หลายคนที่กำลังมองหาคอนโดเพื่อซื้ออยู่อาศัย หรือซื้อเพื่อปล่อยเช่า มักมีความกังวลว่า คอนโดแบบไหนสามารถตอบโจทย์ได้ดีที่สุด ระหว่างคอนโดพร้อมอยู่ หรือ คอนโดที่สร้างยังไม่เสร็จ หรือ Off Plan Project และหากซื้อคอนโดพร้อมอยู่แล้ว จะมีข้อดี และข้อเสียอย่างไรบ้าง อย่างไรก็ตาม บทความนี้ขอนำเสนอข้อดี และข้อเสียของการซื้อคอนโดพร้อมอยู่ เพื่อช่วยในการตัดสินใจให้เลือกได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม เรามาดูกันเถอะว่ามีอะไรบ้าง

ข้อดีของการซื้อคอนโดพร้อมอยู่

  1. เข้าอยู่ได้เลย

เมื่อทำสัญญาซื้อ-ขายเรียบร้อยแล้ว ก็หมายความว่า เราสามารถเข้าไปอยู่ได้เลย เนื่องจากคอนโดพร้อมอยู่ เป็นคอนโดที่สร้างแล้วเสร็จ เราไม่จำเป็นต้องมานั่งรอ ว่าคอนโดสร้างเสร็จเมื่อไหร่ นอกจากนี้ การที่ย้ายเข้าอยู่ในคอนโดช่วงนี้ อาจจะทำให้คุณได้รับความเป็นส่วนตัวอีกด้วย เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วคนจะเข้ามาอยู่เต็มก็ปะมาณ 1-2 ปี หลังจากที่โครงการสร้างเสร็จ

  1. เห็นโครงการจริง และของทุกอย่างครบ

การซื้อคอนโดพร้อมอยู่ เราสามารถเห็นโครงการ ทำเลที่ตั้ง และทุกอย่างจริง รวมทั้งตัวโครงการ ภายในห้อง และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆในโครงการ ที่จะช่วยให้การตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ว่าโครงการที่จะซื้อนั้นมีความน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน และคุณภาพของห้องชุดเหมาะสมเพียงใด

  1. ลดความเสี่ยงเรื่องการผ่อนดาวน์

หลายคนเมื่อตัดสินใจซื้อคอนโดที่ยังเป็น off plan อยู่ ถึงแม้ว่าโครงการนั้นมีร่างแบบคร่าวๆที่น่าสนใจ แต่เมื่อเราจ่ายเงินไปแล้ว หลายคนก็อยากจะเข้าไปอยู่ทันที เพราะการที่ซื้อคอนโดที่ยังสร้างไม่เสร็จนั้น มีความเสี่ยงในหลายๆด้าน เช่น โครงการจะสร้างไม่เสร็จ โครงการล้ม โครงการขายไม่ออก เป็นต้น ทั้งนี้ หากซื้อคอนโดพร้อมอยู่ เราสามารถลดความเสี่ยงในเรื่องนี้ได้

  1. ปล่อยเช่าได้ทันที

หากซื้อคอนโดเพื่อลงทุน หรือปล่อยเช่า คอนโดประเภทนี้สามารถปล่อยเช่า หรือหาลูกค้าที่จะมาเช่าได้ทันที ทำให้เกิดรายได้ขึ้นมา ในขณะที่ผ่อนคอนโด จะช่วยให้เกิดรายได้ และบางโครงการสามารถปล่อยเช่าในราคาที่สูงอีกด้วย

ข้อเสียของคอนโดพร้อมอยู่

  1. ราคาแพงกว่าคอนโดสร้างยังไม่เสร็จ

คอนโดที่สร้างยังไม่เสร็จ หรือที่เรียกกันว่า Off plan Project นั้น ย่อมมีราคาขายถูกกว่าคอนโดที่สร้างแล้วเสร็จ เนื่องจากตอนร่างโครงการ หรือเปิดโครงการใหม่ๆ มีราคาโปรโมชั่น ส่วนลด และของแถมต่างๆนานาชนิด จึงทำให้ราคาคอนโดพร้อมอยู่นั้นราคาแพงกว่า เพราะราคาคอนโดจะแพงก็ต่อเมื่อคอนโดนั้นสร้างเสร็จ และยิ่งเป็นโครงการที่ได้รับความนิยมมากเท่าไหร่ ราคาคอนโดจะยิ่งแพงมากกว่านั้น

  1. ห้องโครงการขายหมด มีห้องมือสองหลงเหลืออยู่

เนื่องจากคอนโดที่สร้างเสร็จ โดยส่วนใหญ่แล้วมีคนจับจองตั้งแต่โครงการยังสร้างไม่เสร็จ จึงทำให้เหลือห้องชุดจำนวนไม่มาก หรือแทบจะไม่หลงเหลืออยู่เลย จึงทำให้ต้องซื้อคอนโดมือสอง ทั้งนี้ คอนโดมือสองนั้นราคาย่อมแพงกว่าอยู่แล้ว เนื่องจาก บางห้องจะมีการตกแต่งพร้อมเฟอร์นิเจอร์ครบครัน ซึ่งสามารถลากกระเป๋าเข้าอยู่ได้เลย บางโครงการเป็นโครงการที่ได้ความนิยมเป็นอย่างมาก หรือตั้งอยู่ในที่ทำเลที่น่าสนใจ ราคาก็จะยิ่งแพงกว่า

บทความนี้ได้นำเสนอ ข้อดีและข้อเสียบางส่วนของการซื้อคอนโดพร้อมอยู่ว่ามีข้อดี และข้อเสียแตกต่างกันอย่างไร อย่างไรก็ตาม หากซื้อคอนโดพร้อมอยู่แล้ว หากไม่ชอบจุดไหนของห้องชุด ก็สามารถแจ้งฝ่ายที่เกี่ยวข้องและแก้ไขได้ทันที นอกจากนี้ ยังสามารถปล่อยเช่าได้ทันทีอีกด้วย โดยส่วนใหญ่แล้ว คอนโดพร้อมอยู่ประเภทนี้ ได้รับความสนใจจากนักลงทุนมากกว่า คอนโดที่ยังสร้างไม่เสร็จ เนื่องจากเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือไม่มีกำไรผลตอบแทนเข้ามาเลย