การจะมีบ้านสักหลังหนึ่ง เจ้าของบ้านจะต้องคำนึงถึงความสะดวกสบายและรองรับการใช้งานของทุกคนในบ้าน และส่วนประกอบหนึ่งในการเพิ่มความปลอดภัยคงหนีไม่พ้น “รั้วบ้าน” ซึ่งถือเป็นสิ่งแรกที่ผู้มาเยือนจะสังเกตเห็น และสร้างความประทับใจให้กับทุก ๆ คน วันนี้ Fazwaz มีไอเดียดี ๆ เกี่ยวกับรั้วบ้านมาฝากกัน เผื่อเป็นไอเดียให้กับใครที่กำลังมองหารั้วบ้านแบบเก๋ ๆ ให้เข้ากับบ้านคุณในหลังปีใหม่นี้ค่ะ

1.เติมความร่มรื่นให้บ้านด้วยรั้วต้นไม้

ต้นไม้ริมรั้ว เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของที่อยากจะมีพื้นที่สีเขียว โดยคุณสามารถเลือกปลูกต้นไม้ประเภทพุ่ม ๆ ยิ่งพุ่มหนา ยิ่งปลอดภัย นอกจากจะช่วยประหยัดค่าแรงและค่าวัสดุในการก่อสร้าง ยังช่วยสร้างความรื่นรมย์ให้กับบ้านของคุณอีกด้วย ข้อเสียของการมีรั้วประเภทพุ่มไม้คือ การดูแลรักษาค่อนข้างยาก และต้องหมั่นที่จะดูแลต้นไม่อยู่เสมอ ๆ ค่ะ

ต้นไม้ที่นิยมปลูกริมรั้วได้แก่ ชาฮกเกี้ยน ไทรเกาหลี ต้นโมก คริสติน่า เป็นต้น

เติมความร่มรื่นให้บ้านด้วยรั้วต้นไม้
เติมความร่มรื่นให้บ้านด้วยรั้วต้นไม้

2.เพิ่มเสน่ห์ให้กับบ้านคุณด้วยรั้วอิฐ

รั้วอิฐ เป็นรั้วบ้านที่แข็งแรง และใช้เวลาการก่อสร้างค่อนข้างนาน โดยจะต้องใช้ความละเอียดและค่อนข้างประณีต รั้วประเภทนี้มีสีสันที่เป็นเอกลักษณ์ และค่อนข้างทนต่อทุกสภาพการใช้งาน นอกจากนี้ยังกลมกลืนกับบ้านทุกสไตล์ และปกปิดสายตา จากผู้คนภายนอกได้ดีที่สุด จึงให้ความเป็นส่วนตัวอย่างยิ่งนั่นเองค่ะ

เพิ่มเสน่ห์ให้กับบ้านคุณด้วยรั้วอิฐ
เพิ่มเสน่ห์ให้กับบ้านคุณด้วยรั้วอิฐ

3.รั้วแบบเหล็ก คลาสสิกเหนือกาลเวลา

รั้วเหล็ก เป็นอีกประเภทที่ได้รับความนิยมทั้งในและต่างประเทศ เพราะทนทานต่อทุกสภาพอากาศ อีกทั้งยังทำความสะอาดง่าย รวมถึงสิ่งสกปรกต่าง ๆ ก็ไม่เกาะตัวเป็นคราบฝังแน่น จึงทำให้มีอายุการใช้งานเป็นสิบ ๆ ปี โดยประตูเหล็กที่นิยมส่วนใหญ่ได้แก่ ประตูรั้วแบบอัลลอยด์ และประตูสเตนเลส ซึ่งจะเป็นสไตล์ยุโรปที่มีลวดลายสวยงามและเป็นเอกลักษณ์

รั้วแบบเหล็ก คลาสสิกเหนือกาลเวลา
รั้วแบบเหล็ก คลาสสิกเหนือกาลเวลา

4.ย้อนเวลาสู่อดีต ด้วยรั้วไม้แนววินเทจ

รั้วไม้ เป็นที่นิยมมาทุกยุคทุกสมัย เนื่องจากเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมยังมีราคาที่ไม่แพง อีกทั้งยังช่วยให้ลมสามารถพัดผ่านให้บ้านโปร่งสบายและบรรยากาศดี แต่ก็มีข้อเสียคืออาจจะผุพังง่าย และอาจถูกทำลายโดยฝน แมลง และเชื้อรานั่นเอง 

ย้อนเวลาสู่อดีต ด้วยรั้วไม้แนววินเทจ
ย้อนเวลาสู่อดีต ด้วยรั้วไม้แนววินเทจ

5.รั้วหิน ให้ความรู้สึกกลมกลืนกับธรรมชาติ

รั้วหิน ให้อารมณ์และความรู้สึกกลมกลืนกับธรรมชาติ โดยลักษณะของหินนั้นให้ความสงบ เย็นสดชื่น และยังช่วยป้องกันเสียงดังจากภายนอกได้เป็นอย่างดี ดังนั้นหากจะจัดรั้วหินวางไว้ใกล้สวนหลังบ้าน ก็ถือเป็นไอเดียที่น่ารัก ๆ ที่จะทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกผ่อนคลาย และมีความสุขตลอดการพักผ่อนค่ะ 

รั้วหิน ให้ความรู้สึกกลมกลืนกับธรรมชาติ
รั้วหิน ให้ความรู้สึกกลมกลืนกับธรรมชาติ

รั้วบ้านนอกจากจะมีไว้เพื่อความสวยงามแล้ว ยังมีไว้เพื่อป้องกันสายตาจากคนภายนอก ให้ความปลอดภัย และสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับผู้พักอาศัยนั่นเอง ดังนั้น นอกจากจะต้องคำนึงถึงความเหมาะสมและให้เข้ากับสไตล์บ้านแล้ว ยังต้องคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยอีกด้วยค่ะ