ลงทุนคอนโดปล่อยเช่า กลุ่มไหนบ้างนะที่จะคุ้มค่า

คุณรู้หรือไม่ว่าการที่เราจะเลือกลงทุนคอนโดนั้น ควรที่จะเลือกลงทุนระยะสั้น แบบซื้อไว้แล้วค่อยขายใบจอง หรือว่าเป็นการลงทุนระยะยาว คือการลงทุนไว้สำหรับปล่อยเช่าเพื่อให้มีผลกำไรและรายได้ Passive Income แบบไหนจะดีกว่ากัน สำหรับแอดมิน คิดว่าแบบหลังน่าจะดีกว่าและปลอดภัยมากที่สุด ดังนั้น ตอนนี้เราคงได้คำตอบแล้วว่าจะเลือกที่จะซื้อคอนโดไว้ปล่อยเช่า คราวนี้ก็จะมาถึงขั้นตอนที่เราจะต้องเริ่มคิดทำการบ้านกันสักหน่อย คงจะต้องเริ่มต้นจากการเลือกคอนโด เพื่อที่จะให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายของเรา ที่เราต้องการที่จะปล่อยเช่าให้มากที่สุด ถึงจุดนี้เราจะต้องมองให้ลึกไปว่า กลุ่มลูกค้าผู้เช่าของเรานั้นจะเป็นใคร กลุ่มไหนดี และต้องคำนึงต่อไปเกี่ยวกับอัตราค่าเช่าในการปล่อยเช่านั้น เราจะต้องตั้งราคาเท่าไร แต่โดยทั่วไปราคาปล่อยเช่าควรที่จะได้ค่าเช่าไม่ต่ำกว่า 6-8% เราจะไปลองคิดคร่าว ๆ เกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายของเรากันก่อนว่าจะปล่อยเช่าให้ใครดี และจากการสำรวจโดยทั่ว ๆ ไปเราก็สามารถแบ่งได้ ดังนี้

  • มนุษย์เงินเดือนหรือพนักงานออฟฟิศ
  • ลูกค้าระดับ High end ที่มีกำลังซื้อสูง
  • กลุ่มนักเรียน นักศึกษา
  • กลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติชาวตะวันตก (Western)
  • กลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ ชาวเอเชีย เช่น จีน และญี่ปุ่น
คอนโดสวย ๆ มาพร้อม Facility ครบครัน

เราจะเห็นได้ว่าจากกลุ่มเป้าหมายข้างต้นนั้น เป็นกลุ่มผู้เช่าที่ค่อนข้างมีความโดดเด่น และต่างก็มีความต้องการเช่าในแต่ละทำเล และความต้องการประเภทของคอนโดที่หลากหลายและแตกต่างกันออกไป สำหรับบทความนี้แอดมิน จะยกตัวอย่างกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติชาวตะวันตก กันค่ะ เราจะเจาะตลาดปล่อยเช่าสำหรับคน 2 กลุ่มนี้ คราวนี้เราจะมาดูกันว่าเราจะต้องศึกษาหรือต้องรู้อะไรบ้าง และเราต้องสร้างจุดเด่นของคอนโดของเรา ให้มีสิ่งดึงดูดใจหรือโดนใจสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักเรียน นักศึกษา และกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติชาวตะวันตก ได้อย่างไร ไปดูกันเลยค่ะ

1.นักเรียน-นักศึกษา แน่นอนอยู่แล้วนะคะว่าเป้าหมายของเรากลุ่มนี้นั้น ทำเลที่ตั้งของคอนโดจะต้องอยู่ไม่ไกลจากสถานศึกษา การเดินทางมีความสะดวกสบายและรวดเร็ว และตั้งอยู่ในระยะที่ไม่ควรเกิน 1-2 กิโลเมตร ที่จะใช้เวลาในการเดินทางต้องไม่เกิน 15 นาที เป็นต้น แต่ถ้าเป็นโครงการที่สามารถเดินเท้าได้นั้น จะทำให้คอนโดของเราปล่อยเช่าได้ง่ายยิ่งขึ้น สำหรับบางโครงการที่มีบริการรับส่งจากคอนโดไปมหาวิทยาลัยหรือโรงเรียนด้วยแล้ว ก็จะยิ่งเพิ่มมูลค่าหรือเพิ่มอัตราการปล่อยเช่าได้อีกด้วย และโครงการนั้น ๆ ก็จะต้องรายล้อมไปด้วย ร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ และร้านอาหารด้วยเช่นกัน เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายของเรากลุ่มนี้ เน้นที่ความสะดวกสบายในการที่จะใช้ชีวิตในคอนโด ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเลยทีเดียว

คอนโดขนาดพื้นที่ใช้สอย 30 ตารางเมตร

รูปแบบสำหรับห้องพัก สำหรับลูกค้ากลุ่มนี้ต้องการห้องที่มีขนาดพื้นที่ใช้สอยไม่กว้างและไม่เล็กจนเกินไป ประมาณ 30 ตารางเมตรก็เพียงพอค่ะ เพราะพวกเขาจะเช่าและแชร์ค่าเช่าห้องกับเพื่อน ๆ และห้องจะต้องมาแบบ Full option พร้อมเฟอร์นิเจอร์ เช่น เตียง โต๊ะทำงาน โซฟา เป็นต้น เพราะคอนโดที่มาพร้อมเฟอร์นิเจอร์นั้น จะเป็นสิ่งที่สามารถตอบโจทย์และเป็นอีกหนึ่งในการตัดสินใจที่จะเลือกเช่าได้ง่ายขึ้น

