นอกจากบ้านจะเป็นสถานที่สำคัญของทุกคนในครอบครัวในการอยู่อาศัยแล้ว ห้องต่าง ๆ ภายในบ้านก็ยังมีความสำคัญไม่แพ้กันในแต่ละจุด จะดีกว่าไหมหากวันนี้คุณจัดตำแหน่งต่าง ๆ ของแต่ละห้องตามศาสตร์ฮวงจุ้ย เสริมสิ่งมงคลและพลังงานดี ๆ รวมถึงการเปิดรับโชคลาภ ความมั่งคั่ง ร่ำรวย ให้กับผู้อาศัยทุกคนในบ้าน เอาล่ะค่ะจะรอช้าอยู่ไยกัน วันนี้ Fazwaz ก็ไม่พลาดที่จะนำเคล็ดไม่ลับตามศาสตร์ฮวงจุ้ยในการจัดตำแหน่งของห้องต่าง ๆ ในบ้านของคุณ ไปอ่านกันเลยค่า

1. ห้องนั่งเล่น เปรียบเสมือนหน้าตาของบ้านหลังนั้น ๆ แต่ถ้าจัดดี ๆ สักหน่อยก็จะเสริมโชคลาภได้ ตำแหน่งควรตั้งอยู่ตรงกลางบ้าน เป็นจุดที่สามารถเห็นได้อย่างชัดเจน การจัดโซฟาควรหันเข้าหากัน ซึ่งจะช่วยให้เสริมการไหลเวียนของพลังบวก และเสริมความสัมพันธ์อันดีของสมาชิกในครอบครัว ควรหาของประดับตกแต่งที่มีสีแดงผสมสีทองอยู่ในชิ้นเดียวกันมาไว้ในห้องนั่งเล่น จะทำช่วยลดการทะเลาะเบาะแว้งได้ หรือติดรูปของครอบครัวไว้ที่ผนังทางทิศตะวันออกของห้อง จะช่วยเสริมดวงทำให้คนในครอบครัวมีความรักใคร่ปรองดองกัน

ห้องนั่งเล่น
ห้องนั่งเล่น

2. ห้องนอน ถือได้ว่าเป็นอีกห้องหนึ่งที่ทุกคนในครอบครัวมักจะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับห้องนี้ เพราะฉะนั้นจึงเป็นห้องที่ควรให้ความสำคัญมากที่สุดภายในบ้าน ตามหลักฮวงจุ้ยจะให้ความสำคัญกับตำแหน่งที่นอนมากที่สุด เนื่องจากจะช่วยส่งเสริมเรื่องโชคลาภ และความร่ำรวยอีกด้วย หลักของการวางตำแหน่งที่นอนนั้นไม่ควรตั้งตรงกับประตูห้อง ไม่ควรวางเตียงไว้ขวางประตู ไม่ควรวางเตียงตรงกับห้องน้ำ หรือหันเตียงเข้ามุมห้อง และหัวเตียงไม่ควรหันหน้าไปทางทิศตะวันตก ตามหลักฮวงจุ้ยนั้นหัวเตียงที่ดีควรหันไปทางทิศเหนือ ทิศตะวันออก หรือทิศใต้ แต่ต้องไม่ตรงกับทิศต้องห้าม ทั้งนี้การจัดหัวเตียงให้เยื้องจากประตูนั้นจะช่วยเสริมพลังงานดี ๆ และดึงโชคลาภเข้ามา ยังจะช่วยเสริมให้การทำงานให้เป็นไปอย่างราบรื่น และปราศจากอุปสรรคในการใช้ชีวิตอีกด้วย

