เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาคิดว่าหลาย ๆ คนก็ต่างได้รับการชาร์จแบตเตอรี่ให้กับตัวเองกันอย่างเต็มที่แน่นอนใช่ไหมค่ะ และคงที่จะพร้อมเริ่มต้นการทำงานของต้นสัปดาห์นี้กันอย่างแน่นอน และเช่นเคยสำหรับวันนี้ Fazwaz ก็ได้มีบทความและสาระดีมาฝากหลาย ๆ คนที่กำลังมองหา บ้าน หรือคอนโดเพื่อการลงทุนไว้สำหรับขายหรือแม้กระทั่งสำหรับปล่อยเช่า ระยะสั้นและระยะยาว แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกทำเลไหนดีที่เหมะกับชาวต่างชาติ ว่าแต่ละสัญชาติเขาชอบอาศัยอยู่ทำเลไหนบ้าง

สำหรับวันนี้แอดมินได้เลือกบทความฉบับนี้เพื่อมาฝากกันและได้พิจารณาว่าจะเลือกลงทุน บ้าน และ คอนโด สำหรับชาวต่างชาตินั้นเราจะต้อง เลือกทำเลไหนบ้าง ที่ชาวต่างชาติแต่ละสัญชาตินิยมอาศัยกันมากที่สุดใน กรุงเทพ

เหตุผลที่ชาวต่างชาติเลือกที่จะมาเที่ยว หรือเข้ามาอยู่อาศัยที่ประเทศไทยนั้นก็เป็นเพราะ ประเทศไทยเป็นสวรรค์แห่งการท่องเที่ยว อีกทั้งยังมีอาหารอร่อย ค่าครองชีพไม่แพง และมีวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ที่ชาวต่างชาติชื่นชอบ รวมถึงความมีน้ำใจและรอยยิ้มที่คอยต้อนรับพวกเขาเหล่านั้นอยู่ตลอดเวลา ถือเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของประเทศไทยที่ดึงดูดชาวต่างชาติให้เข้ามาพักอาศัยในประเทศ ซึ่งวันนี้จะพาไปรู้จักกับ“5 ทำเลนานาชาติ และสาเหตุที่ทำให้ชาวต่างชาติเลือกอยู่อาศัยในบริเวณนั้น”ซึ่งก็ได้แก่

บางรัก : ทำเลชาวตะวันตก

บางรักถือว่าเป็นแหล่งธุรกิจการค้านานาชาติที่สำคัญตั้งแต่ยุคสมัยรัตนโกสินทร์ และเป็นแหล่งรวมวัฒนธรรมที่หลากหลายจากผู้คนหลายชนชาติ โดยเฉพาะชาวตะวันตก ซึ่งเป็นชนชาติที่มีอิทธิผลต่อประเทศไทยและชุมชนอย่างมาก ทั้งในเรื่องของ ศาสนา สถาปัตยกรรม ย่านการค้า และเศรษฐกิจ เป็นต้น

สาเหตุหลักที่ชาวตะวันตกนิยมมาอยู่อาศัยในบางรัก

  • บางรักเป็นย่านที่มีสถานกงสุลต่างชาติมากที่สุด ทั้งสถานกงสุลโปรตุเกส สถานกงสุลเยอรมัน สถานกงสุลอังกฤษ สถานกงสุลอเมริกัน เป็นต้น ข้อดีของการอยู่อาศัยใกล้สถานกงสุลทำให้สามารถติดต่อดำเนินการเรื่องเอกสารระหว่างประเทศได้สะดวก เวลามีปัญหาก็ไม่ต้องเดินทางไกล ทำให้ชาวต่างชาติวางใจและเลือกที่จะอาศัยอยู่ในละแวกนี้กันมาก
  • ในบางรักมีโบสถ์และโรงเรียนแบบคริสต์ในละแวกนี้เป็นจำนวนมาก เหมาะสำหรับชาวตะวันตกที่นับถือศาสนาคริสต์ ชาวต่างชาติที่นับถือศาสนาคริสต์จึงเลือกที่จะมาอยู่อาศัยอยู่ในแถบนี้เพื่อความสะดวกในการเข้าประกอบพิธีกรรมทางศาสนา หรือส่งลูกหลานเข้าโรงเรียนแบบคริสต์ได้
โบสถ์คริสต์ในบางรัก
โบสถ์คริสต์ในบางรัก

