หลายคนเมื่อต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์เป็นของตัวเอง มักมีคำถามในใจตลอดเวลาว่า ซื้อบ้าน หรือ ซื้อคอนโดดี ซื้อแล้วอสังหาริมทรัพย์แบบไหนคุ้มกว่ากัน เรียกกันว่า เป็นคำถามโลกแตกเลยทีเดียว ยิ่งปัจจุบันโครงการคอนโด และโครงการบ้าน มีการสร้างขึ้นมากมาย ทำให้มีตัวเลือกมากยิ่งขึ้น ในราคาที่สบาย สามารถจับจองได้ง่าย ยิ่งวัยทำงาน ก็สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้ง่ายกว่าอีก เนื่องจากมีกำลังซื้อมากกว่า สำหรับใครที่ตัดสินใจยังไม่ได้ วันนี้ทางเว็บไซต์มีบทความ ที่เป็นการเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสีย ระหว่างเลือกซื้อคอนโด และบ้าน แบบไหนซื้อแล้วคุ้มกว่า และเหมาะสมตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของการอยู่อาศัย

ข้อดีของการซื้อคอนโด

  1. สะดวกในการเดินทาง โดยส่วนใหญ่แล้ว คอนโดจะตั้งอยู่ในใจกลางเมือง และย่านธุรกิจ ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ตั้งอยู่ใกล้กับรถไฟฟ้า รถไฟฟ้าใต้ดิน ทำให้การเดินทางไปไหนมาไหนสะดวกยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ทำเลที่ตั้งก็ยังเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดอีกด้วย
  2. การทำความสะอาด และดูแลรักษา เนื่องจากห้องอาคารชุดของคอนโด มีพื้นที่น้อยกว่าตัวบ้าน จึงเป็นจุดเด่นที่ไม่เพียงแค่สะดวกต่อการเดินทางแล้ว แต่ก็ยังดูแล ทำความสะอาดน้อยกว่า นอกจากนี้ ค่าส่วนกลางที่จ่ายไปกับนิติบุคคลนั้น ก็จะถูกเฉลี่ยกันตามจำนวนห้องของคอนโด จึงทำให้ประหยัดกว่าค่าใช้จ่ายของตัวบ้านอีกด้วย
  3. สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆของโครงการ จุดเด่นของคอนโดที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆครบครัน เช่น สระว่ายน้ำ ห้องออกกำลังกาย ร้านค้าต่างๆที่ตั้งอยู่ใกล้คอนโด ที่ไม่ต้องเดินทางไปไกลมาก
  4. สามารถซื้อเพื่อการลงทุนได้ ปัจจุบันมีการปล่อยเช่าห้องชุดมากยิ่งขึ้น เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัยมีความต้องการอย่างมาก และเพื่อเก็งกำไร จึงเป็นข้อดีในการลงทุน

ข้อเสียของการซื้อคอนโด

  1. พื้นที่เล็กกว่าบ้าน ขนาดห้องชุดคอนโดโดยทั่วไปเริ่มต้นที่ขนาด 20 ตารางเมตร เป็นต้นไป ทำให้รู้สึกแออัด และอากาศถ่ายเทไม่ค่อยสะดวก อย่างไรก็ตาม คอนโดเหมาะสำหหรับครอบครัวขนาดเล็ก คู่รัก หรือคนโสด
  2. ไม่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ สำหรับใครที่ต้องการอาศัยในคอนโด และมีสัตว์เลี้ยง ที่พร้อมจะอยู่อาศัยด้วยกัน ล้วนต้องพิจารณาให้รอบคอบ เนื่องจาก คอนโดโดยส่วนใหญ่ ไม่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้ามาเลี้ยงในคอนโดได้ นอกจากนี้ ยังไม่มีพื้นที่ให้สัตว์เลี้ยงได้ถ่าย และอาจจะส่งผลกระทบหรือความเดือดร้อนไปยังห้องอื่นๆได้

