รวมเคล็ด(ไม่)ลับกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่ติดค้างในเฟอร์นิเจอร์

หลาย ๆ คนที่เพิ่งซื้อบ้าน หรือคอนโดใหม่ และเมื่อเข้าอยู่แล้วต่างก็ต้องเจอะเจอประสบปัญหาของกลิ่นอันไม่พึงประสงค์จากเฟอร์นิเจอร์ใหม่ที่เราเพิ่งขนย้ายเข้ามาในห้อง ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นจากเฟอร์นิเจอร์ไม้ เก้าอี้หนังหรือแม้กระทั่งผ้าม่าน ซึ่งกลิ่นฉุนเหล่านี้ก็มักที่จะอยู่กับเรานานและอาจจะทำให้เรามีปัญหากับระบบทางเดินหายใจได้นะค่ะ ในวันนี้ทาง Fazwaz จึงได้รวบรวมเทคนิคและวิธีต่าง ๆ ที่จะช่วยคุณกำจัดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ จากเฟอร์นิเจอร์ในหลากหลายรูปแบบมาให้คุณได้ใช้เป็นทางเลือกในการขจัดกลิ่นเหล่านั้นออกจากห้องกันนะคะ จะมีอะไรบ้างนั้นเราลองไปติดตามกันเลยค่ะ

การเปิดประตูหน้าต่างเพื่อระบายอากาศ
การเปิดประตูหน้าต่างเพื่อระบายอากาศ

สำหรับวิธีนี้ก็จะเป็นวิธีขันพื้นฐานและสามารถที่จะทำได้ง่ายมากที่สุด เพียงแค่คุณเปิดประตูและหน้าต่างภายใน คอนโด หรือ ภายใน บ้าน ของคุณเพื่อให้ห้องได้มีอากาศถ่ายเทและให้ห้องมีความโปร่งสบาย ให้แสงส่องสว่างถึงมากยิ่งขึ้นก็จะช่วยให้กลิ่นนั้นจางลงได้เร็วขึ้น

กำจัดกลิ่นด้วยถ่านช่วยได้

เป็นวิธีที่ใครหลายคนคงใช้กันมาตั้งแต่รุ่นปู่รุ่นย่า และใครจะไปคิดว่าแค่ถ่านจะช่วยให้กลิ่นใหม่ในเฟอร์นิเจอร์เหล่านั้นจางลงได้ โดยถ่านที่จะนำมากำจัดกลิ่นดังกล่าวนั้นสามารถใช้ได้ทั้งถ่านหุงต้มหรือถ่านกัมมันต์ เพียงแค่นำถ่านไปวางตามจุดต่าง ๆ ของห้องหรือบริเวณที่เราต้องการให้กลิ่นหายไปถ่านเหล่านี้ก็จะมีคุณสมบัติช่วยดูดซับกลิ่นให้ค่อย ๆ จางลงได้ เป็นวิธีธรรมชาติที่ปลอดสารพิษและปลอดภัยต่อระบบทางเดินหายใจอีกด้วยนะคะ

การดับกลิ่นด้วยถ่านและกากกาแฟช่วยได้
การดับกลิ่นด้วยถ่านและกากกาแฟช่วยได้

การฉีดสเปรย์ปรับอากาศ

เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์หรือไอเทมที่จำเป็นจะต้องมีติดบ้านเพราะช่วยในเรื่องของความสะดวกและขจัดกลิ่นเหม็นได้รวดเร็วในทันที ซึ่งนอกจากจะช่วยกำจัดกลิ่นแล้วยังช่วยยับยั้งแบคทีเรียที่อยู่ในอากาศอีกด้วย เพียงแค่ฉีดเท่านั้นเองเป็นวิธีที่แสนจะสะดวกและง่ายมากค่ะ แต่ก็มีราคาที่ค่อนข้างแพงเหมือนกันค่ะ

