ปัจจุบันคนส่วนใหญ่หันมาใส่ใจดูแลบ้านและคอนโดกันมากขึ้น โดยการรีโนเวทให้ดูใหม่และทันสมัยอยู่ตลอดเวลานั่นเอง ทั้งนี้ การที่จะรีโนเวทคอนโดหรือบ้านนั้น บางคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่ง่ายมาก ไม่ต้องคำนึงถึงอะไรเลย แต่ในความเป็นจริงแล้ว การรีโนเวทมีรายละเอียดที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษทั้งรูปแบบการตกแต่ง และปัญหาต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในระหว่างการรีโนเวทนั่นเองค่ะ

อย่างไรก็ตาม หายห่วงไปได้เลยค่ะ เพราะว่าวันนี้แอดมิน FazWaz มีข้อมูลดี ๆ น่าสนใจมานำเสนอก่อนที่จะรีโนเวทคอนโดนั้น เราต้องศึกษารายละเอียดในด้านใดบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

รีโนเวทคอนโดทั้งที ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง
1. ศึกษา ทำความเข้าใจกฎระเบียบและเงื่อนไขต่าง ๆ 

การศึกษาถึงกฎระเบียบและเงื่อนไขต่าง ๆ ของสัญญาในแต่ละโครงการนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ซึ่งหลายคนอาจจะละเลยข้อนี้กันเป็นจำนวนมาก ดังนั้นคุณจำเป็นต้องขอเอกสารสัญญาจากฝ่ายนิติบุคคลของโครงการ เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับกฎระเบียบต่าง ๆ เป็นต้น

โดยทั่วไปแล้ว สิ่งที่ต้องคำนึงถึงมาก ๆ คือ เรื่องเวลานั่นเอง เช่น ช่วงเวลารีโนเวท อาจจะเริ่มรีโนเวทเวลา 10 โมงเช้า จนถึง 6 โมงเย็น และจะต้องไม่เกินไปกว่านั้น เนื่องจากช่วงเวลา 6 โมงเย็นเป็นต้นไป เป็นช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่เลิกงาน และต้องการพักผ่อนอย่างเงียบสงบ ไม่มีเสียงรบกวนใด ๆ นอกจากนี้ ยังต้องคำนึงถึงเส้นทางเข้า – ออก เช่น ใช้ลิฟต์ตัวไหนสำหรับเคลื่อนย้ายอุปกรณ์อีกด้วย เป็นต้น

รีโนเวทคอนโดทั้งที ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง
2. สไตล์การออกแบบ

หลังจากศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับกฎระเบียบต่าง ๆ แล้ว สิ่งที่ต้องคำถึงนึงเป็นอันดับถัดไปคือ สไตล์การออกแบบ ว่าจะรีโนเวทในรูปแบบใด นอกจากนี้ยังต้องกำหนดการเลือกใช้สี วัสดุ รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ อีกด้วยให้เหมาะกับขนาดของพื้นที่ภายในห้อง และการออกแบบให้พื้นที่ภายในห้องสามารถใช้งานได้หลากหลาย จะยิ่งช่วยให้การใช้ชีวิตในแต่ละวันดีขึ้น และการออกแบบสไตล์นี้ เป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน

รีโนเวทคอนโดทั้งที ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง
3. ตกลงกับนักออกแบบและช่างรับเหมาให้ชัดเจน

หากการรีโนเวทห้องของคุณไม่ได้ทำเพียงลำพัง หรือเป็นการรีโนเวทที่จ้างนักออกแบบและช่างรับเหมาแล้ว เจ้าของห้องจะต้องคอยควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการทุบ เจาะ รื้อ ตลอดจนค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการรีโนเวท เพื่อเลี่ยงปัญหาการโกงราคาที่อาจจะเกิดขึ้น และที่สำคัญตรวจเช็คหรือเก็บงานที่ไม่ละเอียดอีกด้วย ซึ่งทุกอย่างล้วนต้องระบุในสัญญาจ้างให้ชัดเจน

รีโนเวทคอนโดทั้งที ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง
4. ระบบไฟฟ้าและระบบสาธารณูปโภค

ระบบไฟฟ้าและระบบสาธารณูปโภค เป็นอีกหนึ่งข้อที่เจ้าของห้องต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กับข้ออื่นเลย เพราะหากว่าระบบเหล่านี้เกิดชำรุดและเสียหายขึ้นมา อาจจะทำให้อันตรายและเกิดความเสียหายขึ้นมาได้  ดังนั้น เจ้าของห้องต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง หรือวิศวกรไฟฟ้าตรวจสอบอย่างรอบคอบทั้งระบบไฟฟ้า ระบบประปา และระบบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอีกด้วย นอกจากนี้ ยังสามารถให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยเซ็ตระบบใหม่ขึ้นมาได้ สำหรับตำแหน่งการเดินท่อสายหากวางเป็นระเบียบ ก็จะทำให้ใช้งานให้ง่ายและห่างไกลจากอันตราย

รีโนเวทคอนโดทั้งที ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง
5. ผูกมิตรกับเพื่อนข้างห้อง

ในช่วงการรีโนเวทห้อง คุณต้องผูกมิตรหรือเข้าไปทำความเข้าใจกับเพื่อนร่วมห้อง เนื่องจากช่วงรีโนเวทอาจจะมีเสียงรบกวนใจเพื่อนร่วมห้อง ไม่ว่าจะเป็นเสียงของการทุบ – เจาะ ตลอดจนกลิ่นต่าง ๆ ที่อาจจะก่อความรำคาญให้กับเพื่อนข้างห้องได้ ดังนั้น การเข้าไปผูกมิตร ทำความเข้าใจให้กับเพื่อนข้างห้อง จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดเลยก็ว่าได้ และเมื่อได้เข้าไปทำความรู้จักและเข้าใจแแล้ว ควรมีของติดมือเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปฝาก เพราะเป็นวิธีที่สื่อให้เห็นถึงความจริงใจอีกด้วย

เทคนิคทั้งหมดนี้ คือแนวทางที่ทาง FazWaz ได้รวบรวมข้อมูลมาให้ผู้อ่านหรือผู้ที่สนใจ เพื่อได้ศึกษาและทำความเข้าใจก่อนรีโนเวทบ้านหรือคอนโด เพราะหากไม่ศึกษาก่อน อาจจะส่งผลเสียหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น เสียเวลา ใช้งบประมาณที่มากเกินไป ตลอดจนอาจจะโดนโกงเรื่องราคาในกรณีที่จ้างช่างออกแบบและช่างรับเหมาก็ได้ ดังนั้น คุณต้องศึกษารายละเอียดให้ดีก่อนรีโนเวทค่ะ รับรองเลยว่าคุณจะได้ห้องที่สวยงามน่าอยู่ และได้ตามสไตล์ตามที่หวังไว้