นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 การเปิดให้บริการของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงให้พื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออกเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณโดยรอบของทั้ง 8 สถานี ได้แก่ ARL พญาไท, ARL ราชปรารภ, ARL มักกะสัน, ARL รามคำแหง, ARL หัวหมาก, ARL บ้านทับช้าง, ARL ลาดกระบัง และสุวรรณภูมิ ซึ่งได้มีการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่องรอบ ๆ พื้นที่ของทั้ง 8 สถานี นอกจากนี้แล้วรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ก็กำลังมีการเชื่อมสนามบิน 3 แห่ง คือ สนามบินนานาชาติดอนเมือง, สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ และสนามบินอู่ตะเภา ในทำเลที่เรียกว่า “EEC” ที่คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ปี พ.ศ. 2566

อย่างไรก็ตามที่ดินของพื้นที่รอบสถานีพญาไท, ราชปรารภ และมักกะสัน มีจำกัดและมีราคาที่ค่อนข้างสูง จึงส่งผลให้ราคาคอนโดในย่านดังกล่าวมีราคาเฉลี่ยสูงถึง 2 แสนบาทต่อตารางเมตร ทำให้กลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้ปานกลางเริ่มมองหาคอนโดที่ตั้งอยู่ในทำเลศักยภาพที่ใกล้เคียงกัน ในขณะเดียวกัน นางสาวเพชรลดา พูลวรลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวว่า “โครงการคอนโดมิเนียมจำนวนมากได้รับการพัฒนาขึ้นรอบ ๆ สถานี ARL ตั้งแต่สถานีรามคำแหงไปจนถึงสถานีสุวรรณภูมิ และบริเวณรอบสถานีรามคำแหงก็เป็นทำเลที่เป็นที่น่าจับตามองมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในย่านพัฒนาการ-เอกมัย ซึ่งมีราคาขายคอนโดเฉลี่ยในย่านนี้อยู่ที่ประมาณ 1 แสนบาทต่อตารางเมตรเท่านั้น”

นางสาวเพชรลดา พูลวรลักษณ์
นางสาวเพชรลดา พูลวรลักษณ์

“ย่านพัฒนาการ-เอกมัย” ได้รับความนิยมสูงสุดเนื่องจากราคาที่ดินยังไม่สูงมาก รวมไปถึงสามารถรองรับการเดินทางด้วยโครงการรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสุขุมวิท และในอนาคตอันใกล้นี้ทำเลในย่านนี้จะยิ่งมีศักยภาพมากขึ้น เพราะจะมีโครงการรถไฟฟ้า MRT สายใหม่ที่จะเปิดให้บริการถึง 3 สายด้วยกัน ได้แก่

MRT สายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม – มีนบุรี)
MRT สายสีเทา (รามอินทรา – ลำลูกกา)
MRT สายสีเหลือง (ลาดพร้าว – สำโรง)

ในขณะเดียวกันในย่านพัฒนาการ-เอกมัย ก็เป็นทำเลที่อยู่ใกล้กับทางด่วนหลายสาย จึงทำให้สามารถเดินทางสัญจรเข้าสู่ใจกลางเมืองในย่านเศรษฐกิจอย่างย่านทองหล่อ-เอกมัยได้อย่างสะดวกสบาย อีกทั้งโครงข่ายคมนาคมภายในพื้นที่ยังได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสามารถเชื่อมต่อไปยังถนนเส้นหลักหลายสายด้วยเช่นเดียวกัน เช่น ถนนเพชรบุรี, ถนนพระราม 9 และถนนสุขุมวิท โดยถนนเส้นดังกล่าวต่างก็รายล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ อย่างครบครัน

โครงการเมทริส พัฒนาการ-เอกมัย
โครงการเมทริส พัฒนาการ-เอกมัย

เห็นได้ชัดว่าการมาของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ได้ช่วยเพิ่มศักยภาพให้แก่พื้นที่ อีกทั้งยังสามารถส่งเสริมความต้องการคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออกได้อย่างมาก ซึ่งทาง เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ก็ได้มีโครงการสร้างเสร็จใหม่พร้อมอยู่ในย่านดังกล่าวคือ โครงการเมทริส พัฒนาการ-เอกมัย (Metris Pattanakarn-Ekkamai) โดยในด้านราคาขายที่มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 1 แสนบาทต่อตารางเมตรนั้น จะทำให้กลุ่มผู้ซื้อคอนโดส่วนใหญ่ต้องการซื้อเพื่ออาศัยอยู่เอง หรือจะซื้อเพื่อเป็นการลงทุนระยะยาวก็ได้เช่นเดียวกัน และสิ่งนี้อาจเป็นจุดเปลี่ยนสำหรับพื้นที่ทางฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ เพื่อเป็นย่าน New CBD ของประเทศไทยได้อีกด้วย