บ้านในฝันจะเป็นบ้านชั้นเดียว หรือสองชั้นอันไหนคือไลฟ์สไตล์ของเรากันนะ

อย่างที่เราทราบคนส่วนใหญ่ในยุคนี้มักที่จะให้ความสำคัญกับคอนโด เลือกที่จะซื้อคอนโดเป็นที่อยู่อาศัยมากกว่าบ้าน แต่ก็นั่นแหละค่ะ เรื่องแบบนี้มันก็แล้วแต่มุมมองและความคิดของแต่ละบุคคล บางครอบครัวเป็นครอบครัวใหญ่ถ้าจะอยู่คอนโดคงไม่เหมาะเพราะคอนโดมักจะมีพื้นที่จำกัด จึงเหมาะสำหรับอาศัยอยู่คนเดียวและคู่รักที่อยู่กันแค่ 2 คนค่ะ แน่นอนว่าใครจะซื้อคอนโดหรือบ้านก็จะต้องคิดและศึกษาหาข้อมูลกันดี ๆ หน่อย คราวนี้สำหรับคนที่ตัดสินใจแน่นอนว่าจะซื้อบ้านเป็นที่อยู่อาศัยสำหรับครอบครัวของเรา เราก็ต้องคิดต่อว่าจะเอาบ้านชั้นเดียว สองชั้น หรือทาวน์เฮ้าส์ ซึ่งก็ต้องเลือกจากความจำเป็นและการใช้งานจริงในชีวิตปัจจุบัน จากพื้นที่ใช้สอย จำนวนสมาชิกในบ้าน เป็นต้น

สำหรับวันนี้ใครที่ยังลังเล และตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกบ้านชั้นเดียว หรือสองชั้นดี แอดมิน FazWaz ก็จะนำรายละเอียดต่าง ๆ มาให้พิจารณาช่วยในการตัดสินใจ ระหว่างข้อดี-ข้อเสียของบ้านชั้นเดียว และบ้าน 2 ชั้น มาให้ลองศึกษาเพิ่มเติมกันก่อน เราไปติดตามพร้อม ๆ กันนะคะ ว่าจะมีอะไรบ้าง

1.บ้านชั้นเดียว จะเป็นลักษณะของบ้านที่สร้างอยู่บนพื้นที่ดินมีแค่ชั้นเดียว มีการแบ่งสรรปันส่วนห้องต่าง ๆ ตามความเหมาะสม อาจจะมีพื้นที่บริเวณหรือไม่มีก็ได้ ถ้าเป็นบ้านจัดสรรก็อาจจะมีพื้นที่น้อยหน่อย แต่ถ้าเป็นบ้านที่เราสร้างเองก็มักที่จะมีพื้นที่ไว้สำหรับสวนสีเขียวมากกว่า

ข้อดีของบ้านชั้นเดียว

1. โครงสร้างหลักของบ้านไม่ซับซ้อนมากนัก หากเปรียบเทียบกับการสร้างบ้าน 2 ชั้น ค่าก่อสร้างเริ่มต้นย่อมสูงกว่า จึงเหมาะกับผู้ที่เริ่มต้นครอบครัวใหม่และมีงบประมาณจำกัด แต่ต้องการมีที่อยู่อาศัยหรือบ้านหลังใหม่ อย่างไรก็ดี บ้านชั้นเดียวก็ไม่ได้มีข้อจำกัดว่าจะต้องเป็นบ้านขนาดเล็กเท่านั้น

2. เหมาะสำหรับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุและผู้ที่นั่งวีลแชร์ เพราะห้องต่าง ๆ และพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านถูกรวบรวมไว้ครบในชั้นเดียว ทำให้พ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ของเรา ไม่ต้องปวดเมื่อยหรือเสี่ยงกับอุบัติเหตุจากการขึ้นลงบันได ผู้ที่นั่งวีลแชร์ยังสามารถไปยังห้องต่าง ๆ เองได้สะดวก ช่วยให้พวกท่านไม่อึดอัดและรู้สึกพึ่งพาตัวเองได้ บ้านชั้นเดียว ยังเหมาะกับครอบครัวที่มีเด็กเล็ก ๆ ซึ่งเป็นวัยกำลังซุกซน ทำให้ไม่ต้องกังลหรือเฝ้าระวังว่า เด็ก ๆ จะปีนป่ายบันไดและผลัดตกลงมาได้รับบาดเจ็บ

