มนุษย์วัยทำงานหลายคนมักคิด และทำงานอย่างหนักครั้นที่เป็นวัยหนุ่มสาว เพราะต้องการใช้ชีวิต และพักผ่อนในวัยเกษียณให้สุขสบาย โดยไม่มีอะไรมากวนใจ นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวแล้วที่ผู้คนวัยเกษียณมักจะคิดไปพักผ่อน ก็ยังมีดีไซน์ หรือแบบบ้านที่ผู้คนวัยนั้นต้องการอาศัยในช่วงนั้น อย่างไรก็ตาม ทางเว็บไซต์ฟาสวาส มีแบบบ้านนำเสนอที่คอยเติมเต็มความสุขในวัยเกษียณ โดยการออกแบบบ้านจะออกไปทางสบายๆ และเรียบง่าย เป็นการดีไซน์ร่วมสมัย ที่ให้ทั้งความเงียบสงบ และเหมาะกับพื้นที่พักผ่อนในวัยเกษียณนั้นเอง

แบบแปลนทาวน์เฮ้าส์  โดยส่วนใหญ่แล้วทาวน์เฮ้าส์จะมีแบบแปลนที่แคบและลึก เนื่องจากใช้พื้นที่ดินอย่างจำกัด และภายในมีพื้นในการตกแต่งน้อย อย่างไรก็ตาม ด้วยทาวน์เฮ้าส์เป็นบ้านที่มีเพดานสูงโปร่ง จึงสามารถตกแต่งเพดาน และผนังบ้านให้ดูโล่ง สบายตาขึ้นมาได้ และตกแต่งให้เป็นประโยชน์มากที่สุด เพื่อให้ได้สัดส่วนที่เหมาะสม และควรเน้นไปที่พื้นที่สำหรับทำกิจกรรมครอบครัวและพักผ่อนให้มากที่สุด นอกจากนี้ หน้าบ้านควรจะทำให้เป็นสถานที่โล่งๆ เพื่อเป็นที่เก็บรองเท้า จักรยาน หรือ รถยนต์ เป็นต้น

โถงทางเข้าบ้าน เนื่องด้วยทาวน์เฮ้าส์มีพื้นที่ทางเข้าบ้านเสมอกับถนน ทำให้บางโครงการเสี่ยงต่อการน้ำล้นในช่วงฤดูฝน อย่างไรก็ตาม มีวิธีที่จะป้องกันการเข้ามาของน้ำได้โดยที่ไม่ต้องยกพื้นที่ทางเข้าให้สูงกว่าถนน นั่นคือ การยกพื้นที่หน้าบ้านหรือโถงทางเข้าโดยแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีที่สามารถป้องกันน้ำล้นได้ นอกจากนี้ เพื่อให้โถงทางเข้านั้นดูสะอาด เรียบร้อย ไม่เห็นฝุ่นที่มาพร้อมกับถนน ควรที่จะทาสีด้วยสีน้ำตาล หรือสี เอิร์ทโทน เพื่อความสวย และเข้ากับดีไซน์สไตล์ร่วมสมัยอีกด้วย กรณีที่ยกพื้นควรใช้แผ่นพื้นที่มีความหน้า 15 มิลลิเมตรขึ้นไป แต่หากจำเป็นต้องไว้ของหนักๆ ควรจะเลือกความหนาที่ 18-20 มิลลิเมตร

ชั้นวางและมุมรองเท้า โดยทั่วไปแล้ว ชั้นวางรองเท้าของทาวน์เฮ้าส์ จะมีรูปแบบความลึกอยู่ที่ 35 เซนติเมตร ซึ่งกว้างไป และจะทำให้พื้นที่นั้นแคบลง ดังนั้น ควรเลือกชั้นวางรองเท้าที่แบบเฉียง สูง และความลึกไม่เกิน 15 เซนติเมตร และวัสดุที่เลือกใช้ ต้องมีความแข็งแรง และทนทานก็ได้ ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดพื้นที่ และมีพื้นที่เก็บของอื่นๆอีกด้วย

