นอกจาก“บ้าน” จะเป็นสถานที่พักผ่อนแล้วยังสามารถสะท้อนรสนิยมและตัวตนของผู้อาศัย รวมทั้งเรื่องราวของเราผ่านดีไซน์และการตกแต่ง ซึ่งนั่นทำให้การเลือกตกแต่งบ้านมีความสำคัญอย่างมากไม่แพ้กับรายละเอียดในด้านอื่น ๆ ของการสร้างบ้านเลยค่ะ วันนี้ทาง FazWaz มีแบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นบ้านที่จะให้บรรยากาศแสนเรียบง่าย และให้กลิ่นอายแบบสไตล์มินิมอลทุกตารางเมตร นอกจากบ้านสไตล์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะเน้นความเรียบง่ายแล้ว ยังมีการตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น ทำให้ภายในตัวบ้านดูโล่ง โปร่ง สบายตา และแบ่งสัดส่วนได้ดี อีกทั้งมีขนาดกว้างขวาง เน้นความเรียบง่าย สำหรับใครที่ชื่นชอบการตกแต่งบ้านสไตล์นี้ ต้องบอกเลยว่าการหาซื้อวัสดุเพื่อนำมาใช้ในการตกแต่งไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เนื่องจากในปัจจุบันวัสดุส่วนใหญ่มีจำหน่ายอยู่ทั่วไปตามท้องตลาด เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราไปชม 6 แบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่นกันเลยดีกว่าค่ะ

1. บ้านญี่ปุ่นหลังเล็กกะทัดรัด อบอุ่นและเรียบง่าย
สำหรับใครที่กำลังมองหาแบบบ้านญี่ปุ่นสองชั้นแบบเรียบง่าย เลือกใช้สีขาวในการทาพื้นผนังทั้งภายในและภายนอก และเลือกไม้ระแนงในการทำพื้นบ้านเพื่อให้กลมกลืนกับธรรมชาติ สำหรับจุดเด่นของแบบบ้านสไตล์นี้คือ ส่วนหลังคาที่มีลักษณะเป็น Skylight สามารถเปิดรับลมและสัมผัสแสงอบอุ่นจากแสงธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ ภายในมีการแบ่งพื้นที่เป็นสัดส่วนอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น โซนห้องนั่งเล่น, โซนห้องกินข้าว และโซนห้องครัว ถึงแม้แบบบ้านสไตล์นี้จะมีพื้นที่หน้าบ้านไม่มากนัก แต่อย่างไรก็ตามยังสามารถจัดสรรเป็นสวนหย่อมกับที่จอดรถได้อย่างลงตัว เรียกได้ว่าเป็นบ้านสไตล์ญี่ปุ่นสองชั้น ที่มาพร้อมกับสวนหย่อมหน้าบ้าน ให้ความรู้สึกอบอุ่น เรียบง่าย และน่าอยู่สุด ๆ ไปเลยค่ะ

2. บ้านญี่ปุ่นรูปตัวยูชั้นเดียวมีสวนกลางบ้าน
แบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่น ที่มีจุดเด่นของแปลนบ้านแบบนี้คือมีพื้นที่กลางบ้านที่สามารถเนรมิตสวนทำให้ผู้พักอาศัยสามารถใกล้ชิดกับธรรมชาติ กับบรรยากาศสบาย ๆ ให้ความรู้สึกสดชื่นและผ่อนคลาย หรือแม้กระทั่งการใช้เป็นพื้นที่อเนกประสงค์ ภายในเน้นการใช้สีขาวสว่างสงบ และภายนอกใช้สีขาวผสมสีน้ำตาลให้ความรู้สึกสุดคลาสสิก มาพร้อมด้วยกระจกบานใหญ่รอบบ้านทำให้ตัวบ้านมีความโปร่ง โล่ง สบาย และได้รับแสงธรรมชาติได้เป็นอย่างดี