3. สะดวกในการขนย้ายเฟอร์นิเจอร์ ไม่ต้องยกเฟอร์นิเจอร์ขึ้น-ลงบันได จึงช่วยทุ่นแรงได้มากสำหรับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ ๆ หรือกับผู้ที่อาศัยอยู่บ้านคนเดียว และยังช่วยลดโอกาสที่เฟอร์นิเจอร์จะชำรุดเสียหายระหว่างเคลื่อนย้าย บ่อย ๆ อีกด้วย

4. ดูแลง่าย บ้านชั้นเดียวทำความสะอาดและบำรุงรักษาได้ง่ายกว่า ทั้งยังใช้เวลาไม่นานจนเกินไป หากต้องซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ภายนอกบ้าน เช่น ซ่อมหลังคา ทาสีบ้านใหม่ ทำความสะอาดผนัง ก็สามารถทำได้สะดวกกว่า ไม่ต้องปีนบันไดสูง ๆ เพื่อขึ้นไปยังชั้นสอง และไม่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุตกจากที่สูง ๆ

5. อยากตกแต่งหรือต่อเติมทำได้ง่าย เพราะโครงสร้างบ้านชั้นเดียวไม่ซับซ้อน หากมีพื้นที่มากพอก็สามารถต่อเติมและดัดแปลงพื้นที่ได้สะดวกกว่า

ข้อเสียของบ้านชั้นเดียว

1.ใช้พื้นที่ในการสร้างมาก การสร้างบ้านชั้นเดียวจะต้องใช้ที่ดินมากกว่าการปลูกบ้านสองชั้น จึงจะได้พื้นที่ใช้สอยภายในบ้านตามต้องการ ซึ่งคุณอาจจะต้องเสียเงินค่าซื้อที่ดินเพิ่มมากขึ้น และหากมีพื้นที่น้อยเกินไปก็อาจจะขยับขยายหรือต่อเติมได้ยากในอนาคต

2. การถ่ายเทความร้อนภายในบ้าน เพราะเพดานภายในบ้านหรือทุกห้องอยู่ติดกับหลังคา ความร้อนจากหลังคาจึงแผ่เข้าโดยตรงในทุกพื้นที่ใช้สอยของตัวบ้าน เมื่อเปรียบเทียบกับบ้านสองชั้นที่รับความร้อนจากหลังคาเฉพาะชั้นบน ซึ่งถ้าเป็นช่วงฤดูร้อนอากาศภายในบ้านก็จะร้อนอบอ้าว ดังนั้นจึงควรต้องป้องกันความร้อนด้วยการติดฉนวนกันความร้อนบนฝ้าเดดาน หรือติดแผ่นสะท้อนความร้อนที่ใต้กระเบื้องหลังคา หรือเลือกใช้กระเบื้องหลังคาที่มีคุณสมบัติสะท้อนความร้อน รวมทั้งออกแบบบ้านให้มีช่องเปิดประตู-หน้าต่างโดยรอบให้มากพอ เพื่อให้อากาศถ่ายเทหรือมีลมพัดผ่านได้ดี

3. ปัญหาน้ำท่วมและความชื้น บ้านชั้นเดียวอาจจะมีการยกพื้นไม่สูงจากพื้นดินมากนัก จึงเสี่ยงกับปํญหาน้ำท่วมบ้านได้ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีน้ำท่วมบ่อยครั้ง การไม่มีพื้นที่ใช้สอยชั้นบนที่สามารถขนย้ายเครื่องใช้ภายในบ้านหรือทรัพย์สินไปเก็บไว้สูง ๆ อาจทำให้ทรัพย์สินภายในบ้านเสียหายได้หากเกิดภัยน้ำท่วม นอกจากนี้ยังมีเรื่องความชื้นของดิน ที่อาจจะส่งผลเสียต่อวัสดุตกแต่งพื้น-ผนัง อาจทำให้เกิดปัญหาเรื่องปลวกและเชื้อรา อันมีสาเหตุมาจากความชื้นของผืนดิน ซึ่งอาจแก้ไขได้โดยการสร้างบ้านในลักษณะที่ยกพื้นบ้านให้สูงจากพื้นดินประมาณ 0.80-1.20 เมตร เพื่อช่วยลดปัญหาดังกล่าว

4. ความปลอดภัย  บางครั้งอาจถูกรบกวนด้วยสัตว์เลื้อยคลาน แมลง หรือโจรผู้ร้าย เข้าสู่ตัวบ้านได้ง่าย จึงควรทำรั้วบ้านให้แข็งแรง ติดตั้งวัสดุอุปกรณ์ป้องกันภัย และปิดบ้านให้มิดชิดทุกครั้ง เมื่อเข้านอนหรือไม่มีคนอยู่บ้าน