ข้อดีของการซื้อบ้าน

  1. พื้นที่กว้างกว่าคอนโด เนื่องจากขนาดบ้านย่อมมีขนาดที่ใหญ่กว่าคอนโดตามที่ทราบกัน จึงทำให้อากาศถ่ายเทสะดวก มีห้องรับรองหลายห้องสำหรับครอบครัวใหญ่ มีพื้นที่ทำกิจกรรมต่างๆ มีสวนส่วนตัว สามารถเลี้ยงสัตว์ได้ เป็นต้น
  2. สามารถถือกรรมสิทธิ์ในที่ดิน เป็นที่รู้ดีกันว่า หากซื้อคอนโด เราจะได้กรรมสิทธิ์เพียงแค่ตัวห้องเท่านั้น ไม่สามารถครอบครองที่ดินได้ และหากคอนโดมีการรื้อทิ้งขึ้นมา ก็ต้องนำกรรมสิทธิ์ในที่ดินนั้มาหารกันตามสัดส่วน อย่างไรก็ตาม ตัวบ้าน เราได้กรรมสิทธิ์ทั้งตัวบ้าน และที่ดินเลย

ข้อเสียของการซื้อบ้าน

  1. ราคาสูง เนื่องด้วยองค์ประกอบหลายอย่างของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นขนาดบ้าน ที่ดิน และทำเลที่ตั้งของโครงการ ทำให้ราคาบ้านมีราคาสูงกว่าราคาคอนโด นอกจากนี้ หากตัวโครงการติดถนนใหญ่ แนวรถไฟฟ้า มูลค่าของราคาบ้านจะยิ่งสูงขึ้นอีกเรื่อยๆ ตามมูลค่าที่ดินในเขตนั้นๆ
  2. การเดินทางไม่ค่อยสะดวก เนื่องจากโครงการบ้านโดยส่วนใหญ่ ตั้งอยู่เขตชานเมือง และห่างไกลจากตัวเมือง จึงทำให้ลบากในการเดินทางหากผู้ซื้อไม่มีรถส่วนตัว นอกจากนี้ ยังต้องเผื่อเวลาสำหรับการเดินทางไปทำงาน หรือไปที่อื่นอีกด้วย
  3. ค่าบำรุงรักษา พื้นที่ใช้สอยของตัวบ้านนั้นเยอะมากคอนโดอยู่แล้ว จึงทำให้การดูแลรักษา หรือค่าบำรุงรักษาก็เยอะไปด้วย เช่น ค่าส่วนกลาง ค่าทำความสะอาด ค่าซ่อมแซมบ้าน รวมถึงการดูแลสวน ที่ต้องทำความสะอาดบ่อยๆเลยทีเดียว

พิจารณาอย่างไรว่าควรซื้อบ้านหรือคอนโดดีกว่า

  1. จำนวนสมาชิกผู้อาศัย และไลฟ์สไตล์

หากจำนวนสมาชิกผู้อาศัยมีจำนวนเยอะ หรือ เป็นครอบครัวใหญ่ การซื้อบ้านสามารถตอบโจทย์มากกว่า เนื่องจากบ้านมีพื้นที่เยอะกว่า และสามารถทำให้มีห้องนอนหลายห้องได้ และหากอาศัยอยู่กันแค่ 2 คน หรือคนเดียว คอนโดสามารถตอบโจทย์มากกว่า เนื่องจากพื้นที่ใช้สอยที่พอดี ไม่ใหญ่จนเกินไป

  1. งบประมาณ และทำเลที่ตั้ง

ราคาของบ้านและคอนโดจะถูก หรือแพง ก็ขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้งของโครงการ หากคุณซื้อคอนโดที่ตั้งติดถนนใหญ่ หรือติดแนวรถไฟฟ้า ตลอดจนตั้งใกล้กับสถานที่ทำงาน สถานพยาบาล ศูนย์การศึกษา และห้างสรรพสินค้าต่างๆ สามารถหาซื้อได้ในราคาแพงมากเท่าไหร่ แต่หากคุณซื้อบ้านในละแวกนี้ ราคาก็จะสูงขึ้นหลายล้านเลยทีเดียว