สาทร : อีกย่านหนึ่งของชาวตะวันตก

“สาทร”เป็นย่านธุรกิจแนวหน้าของประเทศไทย แหล่งรวมบริษัทชั้นนำ ทั้งบริษัทไทย และบริษัทข้ามชาติ ใกล้ห้างสรรพสินค้า ที่ทำงาน แหล่งแฮงค์เอ้าท์มากมาย อีกทั้งยังเป็นแหล่งรวมสถานทูต และสถานกงสุล จึงมีชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาวตะวันตกเข้ามาอยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก

สาเหตุหลักที่ชาวตะวันตกนิยมอาศัยอยู่ในสาทร

  • ย่านสาทรใกล้สถานทูตมากมาย อาทิเช่น สถานทูตออสเตรเลีย สถานทูตเยอรมัน สถานทูตกรีซ และสถานทูตมาเลเซียเป็นต้น ทำให้เวลามีปัญหาและต้องการจัดการเรื่องเอกสารต่างๆ ก็สามารถเดินทางไปทำเรื่องได้สะดวก
  • ย่านสาทรใกล้สถานที่ทำงาน บริษัทชั้นนำ และมีออฟฟิศอาคารสำนักงานให้เช่าอย่างหลากหลาย อาคารสำนักงานให้เช่าที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย และในย่านนี้ยังสามารถเดินทางสะดวกโดยรถไฟฟ้า BTS ช่องนนทรี และ BRT สาทร นี่จึงเป็นเหตุผลที่ชาวต่างชาติเลือกที่จะพักอาศัยอยู่ในละแวกนี้กัน

อโศก : ย่านแห่งความหลากหลาย

“อโศก”เป็นย่านที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติมากที่สุด มีชาวต่างชาติอาศัยอยู่ตั้งแต่ ชาวตะวันออกกลาง ยุโรป ญี่ปุ่น จีน เกาหลี สิงคโปร์ และอื่น ๆ เนื่องจากเป็นย่านทำเลรอยต่อระหว่างสุขุมวิทตอนต้นและตอนกลาง และเป็นศูนย์กลางเชื่อมต่อหลายวัฒนธรรมบนถนนสุขุมวิท อีกทั้งยังใกล้ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร และบริษัทชั้นนำมากมาย จึงไม่แปลกใจที่ชาวต่างชาติจะมาอยู่อาศัยกันในแถบนี้กัน

ปัจจัยหลักที่ชาวต่างชาติหลากหลายเชื้อชาตินิยมอาศัยอยู่ในอโศก

  • “ย่านอโศก”อยู่ใกล้ห้างสรรพสินค้าชั้นนำอย่าง Terminal 21 ห้างสรรพสินค้าแหล่งรวมไลฟ์สไตล์ที่ครบครัน เป็นห้างที่มีชาวต่างชาติเข้ามามากที่สุด เนื่องจากมีสินค้าและบริการแก่ชาวต่างชาติโดยเฉพาะ อีกทั้งยังมี ร้านอาหารมากมายในย่านนี้ ไม่ว่าจะเป็นอาหารญี่ปุ่น อาหารอิตาเลี่ยน อาหารจีน เป็นต้น ในยามค่ำคืนก็มีทั้งผับ บาร์ แหล่งแฮงค์เอ้าท์มากมาย เหมาะแก่การสังสรรค์ยามค่ำคืน
  • ย่านอโศกเป็นแหล่งธุรกิจใกล้สถานที่ทำงานบริษัทชั้นนำมากมายและสามารถเดินทางสะดวกโดยรถไฟฟ้า BTS อโศก และ MRT สุขุมวิท ทำให้สามารถเดินทางเข้าออกตัวเมืองได้สะดวก
  • ย่านอโศกใกล้สถานทูตของชาวตะวันออกกลาง เช่น สถานทูตอินเดีย และสถานทูตอิสราเอล จึงไม่แปลกใจที่ในย่านนี้จะพบเห็นชาวตะวันออกกลางเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังใกล้สถานกงสุลใหญ่ของญี่ปุ่นด้วย

พร้อมพงษ์ : ย่านของชาวญี่ปุ่น

“พร้อมพงษ์” เป็นย่าน Hi-end ที่รายล้อมไปด้วยแหล่งแฮงค์เอ้าท์ แหล่งช็อปปิ้ง ร้านอาหารหรู และโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว และเป็นย่านที่มีชาวต่างชาติอยู่อาศัยเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะชาวญี่ปุ่น เนื่องจากมีร้านอาหาร และแหล่งอำนวยความสะดวกมากมายที่เอื้ออำนวยต่อชาวญี่ปุ่นโดยเฉพาะ จึงทำให้ย่านพร้อมพงษ์เสมือนเป็น Japaness Town แห่งเมืองไทย

