ย้อนไปเมื่อ 10 ปีก่อนตลาดทาวน์เฮ้าส์ซบเซาลงมาก ในขณะที่ตลาดคอนโดมาแรงขายดีในช่วงนั้น เนื่องจากมีราคาใกล้เคียงกันเลยถูกตลาดคอนโดแย่งซื้อไป แต่หลังจากที่คอนโดขยับตัวสูงขึ้นจนไม่สามารถตอบโจทย์กำลังซื้อของกลุ่มเป้าหมายบางส่วน ตลาดทาวน์เฮ้าส์ก็กลับได้รับความสนใจอีกครั้ง เนื่องจากมีนวัตกรรมการดีไซน์ใหม่ที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญราคาทาวน์เฮ้าส์มีหลายระดับนับตั้งแต่ระดับปานกลางจนถึงระดับไฮเอนด์เลยทีเดียว วันนี้ BaanThai จะพาทุกท่านไปดูกันว่าโครงการทาวน์เฮ้าส์มีฟังก์ชั่นอะไรที่เปลี่ยนและน่าสนใจบ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ

ทาวน์เฮ้าส์สมัยใหม่ ฟังก์ชั่นน่าสนใจกว่าเดิม
1. พื้นที่ใช้สอยกว้างขึ้น

อดีตทาวน์เฮ้าส์มักสร้างกันแนวยาวกันเป็นแถว แถวละ 8-10 หลัง บนที่ดินแปลงมาตราฐาน 64 ตารางเมตร ซึ่งความกว้างของที่ดินอยู่ที่ 4 เมตร โดยฟังก์ชั่นส่วนใหญ่จะมี 2-3 ห้องนอน ที่จอดรถ 1 คัน ทำให้คนอยู่ทาวน์เฮ้าส์ไม่มีความเป็นส่วนตัวและรู้สึกอึดอัดอีกด้วย เพราะทั้งข้างซ้ายและข้างขวาก็เป็นบ้านคนอื่น ภายในบ้านจะค่อนข้างมืดเนื่องจากแสงสว่างจะเข้าจากด้านหน้าบ้านเป็นหลัก

ต่อมาทาวน์เฮ้าส์ได้รับการออกแบบให้เป็นบ้านที่มีขนาดหน้ากว้างมากขึ้น โดยส่วนใหญ่จะเป็นแบบหน้ากว้าง 5 เมตร, 5.5 เมตร หรือ 5.7 เมตร ถือว่าเป็นขนาดที่ลงตัวที่สุดในการก่อสร้าง เพราะตามกฎหมายสามารถสร้างบ้านได้สูงสุดแถวละ 7 หลัง ในขณะเดียวกันฟังก์ชั่นพื้นที่ใช้สอยก็เปลี่ยนไปและกว้างขึ้น โดยเป็นทาวน์เฮ้าส์ 4 ห้องนอน โดยมีห้องนอนชั้นล่างเพิ่มด้วย และมีที่จอดรถ 2 คัน ทำให้ทาวน์เฮ้าส์หลายแบรนด์ส่วนใหญ่แจ้งเกิดจาก   ฟังก์ชั่นนี้ขึ้นมา อย่างแบรนด์กัสโต้, โกลเด้น ทาวน์ เป็นต้น

การเพิ่มหน้ากว้างนี้สามารถลดความอึดอัดได้ ประกอบกับดีไซน์ที่ทันสมัย เรียบง่าย และเน้นใช้กระจกมากขึ้น ทำให้ภายทาวน์เฮ้าส์สว่างและโปร่งขึ้น

ทาวน์เฮ้าส์สมัยใหม่ ฟังก์ชั่นน่าสนใจกว่าเดิม
2. เพดานสูง หรือ Double Volume

อีกหนึ่งฟังก์ชั่นในทาวน์เฮ้าส์รุ่นใหม่ คือ เป็นบ้านเพดานสูงหรือที่เรียกกันว่า Double Volume โดยปกติเรามักจะคุ้นเคยกับบ้านที่มีระยะความสูงจากพื้นจรดเพดานประมาณ 2.6 เมตร แต่ทาวน์เฮ้าส์สมัยใหม่นั้นจะเพิ่ม Double Volume ขึ้นมา เช่น บริเวณห้องโถงรับแขกหรือห้องนั่งเล่น โดยระยะของพื้นจากเพดานบ้านมีความสูงตั้งแต่ 5-8 เมตรเลยทีเดียว และห้องนอนก็เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่โครงการส่วนใหญ่นิยมเพิ่มความสูง ดังนั้น การเพิ่ม Double Volume สามารถตอบโจทย์ในแง่ของความรู้สึกได้ เพราะบ้านจะมีความโปร่งและโล่งขึ้นมาก ให้ความหรูหรา แต่ในขณะเดียวกันอาจจะทำให้เปลืองแอร์มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ทาวน์เฮ้าส์สมัยใหม่ ฟังก์ชั่นน่าสนใจกว่าเดิม
3. ห้องนอนขนาดใหญ่ (Penthouse)

