เป็นที่ฮือฮากันมากกับค่าแรง 400 บาท ที่รัฐบาลเคยประกาศไว้ตอนหาเสียง แม้ว่าจะมีข่าวออกมาว่าจะได้ค่าแรงขั้นต่ำที่ 400 บาทก็ตาม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแรงงานที่มีฝีมือเท่านั้น ใช่ว่าทุกคนจะได้ค่าแรงขั้นต่ำนี้ได้

ปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดอสังหาริมทรัพย์ออกมาวิเคราะห์การขึ้นค่าแรง 400 บาท ว่าหากนโยบายขึ้นค่าแรง 400 บาทนั้นใช้ได้จริงและครอบคลุมตลาดแรงงานทั้งหมดจะส่งผลกระทบอะไรบ้างต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์และคอนโด ดังนั้น ไม่ต้องกังวลใจไปค่ะ แอดมิน BaanThai จะพาทุกคนไปดูว่าค่าแรงที่ปรับขึ้นเป็น 400 บาท จะส่งผลกระทบอะไรบ้าง

ค่าแรง 400 บาทส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาฯด้านไหนบ้าง?

ต้นทุนนิติบุคคลเพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์

ทางด้านนายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการจาก Property Perfect ที่ออกมาเปิดเผยว่าการเก็บค่าส่วนกลางแบบรายเดือนนั้น ไม่ได้เก็บกำไรแต่มีการเก็บให้พอดีกับค่าใช้จ่าย ซึ่งค่าใช้จ่ายดังกล่าวนั้นประกอบด้วย ค่าแรงคนงาน พนักงานรักษาความรักษาความปลอดภัย แม่บ้าน คนทำสวน คิดเป็นอัตราส่วนรวมกัน 50 % ของค่าใช้จ่ายส่วนกลาง

ทั้งนี้ หากนโยบายค่าแรงขึ้นเป็น 400 บาทถูกปรับนำมาใช้จริงโดยขึ้นจากค่าแรงขั้นต่ำเก่าประมาณ 21 เปอร์เซ็นต์ และเมื่อคำนวณแล้วจะทำให้ค่านิติบุคคลเพิ่มขึ้นเป็น 10 เปอร์เซ็นต์โดยอัตโนมัติ

นอกจากนี้ยังมี นายสามภพ บุญนาค นายกสมาคมบริหารทรัพย์สินแห่งประเทศไทยให้สัมภาษณ์กับประชาชาติว่า เวลาทำสัญญากับ Outsource เช่น บริษัท รปภ. จะมีการระบุในสัญญาว่าหากค่าแรงขั้นต่ำปรับขึ้นจะขอสงวนสิทธิ์ในการปรับขึ้นค่าจ้างด้วย

ค่าแรง 400 บาทส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาฯด้านไหนบ้าง?

แนวโน้มค่าก่อสร้างอสังหาริมทัพย์เพิ่มขึ้น

หากย้อนกลับไปตอนที่ค่าแรง 300 บาท ปรับขึ้นเป็น 325 บาท ตอนนั้นค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้นเป็น 1-2 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม นายไตรเดชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการจากศุภาลัย ได้ให้ความเห็นกับประชาชาติว่า การปรับราคาค่าก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์นั้น ต้องดูปัจจัยหลายอย่าง เช่น ค่าวัสดุ และค่าแรง หากตอนนั้นค่าแรงเพิ่มขึ้น แต่ค่าวัสดุบางอย่างลดตัวลง ก็อาจจะส่งผลกระทบที่มากน้อยต่างกัน แต่ไม่รุนแรงมากนัก

ค่าแรง 400 บาท ไม่น่ากระทบค่าแรงจากการสร้างคอนโดจนถึงขั้นรุนแรง

ทางนายไตรเดชะ ยังให้ความเห็นอีกว่าราคาคอนโดที่ขึ้นส่วนใหญ่นั้นจะขึ้นตามราคาที่ดิน ไม่ใช่ขึ้นตามราคาวัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ สังเกตได้จากราคาเฉลี่ยอสังหาริมทรัพย์ขึ้นเป็นปีละ 5-6 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ค่าวัสดุก่อสร้างขึ้นเพียงปีละ 1-2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ค่าแรง 400 บาทส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาฯด้านไหนบ้าง?

