หลังคา 4 แบบที่เหมาะสำหรับบ้านในเมืองไทย

หลังคานับได้ว่าเป็นโครงสร้างหลักของบ้านเลยก็ว่าได้ เพราะหลังคามีไว้ป้องกันบ้านจากแสงแดด ฝน พายุ ฯลฯ และระบายความร้อนในตัวบ้านให้บ้านเย็นสบาย นอกจากนี้หลังคายังเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้บ้านของเรามีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและยังบ่งบอกความเป็นตัวตนของเจ้าของบ้านได้อีกด้วย Fazwaz จึงได้นำหลังคา 4 แบบที่เหมาะสมสำหรับบ้านในเมืองไทยมาฝากท่านผู้อ่านกันค่ะ มาดูกันว่าหลังคา 4 แบบมีอะไรบ้าง 

  1. หลังคาทรงหน้าจั่ว

เป็นหลังคาที่มีลักษณะเป็นสามเหลี่ยมหน้าจั่วโดยทอดยาวตลอดกับตัวบ้านทั้งตัวหลังคา โดยที่แผ่นหลังคาที่มีความลาดเอียงสองด้านจะประกบกันบริเวณปลายยอดของหลังคา เนื่องจากทรงของหลังคามีการยกสูง จึงทำให้มีพื้นที่ใต้หลังคามาก และทำให้สามารถระบายความร้อนใต้หลังคาได้ดี เพราะอากาศร้อนในบ้านจะลอยตัวขึ้นมาอยู่ที่บริเวณหน้าจั่วบนหลังคา และถ้ามีการทำช่องระบายอากาศตรงบริเวณด้านหน้าของหน้าจั่วก็จะช่วยเพิ่มการระบายความร้อนภายในบ้านได้เป็นอย่างดี เพราะอากาศร้อนภายในหลังคาจะถูกระบายออกไปตามช่องระบายอากาศ จึงทำให้บ้านเย็นสบาย หลังคาทรงหน้าจั่วเหมาะสำหรับบ้านทุกสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นสไตล์ร่วมสมัย สไตล์โมเดิร์น หรือสไตล์อื่น ๆ ขึ้นอยู่กับการออกแบบบ้านหลังนั้น ๆ

หลังคาทรงหน้าจั่ว
  1. หลังคาทรงปั้นหยา

เป็นหลังคาที่มีลักษณะเด่นเมื่อเห็นจากภายนอก โดยที่หลังคาทรงปั้นหยา จะเป็นทรงหลังคาครอบคลุม ทุกทิศทางของบ้าน ซึ่งหลังคาจะลาดเอียงทั้งจากจุดยอดรวม ไปยังส่วนท้ายของหลังคา เมื่อมองจากภายนอกจะเห็นว่า ยอดหลังคาจะเป็นยอดแหลม จากหลังคาที่ลาดเอียงชนกัน จึงทำให้หลังคาทรงนี้ มีความแข็งแรงกว่าแบบอื่น ๆ เพราะลักษณะของโครงสร้างหลังคาที่ทุกด้านบรรจบกันที่ปลายยอด จึงทำให้โครงสร้างมีความมั่นคง อีกทั้งยังมีชายคายื่นยาวออกไปทุกทิศทาง จึงช่วยคุ้มแดดคุ้มฝนได้ดี แต่ช่างหรือผู้รับเหมา จะต้องมีความชำนาญที่มากพอ เพราะตัวหลังคาจะมีจุดเชื่อมต่อ ที่มากกว่าหลังคาแบบอื่น อาจทำให้เกิดปัญหารั่วซึม ในภายหลังได้ หลังคาทรงปั้นหยาเหมาะสำหรับนำมาสร้างได้หลากหลายสไตล์ เช่น  สไตล์ไทยประยุกต์ สไตล์ร่วมสมัย สไตล์โมเดิร์น เป็นต้น

หลังคาทรงปั้นหยา
  1. หลังคาทรงมะนิลา

เป็นหลังคาที่ผสมผสานกันระหว่างทรงหน้าจั่วกับทรงปั้นหยา และเป็นหลังคาที่นำข้อดีของหลังคาทั้งสองแบบ มาประยุกต์ใช้เข้าด้วยกันคือความแข็งแรง ซึ่งหลังคาทรงหน้าจั่วสามารถระบายความร้อนได้ดี และทรงปั้นหยาสามารถรับแรงปะทะ จากลมแดดลมฝนได้จากทุกทิศทาง แต่การสร้างหลังคาทรงมะนิลา จะมีความซับซ้อนมากกว่าหลังคาแบบจั่วและแบบปั้นหยา เพราะอาจพบปัญหาการรั่วซึม บริเวณรอยต่อหลังคาได้ ดังนั้นจึงต้องหาช่างหรือผู้รับเหมา ที่มีความชำนาญในการทำหลังคาทรงนี้ หลังคาทรงนี้เหมาะสำหรับสร้างบ้านสไตล์ไทยประยุกต์ สไตล์ร่วมสมัย สไตล์คันทรี่ และสไตล์โคโลเนียล เพราะเมื่อนำหลังคาทรงมะลิลา ไปสร้างบ้านสไตล์ดังกล่าว จะช่วยให้ตัวบ้านดูสวยงามและโดดเด่น

หลังคาทรงมะนิลา
  1. หลังคาแบน

บ้านหลังคาแบน บางครั้งอาจถูกเรียกว่าบ้านหลังคาเปลือย หรือบ้านไม่มีหลังคา เป็นทรงหลังคาที่มีลักษณะแบนราบเป็นระนาบเดียว หลังคาแบนถือว่าเป็นทรงหลังคายอดนิยมสำหรับบ้านยุคใหม่ หรือบ้านสไตล์โมเดิร์น และหลังคาทรงนี้มีการป้องกันการรั่วซึมที่ดี โดยที่หลังคาประเภทนี้จะดูดซับความร้อนและรับน้ำฝนโดยตรง จึงต้องสร้างหลังคาให้มีความลาดเอียงไปยังช่องระบายน้ำฝน หรือท่อระบายบนหลังคาเล็กน้อย เพื่อให้มีการถ่ายเทน้ำฝนบนหลังคา ส่วนพื้นที่ของหลังคาแบน สามารถดัดแปลงให้เป็นดาดฟ้าได้ โดยสามารถจัดสรรพื้นที่ดาดฟ้า ให้เป็นสวนหย่อมขนาดเล็ก สวนนั่งเล่น พื้นที่รับลม หรือจะดัดแปลงเป็นลานตากผ้าก็ได้ ซึ่งเหมาะกับลักษณะบ้านขนาดเล็ก ตั้งแต่ 2 ชั้นขึ้นไป หรือบ้านที่สร้างในเมือง เป็นต้น

หลังคาแบน

เป็นยังไงกันบ้างคะกับหลังคา 6 แบบ ที่เหมาะสำหรับบ้านในเมืองไทยที่ Fazwaz ได้นำมาให้คุณผู้อ่านได้เลือกกัน การเลือกแบบหลังคานั้น นอกจากจะคำนึงถึงความสวยงามแล้ว ยังต้องคำนึงถึงงบประมาณการก่อสร้าง รวมไปถึงความเหมาะสมกับบ้านของเราด้วยนะคะ เพราะจะทำให้บ้านของเราดูสวยงาม และน่ามองไปตลอดเลยค่ะ