เส้นทางรถไฟสายสีนํ้าเงินเปลี่ยนเมือง พลิกโฉมเยาวราช
เส้นทางรถไฟสายสีนํ้าเงินเปลี่ยนเมือง พลิกโฉมเยาวราช

สิ่งที่ทาสหมา-แมวควรรู้กับ 7 ข้อพิชิตบ้านให้สะอาดแลน่าอยู่

เมื่อไหร่ที่เราเกิดอยากมีเจ้านายเป็นน้องหมา-น้องแมวขึ้นมานั้น ถึงแม้ว่าเราจะอยู่ในหอพัก คอนโด เราก็สามารถที่จะเลี้ยงได้นะคะ แต่มนุษย์อย่างเราหรือว่าทาสอย่างเรา ๆ นั้นจะต้องสรรหาและเลือกคอนโดที่เขาอนุญาตให้เลี้ยงสัตว์เลี้ยงได้ก่อนเป็นอันดับแรก และในปัจจุบันก็มีหลาย ๆ คอนโดด้วยกันที่อนุญาตให้เราเลี้ยงสัตว์เลี้ยงได้ และเมื่อยุคสมัยนี้ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามเทคโนโลยี การที่จะเลือกที่อยู่อาศัยอย่าง คอนโดมิเนียม ใกล้กับรถไฟฟ้า BTS ก็จะเป็นทางเลือกที่แสนจะเริ่ดหรูให้กับชีวิตคนเมืองได้อย่างดีที่สุด อย่างที่บอกนะคะว่าคนที่รักสัตว์นั้นก็อาจจะเครียด ๆ หน่อย ๆ กับการหาคอนโดที่รู้ใจที่อนุญาตให้เลี้ยงน้องหมา-น้องแมวได้ แต่คุณรู้หรือไม่ค่ะว่าบางโครงการที่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงของเรานั้น ก็จะมีการออกแบบพื้นที่ส่วนกลางให้กับสัตว์เลี้ยงสี่ขาของพวกเราโดยเฉพาะด้วยนะคะ

สิ่งที่ทาสหมา-แมวควรรู้กับ 7 ข้อพิชิตบ้านให้สะอาดแลน่าอยู่

สำหรับใครที่เลี้ยงน้องหมา-น้องแมว สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับบ้านของคุณก็คือ “ความสะอาด” เพราะทั้งน้องหมา-น้องแมวนั้นจะต้องมีการผลัดขน ซึ่งก็จะหมายความว่าขนของพวกมันก็จะหล่นเกลือนกลาดและสามารถติดตามพื้น เฟอร์นิเจอร์ หมอน และเตียงนอนของคุณได้อย่างแน่นอน เรื่องเหล่านี้ถ้าหากคุณละเลย เพิกเฉย ไม่หมั่นดูแลเรื่องทำความสะอาด ทั้งขนและฝุ่นก็จะสะสมเต็มไปหมดในบ้านของคุณ อาจจะเป็นอันตรายต่อสุขอนามัย หรือทำให้เจ็บป่วย ต่อตัวคุณและสมาชิกในบ้านในระยะยาวก็ได้นะคะ

อีกเรื่องนอกจากนี้ก็จะเป็นในเรื่องของการขับถ่ายและสิ่งขับถ่าย ที่ทั้งน้องหมา-น้องแมวปล่อยออกมา ไม่ว่าจะเป็นปัสสาวะหรืออุจจาระก็ตาม เรื่องนี้เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อย่างแน่นอน ยิ่งใครที่อาศัยในคอนโดจะต้องระวังมากๆ เนื่องจากคอนโดจะเป็นห้องลักษณะที่อยู่รวมกันติดกันในอาคารเดียวกันเป็นพื้นที่ปิด ดังนั้นถึงแม้ว่าคุณจะเลี้ยงน้องหมา-น้องแมวในห้องของคุณ แต่คุณรู้หรือไม่ว่ากลิ่นไม่พึงประสงค์ก็สามารถที่จะเล็ดลอดไปถึงห้องข้างๆ ได้

เมื่อเป็นเช่นนั้นและเพื่อไม่ให้เป็นปัญหาทั้งทางด้านสุขภาพ และความสบายใจในการอยู่อาศัยร่วมกัน วันนี้แอดมิน BaanThai ก็ได้นำ“สิ่งที่ทาสหมา-แมวควรรู้กับ 7 ข้อพิชิตบ้านให้สะอาดแลน่าอยู่”มาฝากกันเราไปติดตามพร้อม ๆ กันเลยนะคะ ว่าจะมีวิธีอะไรบ้าง