Facility กลุ่มนักเรียน-นักศึกษา ค่อนข้างที่จะเน้นไปที่พื้นที่ส่วนกลางประเภทห้องอเนกประสงค์หรือ Co-Working Space เพราะพวกเขาจะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการทำการบ้าน อ่านหนังสือ ทำรายงาน หรือนั่งเล่นกับเพื่อน ๆ เป็นต้น และตัวอย่างคอนโด สำหรับกลุ่มเป้าหมาย นักเรียน-นักศึกษา จะยกตัวอย่าง 2 โครงการ ดังนี้ค่ะ

1.1.พลัมคอนโด พหลโยธิน 89 (Plum Condo Phaholyothin 89) เป็นโครงการที่มีราคาไม่แพงมากและสร้างเสร็จพร้อมอยู่มีอัตราผลตอบแทนสูงถึง 7-10% เลยทีเดียว

1.2.นอตติ้ง ฮิลล์ ดิ เอ็กซ์คลูซีฟ เจริญกรุง (Notting Hill The Exclusive Charoen Krung) เป็นคอนโดสร้างเสร็จอยู่ในย่านเมืองเก่าของกรุงเทพฯ ทำเลดีใกล้สถานศึกษาหลายแห่ง เช่น โรงเรียนอัสสัมชัญบางรัก และอยู่ใกล้โรงพยาบาลอีกด้วย

นอตติ้ง ฮิลล์ ดิ เอ็กซ์คลูซีฟ เจริญกรุง (Notting Hill The Exclusive Charoen Krung)

2.กลุ่มชาวต่างชาติชาวตะวันตก (Western) ถ้าเราต้องการที่จะซื้อคอนโดไว้ปล่อยเช่า สำหรับลูกค้ากลุ่มชาวต่างชาติ โซนตะวันตก อาทิเช่น ยุโรป อเมริกัน ลูกค้ากลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะเป็นระดับผู้บริหาร และจะเรียกใช้บริการจากตัวแทนหรือเอเจ้นท์เป็นหลักค่ะ และจะเน้นทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้ รถไฟฟ้า (BTS) อยู่ย่านใจกลางเมือง ที่มีการเดินทางค่อนข้างสะดวก และจะต้องอยู่ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครัน เช่น อยู่ใกล้ย่านศูนย์กลางธุรกิจ (CBD) ห้างสรรพสินค้า ทำเลที่ว่านั้นก็จะเป็นแถบ สุขุมวิท เพลินจิต สีลม และสาทร เป็นต้น

รูปแบบสำหรับห้องพัก กลุ่มนี้จะมีความต้องการห้องพักที่มีขนาดใหญ่ มีพื้นที่ใช้สอย 60 ตารางเมตรขึ้นไป มี 2-3 ห้องนอน สำหรับห้องน้ำก็จะต้องมีอ่างอาบน้ำจะเยี่ยมมาก เน้นห้องที่วิวสวย อยู่ในชั้นสูง ๆ อาจจะพักอาศัยอยู่คนเดียวหรืออยู่เป็นครอบครัวก็ได้ ห้องจะต้องมาแบบพร้อมเฟอร์นิเจอร์ แต่ไม่ต้องเยอะมากจนเกินความจำเป็น

คอนโดขนาดพื้นที่ใช้สอย 60 ตารางเมตร

Facility ถ้าเราจะเลือกคอนโดเพื่อปล่อยเช่าสำหรับกลุ่มต่างชาติตะวันตก เราจะต้องเน้นโครงการที่มี Facility แบบ Out door หรือเป็น Semi Out door เพื่อให้กลุ่มผู้เช่าสามารถใช้พื้นที่ส่วนกลางกลางแจ้งได้อย่างเต็มที่ เช่น สระว่ายน้ำแบบ Out door รวมทั้งมี Sun deck บริการด้วยจะดีมาก และตัวอย่างคอนโด สำหรับกลุ่มเป้าหมายชาวต่างชาติชาวตะวันตก (Western) จะยกตัวอย่าง 2 โครงการ ดังนี้ค่ะ

2.1 เดอะ ไลน์ อโศก-รัชดา (The Line Asoke-Ratchada) เป็นคอนโดที่ตั้งอยู่ใกล้ New-CBD แห่งใหม่ของกรุงเทพและอยู่ใกล้สำนักงานและออฟฟิศต่าง ๆ มากมาย มีการเดินทางที่สะดวกสบายอยู่ใกล้ MRT พระราม 9 และมีสิ่งอำนวยความสะดวกและพื้นที่ Facility ที่ครบครัน

2.2 โนเบิล เพลินจิต (Noble Ploenchit) ก็จะเป็นอีกหนึ่งโครงการที่มี พื้นที่ส่วนกลางเป็นแบบ Seme Outdoor มีการตกแต่งโทนสีเข้มที่สวยงามมีห้องที่มีวิวมุมสวยให้เลือกสรรมากมายอีกด้วย

โนเบิล เพลินจิต (Noble Ploenchit)

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แอดมินคิดว่าคุณ ๆ ทั้งหลายคงจะเริ่มมีไอเดียผุดขึ้นมากันบ้างแล้วอย่างแน่นอน ว่าจะต้องมีขั้นตอน และสิ่งที่เราจะต้องคำนึงถึงและศึกษาเพิ่มเติมนั้น มีอะไรกันบ้างถ้าหากคุณสนใจที่จะเลือกห้องคอนโดสวย ๆ ก็อย่าลืมที่จะแวะเวียนไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ FazWaz กันค่ะ เราได้มีการรวบรวมห้องคอนโดสวย ๆ ราคาที่หลากหลายไว้คอยบริการไว้อย่างมากมายเลยทีเดียว