พื้นที่พักผ่อน จัดว่าเป็นส่วนที่สำคัญมากสำหรับวัยเกษียญ เพราะทุกอย่างจะกองอยู่ในส่วนนี้ พื้นที่พักผ่อนในบ้าน ควรเป็นพื้นที่โล่งและกว้างมากที่สุดในบ้าน และอาจจะให้พื้นที่พักผ่อน และห้องครัว หรือ ห้องรับประทานอาหารอยู่ด้วยกัน แต่ต้องแบ่งเขตให้ชัดเจน อาจจะใช้พรมในการแบ่งเขตก็ได้ เนื่องจากผู้คนในวัยเกษียณมักจะเก็บความทรงจำดีๆ ครั้นที่เคยทำกิจกรรมร่วมกัน นอกจากนี้ การตกแต่งพื้นที่พักผ่อน ควรตกแต่งโดยใช้สีไม่สดจนเกินไป แนะนำใช้โทนสีเบาๆ เพราะจะได้เข้ากับวัยเกษียณ และสไตล์ของบ้านร่วมสมัยอีกด้วย

จุดกั้นห้อง นอกเหนือจากประตูทั่วไปที่ใช้ในการกั้นห้องน้ำ ห้องครัว หรือห้องอื่นๆแล้ว ยังมีวัสดุอื่นที่สามารถใช้ในการกั้นห้องได้อีก เช่น กั้นระหว่างบ้านกับทางเข้า ควรเลือกใช้ผ้าม่านแทนการใช้ประตู หรือกระจกที่กันฝุ่นละอองไม่ให้เข้าในตัวบ้าน เพราะการใช้กระจกหรือผ้าม่านนั้น จะทำให้บ้านนั้นดูไม่มืดทึบ และมีความโล่งสบาย พร้อมบรรยากาศที่ดีอีกด้วย

เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สำหรับวัยเกษียณ ไม่ควรใช้เฟอร์นิเจอร์ใหม่ตกแต่งทั้งหมด เนื่องจาก ผู้คนวัยเกษียญรักและชอบการตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์เก่าๆ เพราะได้รำลึกถึงความทรงจำในวัยหนุ่มสาว การตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ อาจจะใช้เก้าอี้ หรือโต๊ะทานข้าวที่เก่าเป็นหลัก และอาจจะตกแต่งด้วยผ้าคลุมที่มีสีอ่อนๆ เพื่อให้ดูสบายตา นอกจากนี้ เฟอร์นิเจอร์ในบ้านเกือบทุกอย่างควรเลือกใช้โทนสีอ่อน สีขาว หรือโทนสว่าง เพราะจะทำให้บ้านดูกว้างขึ้น ทำให้ผู้คนในวัยนี้รู้สึกพักผ่อน และผ่อนคลาย

ชั้นวางของ ชั้นวางของอาจจะเป็นฟังก์ชั่นเล็กๆ ที่เหมาะสมกับทาวน์เฮ้าส์สุดๆ โดยที่ชั้นวางของนั้น สามารถทำแบบ Built In เนื่องจากจะช่วยประหยัดพื้นที่ และบ้านดูไม่แคบลง การทำชั้นวางนี้ ควรทำติดผนัง และวัสดุที่ใช้ต้องมีความทนทาน เพราะผู้สูงอายุหรือวัยเกษียณมักจะชอบและรักการวางของบนชั้นวาง หรือบางคนชอบวางของเพื่อการตกแต่ง จะช่วยให้บ้านดูดี มีเสน่ห์ และน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

การดีไซน์บ้านสไตล์ร่วมสมัยนี้ เป็นการตอบโจทย์ของผู้คนวัยเกษียณได้ดี บ้านที่บ้านตกแต่งด้วยโทนสว่าง และเฟอร์นิเจอร์เก่าๆ ที่เต็มไปด้วยไออุ่นแห่งความทรงจำ ที่จะทำให้คนเหล่านั้นได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ และรู้สึกผ่อนคลาย สบายใจ และอบอุ่นอีกด้วย