สิ่งที่ทาสหมา-แมวควรรู้กับ 7 ข้อพิชิตบ้านให้สะอาดแลน่าอยู่

1. เราจะต้องสรรหาหรือว่าคัดเลือกในการซื้อทรายแมวเฉพาะสูตรที่มีกลิ่นหอม เช่น กลิ่นกาแฟ กลิ่นแอปเปิล หรือกลิ่นอะไรก็ได้ที่เราชอบ เนื่องจากทรายแมวเหล่านี้จะช่วยกลบกลิ่นสิ่งปฏิกูลและของเสียที่น้อง ๆ ขับถ่ายออกมาได้ และสิ่งที่สำคัญอีกอย่างก็คือ จะต้องหมั่นทำความสะอาดกระบะทรายทุกวัน และเก็บกวาดทรายที่น้อง ๆ เขี่ยกระเด็นออกมานอกกระบะด้วย หรือถ้าเราสามารถเอากระบะทรายของน้องแมวไปตากแดดเป็นครั้งคราวก็จะดีมาก จะช่วยลดกลิ่นได้อีกทางค่ะ

2. ควรที่จะใช้ลูกกลิ้งแบบแผ่นกาวและเครื่องดูดฝุ่น เพื่อขจัดเอาขนน้องหมา-น้องแมวออกจากเฟอร์นิเจอร์ของเราที่เป็นผ้า เช่นหมอน เตียง หรือโซฟา เป็นต้น

3. หมั่นเก็บกวาดและถูพื้นบ้านอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง อยู่เป็นประจำและต้องไม่ลืมที่จะเน้นเป็นพิเศษสำหรับจุดที่สัตว์เลี้ยงของคุณชอบไปนั่ง-นอนเป็นพิเศษด้วยนะคะ

สิ่งที่ทาสหมา-แมวควรรู้กับ 7 ข้อพิชิตบ้านให้สะอาดแลน่าอยู่

4. สำหรับน้องหมา เราควรใช้กระดาษหนังสือพิมพ์วางทับซ้อนกันหลายๆ ชั้นเพื่อใช้รองรับสิ่งขับถ่าย และควรเก็บไปทิ้งทุกวันเพื่อไม่ให้เกิดกลิ่นสะสม เพราะว่าน้องหมาไม่ได้ชอบถ่ายใส่กระบะทราย และเกลี่ยทรายกลบสิ่งขับถ่ายเหมือนน้องแมวนะค่ะ อาจจะก่อให้เกิดกลิ่นรบกวนได้ง่ายกว่าค่ะ

5. ต้องใช้เจลหอมปรับอากาศมาวางไว้ในห้องเป็นประจำ และห้ามลืมซื้อเข้าบ้านเด็ดขาด เพื่อช่วยดับกลิ่นได้ค่ะ

6. แต่ถ้าคุณเลี้ยงน้องหมา-น้องแมวแบบระบบเปิด คุณควรพาไปอาบน้ำทุกสัปดาห์ เพราะหลังจากที่น้องหมา-น้องแมว กลับจากไปเที่ยวเล่นข้างนอกมานั้น อาจจะไปคลุกคลีกับสิ่งสกปรกจากนอกบ้านมา ก็จะทำให้ภายในบ้านของคุณสกปรกหรือเปรอะเปื้อนได้

สิ่งที่ทาสหมา-แมวควรรู้กับ 7 ข้อพิชิตบ้านให้สะอาดแลน่าอยู่

7. สำหรับใครที่ชอบพาน้องหมา-น้องแมวไปนอนด้วยกันถึงในห้องนอน คุณจะต้องหมั่นดูดฝุ่นบนเตียงและเปลี่ยนชุดผ้าคลุมเตียงไปซักบ่อยกว่าปรกติ เพราะขนสัตว์จะติดเยอะมาก และอาจมีกลิ่นสะสมด้วย ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องดีนักสำหรับสุขภาพของคุณนะคะ

ก็ถือว่าทั้ง 7 หัวข้อที่ทางเวปไซต์ BaanThai ได้กล่าวมาข้างต้นนั้นเป็นเคล็ดลับง่ายๆ ไม่ยากเลย ไม่ว่าคุณจะมีน้องหมาหรือน้องแมวกี่ตัว ไม่ว่าคุณจะเลี้ยงระบบปิดหรือระบบเปิด หรือไม่ว่าคุณจะให้พวกมันเข้าไปนอนในห้องนอนของคุณด้วยหรือไม่ก็ตาม แต่ถ้าหากคุณขยันดูแลความสะอาดอย่างถูกวิธี ก็จะทำให้คุณได้ทั้งสุขอนามัยที่ดี มีบ้านที่สะอาด และความเป็นอยู่ที่สงบสบายอย่างแน่นอน