ส่วนใหญ่แล้วทาวน์เฮ้าส์จะเป็นบ้าน 2 ชั้น และประกอบด้วยฟังก์ชันหลักคือ 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ที่จอดรถ 2 คัน โดยการจัดแปลนส่วนใหญ่จะกำหนดด้วยตำแหน่งของห้องน้ำชั้นบน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะมีแค่ 2 แบบ คือ ห้องน้ำชั้นบนจะอยู่กลางบ้านและห้องน้ำชั้นบนอยู่หลังบ้าน

อย่างไรก็ตาม หากทาวน์เฮ้าส์จัดตำแหน่งห้องน้ำชั้นบนอยู่บริเวณกลางบ้าน ก็จะได้จากการวางแปลน คือ ห้องนอนใหญ่ (Master Bedroom) เพราะสามารถจัดได้เต็มพื้นที่หน้ากว้างของบ้านเลยทีเดียว โดยมีข้อดีคือสามารถจัดเป็น Walk-in Closet ได้ หรือมุมทำงานในห้องนอนใหญ่ได้ด้วยเช่นกัน แต่หากว่าห้องน้ำอยู่ด้านหลังจะได้ห้องนอนที่มีขนาดไม่ต่างกันมาก โดย Master Bedroom จะขนาดห้องใหญ่กว่าห้องนอนที่ 2 และ 3 เพียงเล็กน้อย

หากเป็นทาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้น ส่วนใหญ่จะนิยมวางแปลนห้องนอนใหญ่แบบเต็มชั้นไปเลย หรือที่เรียกกันว่าห้องนอนใหญ่สไตล์เพนท์เฮ้าส์ เนื่องจากมีฟังก์ชั่นครบเซ็ตไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องน้ำส่วนตัว Walk-in Closet มุมทำงาน มุมพักผ่อน เป็นต้น ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งคีย์เวิร์ดที่มักปรากฎทาวน์เฮ้าส์หลายๆแบรนด์ตอนนี้

แบรนด์ทาวน์เฮ้าส์หลักๆของบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่
  • บมจ.พฤกษาฯ ได้แก่ บ้านพฤกษา, พฤกษาวิลล์, เดอะ คอนเนค, และพาทิโอ
  • บมจ.แสนสิริ ได้แก่ สิริ เพลส, อณาสิริ, เมททาวน์, ทาวน์ อเวนิว
  • บมจ. เอพี (ไทยแลนด์) ได้แก่ พลีโน่, แกรนด์พลีโน่, บ้านกลางเมือง
  • บมจ. อนันดาฯ ได้แก่ ยูนิโอ ทาวน์, เออร์บานิโอ, อาร์เทล
  • บมจ. ศุภาลัย ได้แก่ ศุภาลัย วิลล์, ศุภาลัย โนโว วิลล์, ศุภาลัย เบลล่า, ศุภาลัย พรีโม่, และศุภาลัย เอสเซ้นส์
  • บมจ. เนอววานา ไดอิ ได้แก่ คลัสเตอร์, คัฟเวอร์, ดีฟายน์
  • บมจ. เอสซี แอสเสทฯ ได้แก่ เวิร์ฟ
  • บมจ. แผ่นดินทองฯ ได้แก่ โกลเด้น ทาวน์
  • บมจ. แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ได้แก่ อินดี้, วิลาาจจิโอ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับทาวน์เฮ้าส์สมัยใหม่ ที่เต็มไปด้วยฟังก์ชั่นที่สามารถตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์โดยเฉพาะครอบครัวคนรุ่นใหม่ที่เน้นให้ความสำคัญกับพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านมากกว่าที่ดินแบบบ้านเดี่ยวที่ต้องดูแลมากเป็นพิเศษ