การใช้กากกาแฟเหลือใช้

เมื่อเราชงกาแฟเสร็จแล้วอย่าเพิ่งทิ้งกากกาแฟนะคะ! กากกาแฟจะช่วยให้กลิ่นฉุนหรือกลิ่นของเฟอร์นิเจอร์ลดลงได้เพียงแค่นำไปวางตามมุมห้อง กลิ่นของกากกาแฟก็จะช่วยดูดซับกลิ่นฉุนออกไปและยังช่วยเพิ่มกลิ่นให้ห้องของคุณดีขึ้นและรู้สึกผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น

การปลูกต้นไม้ดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์
การปลูกต้นไม้ดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์

การปลูกต้นไม้ดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์

ต้นไม้ช่นั้นมักที่จะมีคุณสมบัติมากมาย และสามารถช่วยได้มากกว่าเป็นแค่ไม้ประดับตกแต่งภายในบ้านหรือห้องของเราเท่านั้น และมีต้นไม้หลายชนิดที่สามารถช่วยดับกลิ่นและดูดซับกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ได้ อาทิ เช่น ต้นพลูด่าง ว่านหางจระเข้ หรือต้นปาล์มไผ่ ต้นไม้เหล่านี้สามารถขจัดกลิ่นจากเฟอร์นิเจอร์ที่คุณซื้อมาใหม่ได้เพียงแค่นำไปวางไว้ตามมุมห้องหรือบริเวณที่คุณต้องการ ซึ่งนอกจากต้นไม้จะช่วยดูดซับกลิ่นแล้วยังช่วยเพิ่มความสดชื่นและเพิ่มอากาศออกซิเจนให้ห้องของคุณอีกด้วย

น้ำส้มสายชูผสมน้ำ

วิธีนี้ก็เพียงแค่นำผ้ามาชุบกับน้ำส้มสายชูผสมน้ำแล้วเช็ดที่เฟอร์นิเจอร์ของคุณ กลิ่นใหม่เหล่านั้นก็จะจางลงอย่างรวดเร็ว แต่ก่อนที่คุณจะเช็ดคุณจะต้องตรวจเช็คให้ดี ๆ ก่อนนะคะว่าเฟอร์นิเจอร์เหล่านั้นของคุณสามารถโดนน้ำได้ไหม ไม่อย่างนั้นก็อาจจะทำให้เกิดความเสียหายได้นะคะ

สบู่ก้อนน้อย ๆ ราคาเบา ๆ

สำหรับวิธีสุดท้ายนั่นก็คือสบู่ก้อน คุณคงจะคิดไม่ถึงใช่มั้ยค่ะ ว่าสบู่ที่เราใช้อาบน้ำราคาก้อนละไม่กี่บาทนั้นก็สามารถลดกลิ่นฉุนของเฟอร์นิเจอร์ใหม่และกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ได้เช่นเดียวกัน ด้วยวิธีง่ายๆ เลยก็คือตัดสบู่เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้ววางตามมุมห้องตามจุดต่าง ๆ  ที่ต้องการ เพียงเท่านี้ห้องของคุณก็จะมีกลิ่นที่ดีมากยิ่งขึ้นและไร้กลิ่นใหม่ของเฟอร์นิเจอร์มากวนใจอย่างแน่นอน

คราวนี้ก็อย่าลืมนำเคล็ดลับดี ๆ เหล่านี้ที่ทางแอดมิน Fazwaz ได้นำมาให้เป็นเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ ให้เพื่อน ๆ ผู้อ่านทุกท่านได้ลองนำไปทำตามกันนะคะ ว่าจะได้ผลอย่างไรกันบ้าง อย่างน้อยก็เป็นวิธีที่จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกทางนะคะ คราวนี้คุณก็จะได้ไม่ต้องมานั่งกังวลใจสำหรับกลิ่นเหล่านั้นอีกแล้ว จะได้มีเวลาในการจัดเก็บบ้านใหม่ให้เป็นระเบียบเรียบร้อยและช่วยประหยัดเวลาจะได้มีเวลาไป ท่องเที่ยว กับครอบครัวและเพื่อนได้อีกด้วย ไม่ต้องมานั่งกังวลใจกับกลิ่นเหล่านี้อีกต่อไปค่ะ