ทองหล่อ Landmark แห่งใหม่แหล่งทำเลทองปี 2020

การเลือกอสังหาริมทรัพย์ไม่ว่าจะเป็นการเลือกเพื่ออยู่อาศัยหรือเพื่อการลงทุน ย่อมต้องใช้หลักการพิจารณาให้ดี หากซื้อเพื่ออยู่อาศัย ก็ย่อมขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้อยู่อาศัยเอง แต่หากว่าซื้อเพื่อการลงทุนไม่ว่าจะเป็นการปล่อยเช่า หรือการขายต่อเพื่อเก็งกำไร ซึ่งนอกเหนือจากคอนโดแล้ว การซื้อบ้านเดี่ยวและทาวเฮ้าส์ก็ถือว่าเป็นการลงทุนได้เช่นเดียวกัน แต่จะเลือกลงทุนอะไรดีน่ะระหว่างบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ อสังหาฯแบบไหนจะให้ผลตอบแทนเยอะกว่า วันนี้ BaanThai จะพาทุกท่านไปเจาะลึกรายละเอียดของแต่ละประเภท ไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ

บ้านเดี่ยว vs. ทาวเฮ้าส์ ลงทุนอะไรดีนะ?
บ้านเดี่ยว 

โดยส่วนใหญ่แล้วจะซื้อบ้านเดี่ยวเพื่ออยู่อาศัยมากกว่าเพื่อการลงทุน เนื่องจากราคาบ้านเดี่ยวสูงกว่าราคาของทาวน์เฮ้าส์หรือคอนโดซะอีก ทำให้การซื้อบ้านเดี่ยวมาขายหรือปล่อยเช่าทำได้ยากกว่าการปล่อยเช่าทาวน์เฮ้าส์และคอนโด ซึ่งผู้เช่าส่วนใหญ่มักจะเป็นกลุ่มคนที่มีรายได้ค่อนข้างดีและต้องการความเป็นส่วนตัวให้กับชีวิตครอบครัวสำหรับการพักอาศัยทั้งในระยะสั้นและระยะกลางหรือแม้แต่จะเป็นกลุ่มครอบครัวของชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศและไม่สามารถถือครองอสังหาริมทรัพย์เป็นของตนเองได้

บ้านเดี่ยว vs. ทาวเฮ้าส์ ลงทุนอะไรดีนะ?
ปัจจัยในการซื้อบ้านเดี่ยวเพื่อการลงทุน

การซื้อบ้านเดี่ยวเพื่อการลงทุนสามารถซื้อได้ทั้งบ้านใหม่และบ้านมือสอง ทั้งการซื้อบ้านใหม่เพื่อเก็งกำไรนั้น อาจจะต้องใช้เวลานานหน่อยกว่าราคาจะขึ้น ในขณะที่ซื้อบ้านมือสองเพื่อลงทุนนั้น ก็ย่อมต้องอาศัยความรู้ ประสบการณ์ ความชำนาญค่อนข้างมากในการเลือกบ้าน แต่สามารถซื้อมาแล้วนำมารีโนเวทหรือตกแต่งใหม่ ทั้งนี้ก็จะในเรื่องของค่าใช้จ่ายส่วนนั้นด้วย ตลอดจนค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมส่วนต่างๆอีกด้วย นอกจากตัวบ้านแล้ว ก็ยังมีส่วนบริเวณรอบตัวบ้านที่ต้องปรับปรุง ไม่ว่าจะเป็นสนามหญ้า สวน กำแพง ประตูรั้ว เป็นต้น

นอกเหนือจากสภาพของบ้านแล้ว ทำเลของบ้านเดี่ยวมักจะอยู่ห่างจากชุมชน ดังนั้น หากสามารถเลือกบ้านมือสองที่ยังมีสภาพทีดี ที่ปรับปรุงไม่มากและอยู่ในทำเลที่ดี เดินทางสะดวก แถมยังอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีปลอดภัย ก็จะทำให้บ้านเดี่ยวได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้นและสามารถปล่อยเช่าได้ง่าย หรือหากเป็นแหล่งท่องเที่ยวตามทะเล การมีบ้านเดี่ยวอยู่ละแวกนั้น ยังเป็นโอกาสที่สามารถปล่อยเช่ากับชาวต่างชาติอีกด้วย

บ้านเดี่ยว vs. ทาวเฮ้าส์ ลงทุนอะไรดีนะ?
ทาวน์เฮ้าส์

ทาวเฮ้าส์หรือที่หลายๆคนคุ้นหูกับคำว่าทาวน์โฮม ทำเลมักจะอยู่ใกล้เขตชุมชนมากกว่าบ้านเดี่ยว ซึ่งมีพื้นที่ใช้สอยมากกว่าคอนโดและสามารถรองรับได้ทั้งครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวขนาดเล็กหรือแม้แต่ครอบครัวขนาดใหญ่ก็ตาม เนื่องจากมีพื้นที่ใช้สอยเยอะกว่าบ้านเดี่ยว เพราะทาวน์เฮ้าส์โดยส่วนใหญ่จะมีประมาณ 3 หรือ 4 ชั้น แถมราคาเช่ายังถูกกว่าบ้านเดี่ยวอีกด้วย จึงทำให้สามารถปล่อยเช่าได้ง่ายกว่าและเหมาะสำหรับครอบครัวที่กำลังขยายจำนวนสมาชิกแต่ยังไม่พร้อมที่จะมีบ้านเดี่ยวเป็นของตนเอง นอกจากนี้ ทาวน์เฮ้าส์บางแห่งสามารถทำธุรกิจเป็นหลักก็ได้เช่นกัน เช่น ชั้นล่างเปิดร้านขายของต่างๆ เป็นต้น

บ้านเดี่ยว vs. ทาวเฮ้าส์ ลงทุนอะไรดีนะ?
ปัจจัยในการซื้อทาวน์เฮ้าส์เพื่อการลงทุน

การซื้อทาวน์เฮ้าส์ นักลงทุนต้องมีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาสภาพทาวเฮ้าส์ให้อยู่มในสภาพดี แต่อาจจะไม่มากเท่าบ้านเดี่ยว ปัจจัยในการพิจารณาซื้อทาวน์เฮ้าส์นั้น ต้องพิจารณาเรื่องทำเลและสภาพแวดล้อมตลอดจนเพื่อนบ้านอีกด้วย เพราะโครงการทาวน์เฮ้าส์จะเป็นโครงการที่มีชุมชนแน่นกว่าบ้านเดี่ยว และมีแนวโน้มที่จะมีปัญหากับเพื่อนบ้าน เสียงดังรบกวน การจอดรถ หรือแม้แต่เรื่องปลวก เป็นต้น

จะเห็นได้ว่า การลงทุนบ้านเดี่ยวหรือทาวน์เฮ้าส์ต่างมีกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้การตัดสินใจเลือกลงทุนควรคำนึงถึงทำเลที่ตั้ง ความเป็นส่วนตัว ราคาที่ปล่อยเช่า หรือโอกาสในการขายเพื่อเก็งกำไร อย่างไรก็ตาม การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ถือว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ความผันผวนไม่สูงมากและได้รับผลตอบแทนสม่ำเสมอ