ค่าแรง 400 บาท ส่งผลดีต่อแรงงานก่อสร้างต่างด้าว

จากการวิเคราะห์ในคอลัมน์ฟรีสไตล์เรื่องบ้าน-บ้านของมติชน ได้ระบุว่า ผลประโยชน์จากการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจะตกเป็นแรงงานต่างด้าวที่ทำหน้าที่ใช้แรงงานในการแบกหาม ซึ่งมีความเห็นว่าอีกว่าในปัจจุบันงานแบกหามตามไซต์ก่อสร้างถูกคนไทยเมินมานานแล้ว จึงทำให้งานแบกหามนั้นตกเป็นของต่างด้าวที่ได้ผลประโยชน์จากการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำโดยปริยาย

ค่าแรง 400 บาท มีแนวโน้มกระทบต้นทุนบริษัทแนวราบ 0.7-0.8 เปอร์เซ็นต์

นายไชยยันต์ ชาครกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ที่เน้นโครงการบ้านเป็นหลัก กล่าวว่า หากค่าแรง 400 บาท ถูกผลักดันใหใช้จริง อาจจะส่งผลกระทบต้นทุนบริษัท 0.7-0.8 เปอร์เซ็นต์ แต่หากสถานการณ์ตอนนั้นอัตราดอกเบี้ยปรับลดที่ 0.25 เปอร์เซ็นต์ ก็สามารถนำมาชดเชยได้ในบางส่วน ทั้งนี้เพื่อให้แข่งขันในตลาดได้จะไม่พยายามขึ้นราคาบ้าน แต่จะบริหารต้นทุนในส่วนอื่นๆแทน

ค่าแรงเพิ่มขึ้น 400 บาท แต่ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ยังเท่าเดิม

จากความเห็นของนายไตรเดชะ กรรมการผู้จัดการจากศุภาลัย ที่ได้วิเคราะห์ว่ากลุ่มลูกค้าที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์นั้นไม่ใช่กลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ คนที่ได้ค่าแรงที่เพิ่มขึ้นไม่ได้เป็นลูกค้าอสังหาริมทรัพย์ซะทีเดียว ทั้งนี้นักวิเคราะห์หลายส่วนมีความเห็นว่ากลุ่ม SMEs ขนาดเล็กถึงขนาดกลางอาจได้ผลกระทบต่อการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่เพิ่มขึ้น และแน่นอนว่ามีผลกระทบต่อการซื้อสังหาริมทรัพย์ของพวกเขา

ค่าแรง 400 บาทส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาฯด้านไหนบ้าง?

ค่าแรงเพิ่มขึ้น 400 บาท ภาระตกเป็นของบริษัทรับเหมา

นายวิโรจน์ เจริญตรา กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรีบิลท์ จำกัด (มหาชน) ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “ในอดีต รัฐบาลได้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาท รับเหมาก็เหนื่อยมารอบหนึ่งแล้ว ยังไม่ทันฟื้นตัวก็เอาอีกแล้ว” ซึ่งหากนโยบายขึ้นค่าแรงนี้ครอบคลุมไปทุกกลุ่ม จะทำให้ค่าจ้างของแรงงานที่ไม่มีฝีมือก็ขึ้นตามไปด้วย โดยเพิ่มขึ้นจากเดิมเป็น 100 บาท จาก 300 บาท และแรงงานที่มีฝีมืออาจจะต้องเพิ่มขึ้นอีก 50 -60 บาท

จากการวิเคราะห์ของแต่ละคนข้างต้น จะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไปเนื่องด้วยปัจจัยและเหตุการณ์หลายอย่างที่พวกเขาเหล่านั้นเจอ บางคนก็ว่ารุนแรง และบางคนก็ว่าไม่รุนแรงสักเท่าไหร่นัก อย่างไรก็ตาม เราควรติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่านโยบายเพิ่มค่าแรง 400 บาทจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ และจะมีปัจจัยอื่นๆที่ส่งผลกระทบหรือไม่