ปัจจัยหลักที่ชาวญี่ปุ่นนิยมมาอาศัยอยู่ในพร้อมพงษ์

  • พร้อมพงษ์ อยู่ใกล้ห้างสรรพสินค้าหรูอย่าง Emquartier ห้างสรรพสินค้าชั้นนำที่ชาวต่างชาติและชาวญี่ปุ่นชื่นชอบ อีกทั้งยังมีร้านอาหารญี่ปุ่นมากมาย และมี Fuji Supermarket ร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตที่เอาใจชาวญี่ปุ่นโดยเฉพาะ มีของขายเหมือนซุปเปอร์มาร์เก็ตในญี่ปุ่น ตั้งแต่อาหารสด อาหารสำเร็จรูป เครื่องปรุง ไอศกรีม เหมาะสำหรับชาวญี่ปุ่นที่ต้องการหาซื้อวัตถุดิบทำอาหารญี่ปุ่นแบบฉบับของตัวเอง
  • ย่านพร้อมพงษ์ใกล้ออฟฟิศสถานที่ทำงานและสามารถเดินทางสะดวกโดยรถไฟฟ้า BTS พร้อมพงษ์ ทำให้สามารถเดินทางเข้าออกตัวเมืองได้สะดวก และมีบริษัทชนชาติญี่ปุ่นอยู่เป็นจำนวนมาก
  • แม้ย่านนี้จะมีชาวญี่ปุ่นอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ก็มีชาวต่างชาติอื่น ๆ อยู่ด้วย เพราะ ย่านพร้อมพงษ์อยู่ใกล้สถานทูตยุโรปและอเมริกาใต้ เช่น สถานทูตชิลี สถานทูตนอร์เวย์ สถานทูตอาร์เจนติน่า เป็นต้น และยังมี Villa Market สาขาสุขุมวิท 33 ซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่เอาใจฝรั่งที่ต้องการซื้อวัตถุดิบแนวตะวันตกไปทำอาหารเอง มีแหล่งช็อปปิ้ง และซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ขายวัตถุดิบหลากลาย จึงทำให้ย่านนี้มีหลากหลายเชื้อชาติเข้ามาอาศัยอยู่

พระราม 9 : ย่านของชาวจีนและชาวเกาหลี

“พระราม 9” เป็นย่านที่มีความเจริญและมีความคึกคัก มีชาวจีนและชาวเกาหลีอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และมีห้างสรรพสินค้าชั้นนำอย่างเซ็นทรัลพระราม 9 , ฟอร์จูน และ ดิ เอสพรานาด รัชดา เป็นต้น อีกทั้งยังเป็นแหล่งรวมสำนักงานของบริษัทที่มีชื่อเสียงต่าง ๆ ทำให้พระราม 9 กลายเป็นถนนเศรษฐกิจ หรือ New Central Business District (New CBD) แห่งใหม่ของกรุงเทพฯ

ปัจจัยหลักที่ชาวจีนและชาวเกาหลีนิยมมาอาศัยอยู่ในย่านนี้

  • ย่านพระราม 9 มีสถานทูตจีนและสถานทูตเกาหลีตั้งอยู่ ทำให้มีความสะดวกต่อการดำเนินเรื่องทางด้านเอกสารต่าง ๆ
  • สามารถเดินทางสะดวกโดยรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT พระราม 9 ทำให้สามารถเดินทางเข้าออกตัวเมืองได้สะดวก และยังมีบริษัทสัญชาติจีนและเกาหลีอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้ชาวจีนและชาวเกาหลีที่ทำงานอยู่ในบริษัทเหล่านั้น มาอยู่อาศัยในบริเวณย่านนี้กัน

ดังนั้น เราจะเห็นได้ว่าทั้ง 5 ทำเลนั้น มีปัจจัยที่ชาวต่างชาติเลือกอยู่อาศัยเหมือนกัน คือ มีสถานทูต หรือ กงสุลตั้งอยู่ ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญเวลาที่เราจะต้องดำเนินการทำเอกสารวีซ่าต่าง ๆ และหากพักอาศัยอยู่ใกล้ๆ จะทำให้สามารถเดินทางสะดวกเวลามีปัญหาต่าง ๆ และยังอยู่ใกล้โรงเรียน และ สถานพยาบาล อีกด้วย อีกทั้งในแต่ละพื้นที่ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายรองรับการมาใช้บริการของชาวต่างชาติ จึงไม่แปลกใจที่ชาวต่างชาติจะเลือกอยู่อาศัยกันในบริเวณนั้น