5. ความเป็นส่วนตัวค่อนข้างน้อย  ด้วยพื้นที่ใช้สอยอันจำกัดของตัวบ้าน ทุกห้องถูกแบ่งสรรไว้ที่ชั้นเดียวกันหมด หากมีแขกหรือญาติมาเยี่ยม หรือมาขออาศัยอยู่ด้วย อาจเข้าถึงห้องนอนหรือห้องสำคัญของคุณได้ง่าย ฉะนั้น การออกแบบบ้านและพื้นที่ใช้สอย จึงควรแบ่งสรรพื้นที่ใช้สอยให้ดี ๆ

2.บ้านสองชั้น และข้อดีของบ้านสองชั้น

1. เหมาะสำหรับผู้มีพื้นที่สร้างบ้านจำกัด บ้านสองชั้นนับว่าตอบโจทย์อย่างยิ่ง หากคุณมีที่ดินขนาดเล็กแต่มีความต้องการพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านที่มากพอ สำหรับสมาชิกในครอบครัว แม้งบประมาณเริ่มต้นก่อสร้างจะสูงกว่าบ้านชั้นเดียว แต่บ้านของคุณจะได้พื้นที่ใช้สอยเพิ่มอีกเป็นเท่าตัว จากขนาดที่ดินที่ใช้ก่อสร้างเท่า ๆ กัน ที่สำคัญคือ บ้านสองชั้นจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับที่ดินมากกว่าบ้านชั้นเดียว

2. เหมาะกับครอบครัวขนากลาง – ใหญ่ บ้านสองชั้นมีพื้นที่ใช้สอยมากและมีการแบ่งชั้นชัดเจน จึงสามารถจัดสรรพื้นที่ใช้สอยหรือห้องต่าง ๆ ได้อย่างเป็นสัดส่วน แม้สมาชิกครอบครัวจะมีหลายคน แต่ก็อยู่อาศัยได้โดยไม่อึดอัด

3. การแบ่งสัดส่วนห้อง สามารถแบ่งสัดส่วนห้องต่าง ๆ ให้เหมาะกับการใช้งานได้ดีและสะดวกกว่า เช่น ชั้นบนก็ให้ความเป็นส่วนตัวอย่างสบายใจ ไม่โดนรบกวนจากสภาพแวดล้อม เสียง ฝุ่น และอากาศถ่ายเทได้ดี จึงควรออกแบบเป็นห้องนอน ห้องทำงานส่วนตัว และหากบ้านไหนมีเฟอร์นิเจอร์หรือข้าวของเครื่องใช้เยอะ ยังสามารถแบ่งพื้นที่จัดเก็บได้ง่าย ดูเรียบร้อยหรือสะอาดกว่าบ้านชั้นเดียว

4. ปลอดภัย บ้านสองชั้นสามารถช่วยป้องกันอันตรายจากสัตว์เลื้อยคลาน แมลง และโจรผู้ร้ายได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังต้องระมัดระวัง โดยติดตั้งรั้ว และปิดบ้านให้เรียบร้อยอยู่เสมอ

ข้อเสียของบ้านสองชั้น

1. ไม่สะดวกสำหรับผู้สูงอายุหรือผู้ที่นั่งวีลแชร์ บ้านสองชั้นส่วนใหญ่มีห้องนอนอยู่ชั้นบน อาจทำให้ผู้สูงอายุหรือผู้ที่นั่งวีลแชร์ต้องลำบากและเสี่ยงต่ออุบัติเหตุในการขึ้นลงบันได กรณีที่ทำห้องนอนไว้ชั้นล่างสำหรับผู้สูงอายุ หากเราพักอยู่ชั้นบนของบ้าน เมื่อท่านต้องการความช่วยเหลืออาจไม่สะดวกนัก สำหรับสมาชิกที่ต้องดูแลผู้สูงอายุแล้วนอนอยู่ห้องนอนชั้นบน

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะอ่านมาถึงตรงนี้หลาย ๆคนก็คงจะว้าว กันบ้างแล้วว่าเราจะเลือกซื้อบ้านหรือสร้างบ้านแบบชั้นเดียวหรือ 2 ชั้นดี แต่ถ้าอยากได้บ้านที่มีการออกแบบสวย ๆ ดีไซน์เก๋แล้วล่ะก็ อย่าลืมเข้าไปแวะชมบ้านสวยจากเวปไซต์ FazWaz เพราะที่นี่เวปไซต์สวยใช้งานง่าย รองรับระบบแอนดรอยด์ (Android)นะคะ