จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ได้แพร่กระจายทั่วโลก ทำให้สภาวะเศรษฐกิจของหลาย ๆ ประเทศถดถอยลงอย่างเห็นได้ชัด และส่งผลต่อเนื่องให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงนับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ทำให้มีผลกระทบต่อกำลังซื้อ และการใช้เงินของคนไทยทั่วทั้งประเทศ รัฐบาลจึงได้เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหากระตุ้นเศรษฐกิจ โดยใช้กลยุทธ์ด้านอสังหาริมทรัพย์ และการท่องเที่ยว เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ในปี 2564 ที่กำลังจะมาถึง

ของขวัญปีใหม่ ต้อนรับชาวต่างชาติ กระตุ้น “ตลาดอสังหาฯ”

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา ทางกระทรวงการต่างประเทศ ได้เชิญสมาคมอาคารชุดไทย เข้าหารือถึงสถานการณ์ตลาดคอนโดมิเนียมของชาวต่างชาติ ขณะที่ภาคเอกชนได้นำเสนอแนวทาง การดึงชาวต่างชาติ ให้ซื้อคอนโดมิเนียมมากขึ้น และขยายวีซ่าให้สามารถพักอาศัยในประเทศไทยได้ในระยะยาวขึ้นกว่าเดิม

ซึ่งทางหน่วยงานราชการ และเอกชนหลายแห่ง ได้เห็นพ้องต้องกันว่า ถ้าใช้ข้อเสนอนี้ได้ ถือว่าเป็นจุดขายที่โดดเด่น ในการดึงชาวต่างชาติเข้ามาในประเทศไทย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงพยายามใช้ประโยชน์จากจุดนี้ให้ได้มากที่สุด เพื่อต้องการเงินเข้ามาหมุนในระบบ และทดแทนเงินที่ขาดหายไปจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินั่นเอง

ของขวัญปีใหม่ ต้อนรับชาวต่างชาติ กระตุ้น “ตลาดอสังหาฯ”

การดึงชาวต่างชาติเข้ามาในตลาดอสังหาริมทรัพย์นั้น จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จำเป็นและเร่งด่วน ในการทำให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบ แต่ทั้งนี้ นายกสมาคมอาคารชุดไทย ยังต้องการเสนอให้ขยายวีซ่า สำหรับชาวต่างชาติที่ซื้อคอนโดมิเนียม ราคามากกว่า 10 ล้านบาท ให้ได้สิทธิ์ขอใบรับรองต่างด้าว เพราะสถิติแต่ละปีที่ผ่านมา ชาวต่างชาติซื้อคอนโดมิเนียม ไม่ต่ำกว่า 9 หมื่นล้านบาท เฉลี่ยเป็น 10-12% ต่อปี

นอกจากนี้ ในการซื้อ-ขาย โอนเป็นกรรมสิทธ์ มีข้อเสนอสุดพิเศษคือ หากซื้อคอนโดมิเนียมราคา ขั้นต่ำ 5 ล้านบาทขึ้นไป สามารถขอวีซ่าระยะยาว 5 ปี และถือว่าเป็นการลดสต็อกคอนโดมิเนียม แต่ทั้งหมดนี้ รัฐบาลยังไม่เปิดกว้างเหมือนประเทศอื่น ๆ หรือแม้แต่ประเทศเพื่อนบ้าน ประกอบกับสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังไม่คลี่คลาย จึงทำให้การเปิดให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาประเทศไทยแบบปกติยังไม่เกิดขึ้นในระยะนี้ถึงปีหน้า

ของขวัญปีใหม่ ต้อนรับชาวต่างชาติ กระตุ้น “ตลาดอสังหาฯ”

แต่ในเบื้องต้น ได้ข้อสรุปว่า สำหรับคนที่ซื้อคอนโดมิเนียม และชาวต่างชาติที่สนใจเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ทั้งบุคคลที่เข้ามารักษาตัว มีเงินประกันสุขภาพ รวมถึงนักธุรกิจ นักลงทุน ที่วางเงินดาวน์ พร้อมโอนกรรมสิทธิ์หรือถือครองไว้แล้ว ระดับ 3 ล้านบาทขึ้นไป สามารถเดินทางเข้ามาได้ และต้องกักตัวในสถานที่ที่ได้รับอนุญาต เป็นเวลา 14 วันด้วยกัน ในกรณีที่ไม่ได้เข้าพักตามโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการกักตัวป้องกันโรคโควิด-19 จะต้องมีเอกสารยืนยันว่าเป็นเจ้าของคอนโดมิเนียมในประเทศไทย และสามารถพักอาศัยในประเทศไทยได้นานสูงสุดถึง 270 วัน หรือ 9 เดือน ภายใต้เงื่อนไขที่ได้กำหนดไว้