ห้องนอน
ห้องนอน

3. ห้องทำงาน เป็นที่ที่คุณจะใช้เวลาส่วนใหญ่ของแต่ละวันไปกับห้องนี้ เนื่องจากช่วงโควิดนี้หลาย ๆ คนคงต้อง Work From Home ดังนั้นการจัดห้องทำงานของเราก็มีส่วนช่วยส่งเสริมหน้าที่การงาน เพิ่มบารมี และโชคลาภให้เราได้ ตำแหน่งการตั้งโต๊ะทำงานนั้นไม่ควรหันให้ตรงกับประตู หลีกเลี่ยงมุมอับ หรือไม่ควรหันหน้าเข้าหาฝาผนัง และอย่าตั้งโต๊ะทำงานไว้ใต้คาน เพราะเชื่อว่าจะทำให้โชคลาภเงินทองไหลออกไปข้างนอก นอกจากนี้แล้วยังทำให้สมองไม่ปลอดโปร่ง รู้สึกอึดอัด คิดงานไม่ออก ทำให้อะไร ๆ ก็ติดขัดไปหมด และทำให้คุณไม่มีความสุขกับการทำงาน ตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว ของตกแต่งห้องทำงานที่จะช่วยเสริมพลังงานดี ๆ ได้แก่ หินนำโชคหรือแก้วน้ำ ให้หามาวางไว้บนโต๊ะทำงานของคุณ เชื่อว่าจะช่วยดูดทรัพย์ และช่วยรับพลังงานดี ๆ เข้ามาอีกด้วย นอกจากนี้การหารูปวอลเปเปอร์ที่เป็นรูปน้ำ หรือรูปปลา มาติดไว้ในห้องทำงาน ก็จะช่วยเสริมให้คุณสดชื่น ผ่อนคลาย และใจเย็นลงได้ ทำให้การติดต่อประสานงานต่าง ๆ เป็นไปด้วยความราบรื่น สำเร็จผล ส่วนเต่านั้นถือว่าเป็นสัตว์มงคลของจีน ควรหาเต่าคริสตัล มาวางไว้บนโต๊ะทำงานของคุณ เชื่อว่าเต่าจะช่วยสนับสนุนความมั่นคง และความมั่งคั่งทางการงานให้กับคุณได้ รวมไปถึงการนำต้นไม้ที่ช่วยเพิ่มออกซิเจน มาตกแต่งบนโต๊ะทำงาน อาทิเช่น ไผ่ หรือเฟิร์น กอเล็ก ๆ และสุดท้ายกลิ่นหอมจากน้ำมันหอมระเหย ก็มีส่วนช่วยดึงโชคลาภเข้ามา กลิ่นหอม ๆ นี้จะทำให้คุณรู้สึกสดชื่น และผ่อนคลาย เพิ่มความเพลิดเพลินในการทำงานให้กับคุณอีกด้วย

ห้องทำงาน
ห้องทำงาน

4. ห้องพระ จัดว่าเป็นห้องที่สำคัญมาก เพราะเป็นที่ประดิษฐานของสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านของเรา ดังนั้นหากคุณมีบ้าน 2 ชั้น คุณจะต้องจัดหิ้งพระไว้ชั้นบนของบ้าน และควรหันหน้าไปทางทิศตะวันออกและทิศเหนือ หรือควรหันหิ้งพระออกนอกบ้าน เพราะเชื่อว่าจะสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะช่วยคุ้มครองทุกคนในบ้านให้พ้นจากความทุกข์ อีกทั้งยังจะช่วยให้พบเจอแต่สิ่งดี ๆ และหากจัดไว้ตรงจุดกึ่งกลางของบ้านนั้น จะช่วยส่งเสริมเรื่องสุขภาพ ความร่ำรวย มั่งคั่ง อีกด้วย ตำแหน่งของหิ้งพระไม่ควรอยู่ใต้คาน หรือใต้บันได และไม่ควรวางอยู่ในตำแหน่งที่คนเดินเหยียบย่ำ นอกจากนี้ยังไม่ควรวางติดกับห้องน้ำ เพราะเชื่อว่าห้องน้ำเป็นที่รวมของธาตุน้ำ ส่วนห้องพระจะเป็นแหล่งรวมของพลังงานธาตุไฟ ซึ่งจะขัดกัน และจะทำให้พระหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์เสื่อมพลังได้ อีกอย่างที่สำคัญคือ บ้านไหนก็ตามที่มีตำแหน่งห้องพระติดกับห้องนอน ถึงแม้คุณจะย้ายปลายเตียงไปไม่ให้ชนกับหิ้งพระแล้ว ยังต้องคำนึงถึงตำแหน่งของหัวเตียงด้วย หากหันหัวเตียงตรงกับหิ้งพระ จะทำให้ทำได้รับพลังงานธาตุไฟจากห้องพระเต็ม ๆ อาจทำให้คุณปวดหัวและไม่สบายได้

