เป็นที่ทราบดีกันว่า สำหรับมนุษย์เงินเดือนนั้น การลงทุนคอนโดปล่อยเช่า ถือว่าเป็นเรื่องยากพอสมควรในการลงทุน เนื่องจากต้องใช้ทุนทรัพย์มากมายในการดาวน์อสังหาริมทรัพย์ อีกทั้งยังต้องผ่อนค่าบ้านหรือคอนโดเป็นระยะเวลานานอีกด้วย ดังนั้น วันนี้หายกังวลไปได้เลยค่ะ ทางเว็บไซต์ fazwaz.com จะนำเสนอเทคนิคในการลงทุนปล่อยเช่าคอนโดที่น่าสนใจให้รับรู้กันไปทั่ว ซึ่งเทคนิคในการลงทุนปล่อยเช่าคอนโด มีดังนี้

1. ลงทุนปล่อยเช่าคอนโดดีกว่าและง่ายกว่าบ้าน

ในปัจจุบัน คนส่วนใหญ่นิยมเช่าคอนโดเป็นที่อยู่อาศัยในช่วงเวลาการทำงาน เนื่องจากคอนโดถือว่าเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่มีอำนวยความสะดวกต่างๆ และเหมาะสำหรับผู้เช่า ที่อยู่เพียงคนเดียว หรือ 2 คน อีกทั้งยังสามารถตอบโจทย์สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มงานเป็นงานแรก เนื่องจากส่วนใหญ่แล้ว คอนโดจะตั้งอยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัย หรือ แม้แต่สถานที่ทำงานนั้นเอง

2. กลุ่มเป้าหมายที่จะปล่อยเช่า
เพื่อให้ได้มาซึ่งค่าเช่าตามคาดหวังไว้ การหากลุ่มเป้าหมายที่จะปล่อยเช่านั้น ถือว่ามีความสำคัญพอสมควร เช่น กลุ่มนักศึกษา กับวัยทำงาน มีความสามารถในการจ่ายค่าเช่าไม่เหมือนกัน วัยทำงานสามารถจ่ายค่าเช่าได้ดีกว่ากลุ่มนักศึกษา ทั้งนี้การคำนวณการปล่อยเช่าคอนโดนั้น ก็จะแตกต่างกันไปตามรายได้ของกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่ากลุ่มเป้าหมายนั้นจะเป็นวัยไหนก็ตาม ประเด็นนี้ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญเลยทีเดียวสำหรับการหากลุ่มเป้าหมายเพื่อปล่อยเช่า และคำนวณรายได้จากการเช่ากับราคาคอนโดที่จะซื้อควรมีความเหมาะสมกัน

3. ราคาคอนโดต้องตอบโจทย์ความต้องการ
เนื่องจากเราเป็นมนุษย์เงินเดือน การกำหนดราคาคอนโดที่จะซื้อ ถือว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กับปัจจัยข้ออื่นๆเลย เมื่อเปรียบเทียบค่าผ่อนกับธนาคาร หรือแม้แต่เปรียบเทียบค่าเช่าที่คาดว่าจะได้รับในแต่ละเดือน ว่าควรซื้อคอนโดในราคาเท่าไหร่ มนุษย์เงินเดือนสามารถกู้เงินจากธนาคารเพื่อซื้อคอนโด และสามารถกู้ได้ประมาณ 50 เท่าของเงินเดือนที่ได้รับ ซึ่งมีวิธีคิดง่ายๆ ดังนี้ค่ะ
หากคุณมีเงินเดือน 25,000 บาท คุณสามารถกู้ซื้อคอนโดได้ในราคา 1,250,000 บาท แล้วผ่อนกับธนาคาร เดือนละ 8,750 บาท นอกเหนือจากค่าผ่อนธนาคารแล้ว ยังต้องเผื่อเงินต่างหากถึงค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอื่นๆอีกด้วย เช่น ค่าส่วนกลาง ค่าซ่อมแซม ค่าตกแต่งต่างๆ เป็นต้น เพียงคุณคำนวณเท่านี้ก็สามารถคำนวณ และปล่อยเช่าคอนโดได้ทันที

4. ทำเล ที่ตั้ง สะดวกในการเดินทาง
อีกหนึ่งประเด็นที่ควรให้ความสำคัญในการซื้อคอนโด นั้นคือ ควรสำรวจความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นทำเล ที่ตั้ง หรือแม้แต่การเดินทางก็ตาม ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้ ควรอำนวยความสะดวกสบาย อาจจะตั้งใกล้กับ ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล สถาบันการศึกษา ย่านธุรกิจ และสะดวกในการเดินทางของกลุ่มเป้าหมายอีกด้วย

5. จัดสรรงบประมาณ
เมื่อซื้อคอนโดแล้ว เราควรจัดสรรเงินเดือนกับเงินผ่อนคอนโด ซึ่งเงินเดือนต้องมากกว่าค่างวดคอนโดอย่างน้อย 2 เท่า ของเงินเดือน เนื่องจากเลี่ยงวิกฤติการเงินในอนาคต เพราะเราอย่าลืมว่า เราไม่ได้มีค่าผ่อนคอนโดเพียงอย่างเดียว บางคนมีค่าผ่อนรถ หรือค่าผ่อนอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งจำเป็นต้องจัดสรรเรื่องนี้ให้ดี

6. เลือกคอนโดที่ใช่

หากเป็นมนุษย์เงินเดือนที่มีรายได้ เดือนละ 25,000-40,000 บาท ควรเลือกผู้เช่าที่เป็นนักศึกษาหรือกลุ่มพนักงานบริษัท เพื่อเป็นกลุ่มเป้าหมายในการเช่า

หากสนใจหาเช่าคอนโดเพื่ออยู่อาศัยแล้ว ลองพิจารณาคอนโดแถวลุมพินี เช่น The Teak Sathorn-Lumpini ที่ให้ราคาเช่าเหมาะกับกลุ่มนักศึกษา และกลุ่มผู้ทำงานบริษัท ซึ่งในละแวกนั้น มีสีงอำนวยความสะดวกต่างๆมากมาย เช่น ตั้งอยู่ใกล้กับห้างสรรพสินค้า สถาบันการศึกษา โรงพยาบาล เป็นต้น ซึ่งคอนโดใกล้กับสถานที่เหล่านี้ สามารถปล่อยเช่า ได้ดี