ปัจจุบันท่ามกลางสถานการณ์คอนโดที่น่าเป็นห่วงอยู่ ทำให้หลายคนตั้งคำถามว่า “ควรรีบซื้อคอนโดหรือควรรอ” หรือ “ซื้อคอนโดในปี 2562 ดีหรือไม่” ดังนั้น ทาง BaanThai จึงได้วิเคราะห์สถานการณ์และปัจจัยต่างๆตามข้อมูลด้านล่างนี้

วิเคราะห์ ซื้อคอนโดปี 2562 ดีหรือไม่

ซื้อคอนโดปี 2562 ดีกว่าในเรื่องของการกู้ธนาคาร

หลายคนคิดว่าซื้อคอนโดในปี 2562 มันดีจะเหรอ จะกู้ธนาคารได้หรือไม่ในท่ามกลางวิกฤติแบบนี้ ทาง BaanThai ต้องขอเกริ่นเลยว่า ล่าสุดธนาคารได้อนุมัติสินเชื่อได้ง่ายที่สุด คือ ก่อน 1 เมษายน 2562 ตอนที่มาตราการคุมเข้ม LTV ยังไม่ใช้อย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ช่วงเวลาดังกล่าวได้ผ่านพ้นไปแล้ว เราไม่สามารถย้อนกลับไปอีก

อย่างไรก็ตาม การขอสินเชื่อและซื้อคอนโดในปี 2562 จะดีกว่า เนื่องจากในอนาคตธนาคารจะอนุมัติผลิตภัณฑ์ทางการเงินได้ยากขึ้น กล่าวคือ หากกู้สินเชื่อและซื้อคอนโดในครึ่งหลังของปี 2562 ถือว่ากู้ได้ยากแล้ว แต่ปีหลังจากนี้ย่อมยากกว่าอีก เป็นเพราะตัวเลขหนี้เสียหรือสินเชื่อค้างชำระนานกว่า 3เดือนติดกันพุ่งสูงขึ้น จึงทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทยต้องออกมาตราการต่างๆมาคุมเข้ม

ล่าสุดทางธนาคารแห่งประเทศไทยได้ใช้มาตราการ Debt Service Ratio (DSR) ภายในปีเพื่อคุมเข้มเกณฑ์หนี้สินรายได้ 3 กลุ่มเป้าหมาย โดยไม่ให้มีหนี้สินเกิน 70 % ของรายได้ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายนั้นได้แก่ กลุ่มคนเริ่มทำงาน กลุ่มคนเกษียณ และกลุ่มที่มีรายได้ไม่ถึง 30,000 บาท/เดือน ซึ่งผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ใช้มาตราการ DSR คือ สินเชื่อรถยนต์ บัตรเครดิต และสินเชื่อบุคคล

แม้ว่ามาตราการ DSR ของธนาคารแห่ประเทศไทยสามารถควบคุม 70 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ ซึ่งจะไม่รวมภาระสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ แต่ถือว่าเป็นสัญญาณเตือนว่าธนาคารแห่งประเทศไทยเริ่มจริงจังกับการกู้เงินที่เป็นที่มาของหนี้เสีย NPL และหากว่ามาตราการนี้ใช้ไม่ได้ผล ก็จะออกมาตราอื่นๆเพื่อสะกัดหนี้เสีย NPL นั่นหมายความว่าอาจจะทำให้เรากู้สินเชื่อคอนโดในอนาคตหลังจากปี 2562 ได้ยากขึ้นกว่าเดิม

อย่างไรก็ตามปัจจุบันทางธนาคารแห่งประเทศไทยได้ประกาศลดอกเบี้ยเงินกู้ไปเรียบร้อยแล้ว ถึงแม้ว่าจะเป็นจำนวนไม่มาก แต่ก็จะทำให้ปีนี้สามารถกู้สินเชื่อเพื่อซื้อคอนโดได้ถูกกว่าปีก่อนๆ และหลังจากปี 2562 เราต้องลุ้นกันว่าจะมีการปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยอีกรอบหรือไม่

วิเคราะห์ ซื้อคอนโดปี 2562 ดีหรือไม่

ซื้อคอนโดใหม่ในปี 2562 บนทำเลทองราคาถูกกว่าในอนาคต

มีรายงานระบุว่าในไตรมาสที่ 2 ของปี 2562 คอนโดเปิดใหม่เพิ่มขึ้นประมาณ 45 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากผู้พัฒนาโครงการหันไปสร้างคอนโดบนทำเลทองที่มีศักยภาพมากกว่า เพื่อจับกลุ่มลูกค้าที่มีความสามารถในการซื้อคอนโดที่ราคาค่อนข้างสูง นับว่ามีโครงการคอนโดเปิดใหม่กว่า 71.8 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

นอกจากนี้ยังมีข่าวหลุดอีกว่า ธนาคารจะไม่ปล่อยกู้ผู้พัฒนาโครงการให้สร้างคอนโดบนทำเลที่มีซัพพลายล้นอย่างรถไฟฟ้าสีม่วงและสายสีน้ำเงิน ส่งผลให้ในอนาคตผู้พัฒนาโครงการต่างๆจะแย่งที่ดินบนทำเลทองที่ราคาสูง และเมื่อที่ดินมีราคาสูง ราคาคอนโดย่อมแพงขึ้นตามด้วย

ดังนั้น ใครที่ตัดสินใจซื้อคอนโดในปี 2562 ถือว่าตัดสินใจถูกต้องแล้ว เพราะในอนาคตคอนโดบนทำเลทอง ย่อมมีราคาแพงขึ้นตามที่ดิน

วิเคราะห์ ซื้อคอนโดปี 2562 ดีหรือไม่

ถ้าทำเลที่อยากได้ซัพพลายล้น อย่าเพิ่งด่วนซื้อคอนโดในปี 2562

2 ข้อข้างต้นเป็นเหตุผลที่ควรซื้อคอนโดในปี 2562 กันไปแล้ว แต่ตอนนี้เรามาวิเคราะห์ถึงสาเหตุที่ยังไม่ควรซื้อคอนโดในปีนี้บ้าง เหตุผลแรกเลย คือ ภาวะโอเวอร์ซัพพลายหรือคอนโดล้นตลาด ซึ่งทาง BaanThai แนะนำว่าอย่าเพิ่งซื้อคอนโดในตอนนี้

ตามหลักแล้วที่ไหนมีการแข่งขันสูงย่อมมีสงครามราคาเกิดขึ้นที่นั่น สังเกตได้จากการที่คอนโดต่างๆบนทำเลที่โอเวอร์ซัพพลายจัดโปรโมชั่นออกมาทุกเดือน ไม่ว่าจะเป็นการลดราคาหรือแถมเฟอร์นิเจอร์ ตลอดจนโปรโมชั่นอยู่ฟรีตั้งแต่ 1-5 ปี คุณยังไม่จำเป็นต้องรีบซื้อคอนโดในปี 2562 เว้นแต่มีโปรโมชั่นดีๆหรือราคาที่ออกมาแล้วตอบโจทย์ของคุณแล้ว

บทความข้างต้นเป็นการวิเคราะห์คร่าวๆเท่านั้น ยังมีปัจจัยนอกอื่นๆอีกมากมายที่เกี่ยวข้องกับโครงการ นโยบายด้านอสังหาริมทรัพย์ ตลอดจนปัจจัยภายในที่เกี่ยวข้องกับตัวผู้ซื้อที่ต้องมาวิเคราะห์อีกด้วย