผนเก็บเงินซื้อบ้านก็เหมือนเป็นการลงทุนในระยะยาว เราต้องเก็บเงินซื้อบ้านและวางแผนการเงินอย่างรอบคอบ มีวินัยทางการเงิน ตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ที่สำคัญควรวางแผนเก็บเงินซื้อบ้านที่เรามีกำลังผ่อนไหว และอย่าลืมประกันบ้าน เพื่อไม่ให้เป็นภาระเกินตัวจนเราผ่อนบ้านอย่างไม่มีความสุขนะคะ