3. บ้านญี่ปุ่นสไตล์โมเดิร์นชั้นเดียวมีระเบียงและสวนสวย
ในเมื่อยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปก็ต้องมีการปรับบ้านญี่ปุ่นสไตล์ให้ทันสมัยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของห้องครัว ห้องนั่งเล่น พร้อมระเบียงรวมไปถึงสวนหลังบ้าน ด้วยวิธีง่ายอย่างเช่นการเพิ่มสวนสไตล์เซน ประตูโชจิ (Shoji Screen) หรือประตูบานเลื่อนแบบบ้านญี่ปุ่นโบราณ รวมไปถึงของตกแต่งภายในบ้าน อาทิเช่น ภาพวาด เก้าอี้ไม้ หรือบอนไซ เป็นต้น

4. บ้านไม้ญี่ปุ่นสองชั้น
สำหรับคนที่ชอบบ้านญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมและชอบบรรยากาศใกล้ชิดธรรมชาติจะต้องหลงรักบ้านหลังนี้แน่ ๆ ค่ะ เพราะไม่ว่าจะเป็นสวนหน้าบ้านหรือการตกแต่งภายในบ้านจะมีกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นอยู่ทุกตารางเมตร และถึงแม้ว่าจะเป็นบ้านไม้สองชั้น แต่ภายในยังมาพร้อมฟังก์ชันและแปลนบ้านรองรับวัยเกษียณ เช่น ห้องกระจกหน้าบ้าน เพื่อจะได้ไม่ต้องขึ้น-ลงบันได แถมยังได้ชมวิวสวย ๆ บริเวณบ้านอีกด้วยค่ะ

5. บ้านญี่ปุ่นชั้นเดียวมีระบบผลิตพลังงานธรรมชาติ
จะดีแค่ไหนถ้าเราสามารถปลูกบ้านที่สามารถประหยัดพลังงานเป็นของตัวเองสักหลัง มาดูตัวอย่างของบ้านชั้นเดียวที่มีระบบผลิตพลังงานธรรมชาติสไตล์ญี่ปุ่น จุดเด่นหลักเลยก็คือ การนำเอาแผงสุญญากาศมาติดตั้งไว้ในพื้นที่บ้าน เพื่อใช้เป็นฉนวนกันความร้อน ส่วนผนังของบ้านนั้นยังคัดสรรวัสดุ PCM มาใช้ในการก่อสร้างเพื่อกักเก็บความร้อนจากแสงแดดในตอนกลางวัน และปล่อยความร้อนออกมาตอนกลางคืนเพื่อให้ความอบอุ่นแก่บ้าน และช่วยรักษาอุณหภูมิในบ้านให้เย็นสบายในช่วงหน้าร้อน

6.บ้านญี่ปุ่นหน้าแคบสไตล์โมเดิร์น
สำหรับใครที่มีพื้นที่น้อย พื้นที่แคบ แต่อยากสร้างบ้านสไตล์ญี่ปุ่นที่สามารถใช้สอยพื้นที่ได้แบบคุ้มค่าสุด ๆ บ้านทรงสี่เหลี่ยม ที่ดูภายนอกเหมือนบ้านที่ทึบ แต่บอกเลยว่าหากลองเข้าไปส่องภายในตัวบ้าน จะเห็นว่าบ้านหลังนี้นั้นมีแสงสว่างที่เพียงพอ ทั้งยังมีพื้นที่ Outdoor ในบ้านที่สามารถจัดเป็นพื้นที่สีเขียวด้วยการนำต้นไม้มาวางตกแต่งตามช่องที่แสงส่งถึงค่ะ เรียกได้ว่าถึงจะเล็กแต่ด้วยการออกแบบที่ชาญฉลาดทำให้ทุกพื้นที่สามารถใช้งานได้จริง


เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะกับแบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่นที่มีความเรียบง่ายตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น ทั้งยังเพียบพร้อมด้วยประโยชน์ของพื้นที่ใช้สอย และเพิ่มเติมความเป็นธรรมชาติลงไปด้วยสวนสวย ที่ทาง FazWaz นำมาฝากกัน หวังว่าทุกคนจะได้ไอเดียในการสร้างบ้านจากแดนอาทิตย์อุทัย นำไปปรับใช้ให้เข้ากับสไตล์ของเรา ให้เป็นบ้านที่อบอุ่นน่าอยู่สำหรับทุกคนในบ้านนะคะ