วันสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ไทย เป็นประเพณีที่มีความเก่าแก่และสืบทอดกันมาแต่โบราณ นอกจากการออกไปทำกิจกรรมและเล่นน้ำคลายร้อนกันนอกบ้านแล้ว คนโบราณยังถือว่าวันมหาสงกรานต์ เป็นฤกษ์ดีในการปัดกวาดทำความสะอาดเช็ดถูบ้านเพื่อชำระล้างสิ่งไม่ดี เตรียมเปิดพื้นที่ให้โชคลาภและต้อนรับความเป็นสิริมงคลและสิ่งดี ๆ ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมที่แต่ละภูมิภาคปฏิบัติคล้าย ๆ กันทั่วโลก อย่างเช่นการจัดบ้านในช่วงปีใหม่หรือเทศกาลตรุษจีน เป็นต้น ดังนั้น Fazwaz เลยถือโอกาสนี้มาชวนคุณทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ประจำปีก่อนออกไปเล่นน้ำและพักผ่อนกันในวันหยุดยาว ส่วนต้องปัดต้องกวาดส่วนไหนอย่างไรกันบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ

ห้องนอน

ทำความสะอาดห้องนอน เสริมมงคลในช่วงสงกรานต์

เป็นห้องที่สำคัญสำหรับทุกคน เพื่อไว้ใช้สำหรับพักผ่อน นอนหลับ การทำความสะอาดห้องนอนอยู่เสมอจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะนอกจากการทำความสะอาดปัดกวาดเช็ดถู จัดความเรียบร้อยให้น่านอนแล้ว เราควรเคลียร์ของเก่า ๆ ที่ไม่ได้ใช้แล้วออกไปให้หมด อย่าเสียดาย เพื่อให้มีอากาศถ่ายเทสะดวกเหมาะสมแก่การพักผ่อนอย่างแท้จริง

ห้องน้ำ

ทำความสะอาดห้องน้ำ เสริมมงคลในช่วงสงกรานต์

ห้องน้ำก็เป็นส่วนสำคัญที่เราต้องใส่ใจทำความสะอาดอยู่เสมอเพราะเกี่ยวเนื่องกับระบบขับถ่าย เพื่อให้เกิดความเป็นมงคลแก่ชีวิต เราควรทำความสะอาดและดูระบบระบายน้ำต่าง ๆ ภายในห้องน้ำว่าระบายน้ำออกไปสะดวกหรือไม่ เพราะการที่ไม่มีอะไรกีดขวางทางน้ำ คือ ความเชื่อที่ว่าจะไม่มีอะไรมากีดขวางโชคลาภได้เช่นกัน

ห้องครัว

ทำความสะอาดห้องครัว เสริมมงคลในช่วงสงกรานต์

ในหลักการฮวงจุ้ยก็ให้ความสำคัญเรื่องความสะอาดของห้องครัวเป็นอย่างมากเช่นกัน เนื่องจากมีความสัมพันธ์กับกระเพาะอาหาร ครัวที่สกปรก อาหารที่ไม่สะอาด จะเป็นสาเหตุของความเจ็บป่วยของคนในบ้าน ดังนั้นหากเราต้องการเสริมพลังงานความโชคดีในบ้าน เราควรทำความสะอาดห้องครัวทุกส่วน ตั้งแต่เตา ระบบท่อน้ำ อ่างล้างจาน ช้อน ส้อม อุปกรณ์ทำครัวต่าง ๆ ให้สะอาดอยู่เสมอ

ห้องพระหรือหิ้งพระ

ทำความสะอาดห้องพระ เสริมมงคลในช่วงสงกรานต์

การสรงน้ำพระในช่วงวันสงกรานต์ ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของชาวพุทธที่มีมาอย่างยาวนาน เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่ตนเองและครอบครัว เราควรทำความสะอาดพื้นที่บริเวณห้องพระ หรือหิ้งพระ ทำความสะอาดองค์พระพุทธรูป กระถางธูป โต๊ะหมู่บูชาและบริเวณโดยรอบ เพื่อนิมิตหมายอันดีในการเริ่มต้นชีวิตในช่วงปีใหม่ไทย

ทางเข้าบ้าน

ทำความสะอาดทางเข้าบ้าน เสริมมงคลในช่วงสงกรานต์

หากทางเข้าบ้านของเราสกปรก มีของวางเกะกะอยู่เต็มไปหมด จะถือว่าเป็นการปิดกั้นพลังงานแห่งความโชคดี ดังนั้นเราควรต้องเคลียร์ทางเข้าบ้านเอาไว้ให้โล่ง ๆ เพื่อเปิดรับโชคลาภและยังได้ทางเข้าบ้านที่ดูดีและสะอาดอีกด้วย

หลังจากทำความสะอาดกันเสร็จแล้ว ตัวของเราอาจจะสกปรกเลอะเทอะไปบ้าง ดังนั้นพอเสร็จจากงานเราอาจชวนทุกคนในครอบครัวมาสาดน้ำกัน เพื่อความสนุกสนานและสร้างความสัมพันธ์กันในครอบครัว เพราะช่วงสงกรานต์เป็นช่วงวันหยุดยาวประจำปี และเชื่อได้เลยว่าสมาชิกทุกคนในบ้าน ก็จะกลับมาอยู่บ้านกันพร้อมหน้าพร้อมตาและทำกิจกรรมกันอย่างสนุกสนานในช่วงวันหยุดยาวนี้ 

เป็นไงกันบ้างค่ะ กับทริคการตกแต่งบ้านในช่วงสงกรานต์ที่ทาง Fazwaz ได้นำมาฝากกัน หวังว่าคงจะเป็นแนวทางและเป็นตัวเลือกสำหรับการแต่งบ้าน นอกจกาจะทำให้บ้านของคุณน่าอยู่แล้ว ยังช่วยเสริมมงคลชีวิตให้กับผู้อยู่อาศัยให้ได้รับโชคลาภอีกด้วย