ห้องพระ
ห้องพระ

5. ห้องครัว เป็นห้องหนึ่งที่ทางศาสตร์ฮวงจุ้ยจะให้ความสำคัญมาก เพราะหากห้องครัวดีแล้วจะทำให้มีโชคลาภ และยังจะช่วยส่งเสริมความมั่งคั่ง ร่ำรวย อีกด้วย ตำแหน่งของห้องครัวนั้นไม่ควรอยู่หน้าห้องน้ำ และไม่ควรอยู่กลางบ้าน ซึ่งควรตั้งไว้มุมใดมุมหนึ่งของหลังบ้าน และควรตั้งห้องครัวหันไปทางทิศใต้หรือทิศตะวันออก ไม่ควรตั้งให้เตาแก๊ส และซิงค์ล้างจานอยู่ใกล้กัน เพราะธาตุน้ำกับไฟจะตัดพลังงานกันเอง และโทนสีที่ใช้ในห้องครัวควรเป็นสีที่สะอาด เช่น เอิร์ทโทน โทนสีขาว โทนสีเบจ ควรใช้แสงไฟตกแต่งเป็นจุด ๆ ด้วยแสงไฟธรรมชาติ หรือแสงจากหลอดฟลูออเรสเซนต์ และที่สำคัญควรรักษาความสะอาดในห้องครัวอยู่เสมอเพื่อเสริมสิ่งดี ๆ ให้เข้ามาในครอบครัว

ห้องครัว
ห้องครัว

6. ห้องน้ำ เป็นห้องที่ไว้สำหรับขับถ่ายของเสีย ที่มีความชื้นอยู่เสมอ และยังมีกลิ่นไม่พึงประสงค์อีกด้วย ซึ่งจะส่งผลให้เกิดมลภาวะได้ง่าย ดังนั้นห้องน้ำควรมีความโล่ง โปร่ง และมีการระบายอากาศได้ดี มีแสงแดดส่องถึง ตำแหน่งที่ดีนั้นควรอยู่ทางทิศตะวันตกของบ้าน เนื่องจากเป็นทิศที่สามารถรับแสงแดดในช่วงบ่ายได้อย่างดี และยังช่วยฆ่าเชื้อโรคได้อีกด้วย ที่สำคัญไม่ควรตั้งตำแหน่งห้องน้ำไว้อยู่กลางบ้าน ควรตกแต่งห้องน้ำด้วยต้นไม้ทรงแหลม อย่างเช่น ต้นลิ้นมังกร ต้นพลูด่าง ต้นจั๋ง ต้นว่านหางจระเข้ ต้นสาวน้อยประแป้ง ต้นปาล์มไผ่ และต้นบอสตันเฟิร์น เป็นต้น หากนำต้นไม้ที่กล่าวมาข้างต้นมาประดับจะช่วยดูดซับพลังงานไม่ดี และช่วยดูดซับสารพิษให้สลายไปได้อีกด้วย

ห้องน้ำ
ห้องน้ำ

เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับทริคการจัดห้องต่าง ๆ ในบ้านตามศาสตร์ฮวงจุ้ย พอจะได้ไอเดียในการจัดห้องบ้างหรือยังคะ แต่จริง ๆ แล้ว ตามหลักฮวงจุ้ยนั้นมีทริคเยอะมาก ๆ ชนิดที่เรียกว่าสาธยายกันสามวันแปดวันก็ไม่หมด ดังนั้นเราจึงควรค่อย ๆ ศึกษา และค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนไปทีละนิดทีละหน่อยตามที่เราถูกจริตนะคะ สำหรับวันนี้แอดขอตัวไปสำรวจห้องต่าง ๆ ภายในบ้านของแอดก่อนนะคะว่าควรเปลี่ยนอะไรตรงไหนบ้าง แล้วเจอกันใหม่โอกาสหน้าค่า