ห้องครัวจัดว่าเป็นห้องที่สำคัญอีกห้องหนึ่งที่ต้องมี โดยเฉพาะสำหรับคนที่ชื่นชอบในการทำอาหารที่พื้นที่ใช้สอยภายในห้องครัวจำเป็นต้องจัดสรรให้ดีเป็นสัดส่วน แม้ว่าคอนโดนั้นจะมีพื้นจำกัดก็ตาม ดังนั้น วันนี้ทางเว็บไซต์ BaanThai มีข้อแนะนำในการจัดห้องครัวให้เป็นสัดส่วน นั่นคือ การบิวท์อิน (Built In)ห้องครัวเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยในห้องครัวดูเป็นสัดส่วนและเรียบร้อยมากยิ่งขึ้น

ข้อดีในการสร้างห้องครัวบิวท์อิน

  1. ช่วยเพิ่มพื้นที่ในการใช้งานมากขึ้น

การออกแบบห้องครัวบิวท์อิน คือ ออกแบบเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้เรียบร้อย และเป็นสัดส่วนมากยิ่งขึ้น ซึ่งเหมาะสำหรับบ้านหรือคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด นอกจากจะช่วยให้เป็นสัดส่วนแล้ว ยังช่วยให้การตกแต่งห้องครัวนั้นง่ายมากขึ้นอีกด้วย และสามารถเพิ่มเฟอร์นิเจอร์อื่นๆเพื่อตกแต่งห้องครัวดูดีขึ้น มีสไตล์มากกว่าเดิม เช่นการเพิ่มโต๊ะ หรือ เก้าอี้เข้าไปในห้องครัว เป็นต้น

  1. เพิ่มสไตล์และความสวยงามให้กับห้องครัว

การบิวท์อินห้องครัว จัดว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่ง ที่เราสามารถเลือกใช้วัสดุและดีไซน์เองได้ตามที่ต้องการ เพียงแค่เราวัดขนาดห้องครัวเพื่อกำหนดพื้นที่ที่เราสามารถใช้ได้แล้วออกแบบตามความชอบ นอกจากนี้ เราสามารถเพิ่มรายละเอียดในการออกแบบมากขึ้น เช่น เพิ่มเตาอบ เตาไฟฟ้า ลิ้นชักในการเก็บของ เครื่องดูดควัน ที่สามารถเก็บได้อย่างสวยงาม

  1. บิวท์อินใช้งานและทำความสะอาดง่าย

การออกแบบเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินในห้องครัวนั้น สามารถช่วยในการหยิบ หรือจัดอุปกรณ์ในการทำอาหารหรือรับประทานอาหารได้เร็วมากยิ่งขึ้น เช่น ตู้เก็บจาน อ่างล้างจาน ตู้เก็บมีด ส้อมหรือช้อน ที่ทำให้ห้องครัวมีความเป็นระเบียบ และสะดวกในการหยิบใช้ของมากยิ่งขึ้น

นอกจากใช้งานได้สะดวกและรวดเร็วขึ้นแล้ว ยังสามารถทำความสะอาดง่ายขึ้นอีกด้วย เนื่องจากบิวท์อิน ในห้องครัวเป็นแบบติดผนังที่รวมเป็นชิ้นเดียวกัน ทำให้สิ่งสกปรกต่างๆเข้าไปตามซอกน้อยมาก ทำให้การติดตั้งเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินนั้นจะทำให้ชีวิตของคุณง่ายและประหยัดเวลามากกว่าเดิม

  1. การจัดวางตำแหน่งบิวท์อินที่เหมาะสม

โดยทั่วไปแล้ว สถาปนิกที่ออกแบบการเดินสายไฟไว้ให้เป็จุดๆ เราควรต้องให้ความสำคัญในจุดนี้มากขึ้น เนื่องจากสถาปนิกได้ออกแบบไว้ถูกต้องแล้ว และสามารถช่วยให้คุณไม่ต้องเดินไฟเพิ่มเติม และยังช่วยให้การเข้าครัวของคุณได้สะดวกขึ้นกว่าเดิม เช่น อ่างล้างจานควรไว้ที่ตำแหน่งที่โครงการได้เดินท่อไว้ให้ ดังนั้น บิวท์อินห้องครัว จัดว่าเหมาะสำหรับห้องครัวที่มีพื้นใช้สอยน้อย ซึ่งเป็นการต่อเติมในระยะยาวไม่สามารถเปลี่ยนรูปแบบได้ทันที

  1. สามารถเลือกใช้วัสดุตามที่ต้องการได้

การออกแบบครัวบิวท์อิน ต้องออกแบบที่ชอบจริงๆ และต้องออกแบบที่สามารถอยู่ได้นานและไม่น่าเบื่อ เนื่องจาก หากได้ทำครัวบิวท์อินแล้ว จะเป็นการต่อเติมในระยะยาว ที่ไม่สามารถย้ายเข้า หรือย้ายออกได้ทันที ซึ่งเหมาะสำหรับคนไม่ค่อยเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ แต่ไม่เหมาะสำหรับคนที่เบื่อง่าย นอกจากนี้ การเลือกใช้วัสดุ เป็นอีกเรื่องที่ควรให้ความสำคัญและต้องระมัดระวังมากยิ่งขึ้น เช่น หากใช้วัสุดที่เป็นไม้ ในระยะยาวนั้น ปลวกอาจจะขึ้น หรือเกิดความชื้น และก่อให้เกิดความเสียหายตามมา

  1. มีความสวยงาม

ความสวยงาม จัดว่าเป็นความชื่นชอบส่วนตัวของแต่ละบุคคล และเหมาะสำหรับคนที่ชอบความสวยงามอย่างเฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน ที่ทำให้พื้นที่ประหยัดมากขึ้น และมีพื้นที่เหลือใช้พอที่จะทำกิจกรรมได้

อย่างไรก็ตาม บิวท์อินห้องครัวไม่เหมาะสมสำหรับคนที่ชื่นชอบในการทำอาหารหนักๆอย่างอาหารไทย แต่เหมาะสำหรับการทำอาหารเบาๆ ที่มีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก อย่าง สปาเก็ตตี้ หรือ อบขนม เป็นต้น