รวมเคล็ด(ไม่)ลับกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่ติดค้างในเฟอร์นิเจอร์
รวมเคล็ด(ไม่)ลับกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่ติดค้างในเฟอร์นิเจอร์

เมื่ออสังหาฯของไทยยังคงเป็นปลายทางสำคัญต่อการลงทุน

ข่าวคราวในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้น ทำให้เราเห็นว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในภูมิภาคเอเชียมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการที่ประเทศยักษ์ใหญ่ของเอเชียอย่างประเทศจีน มีการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ทั้งในแง่การคมนาคมและโครงการเชิงพาณิชย์ เพื่อตอกย้ำภาพความเป็นศูนย์กลางทางการค้าและอุตสาหกรรมของภูมิภาคนี้ โดยจีนเองก็มีการพัฒนาในพื้นที่ใหม่ ๆ ในหลายเมือง ให้เป็นเมืองการค้า ย่านอุตสาหกรรม จึงไม่ได้มีเฉพาะเมืองหลักที่เติบโต แต่ยังมีหัวเมืองใหม่ที่เกิดขึ้นอีกด้วย จากการพัฒนาดังกล่าวเป็นแรงผลักดันให้เกิดการพัฒนาต่อเนื่องในภูมิภาคด้วย ประกอบกับราคาอสังหาริมทรัพย์ในเอเชีย โดยเฉพาะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ประเทศไทย ยังถือว่ามีราคาถูกกว่าภูมิภาคอื่น ๆ ของโลก ซึ่งเอื้อต่อการซื้อเพื่ออยู่อาศัย เพื่อการลงทุน หรือไว้เป็นบ้านพักตากอากาศ

เซี่ยงไฮ้-เซินเจิ้น ติดอันดับ 10 เมืองที่น่าลงทุน

ประเทศจีนเองก็ได้มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ประกอบกับนโยบายเปิดตลาดเสรีทางการเงินของรัฐบาลจีน เป็นปัจจัยสำคัญที่สามารถดึงดูดกลุ่มนักลงทุนต่างชาติใหม่ ๆ ให้เข้าสู่ประเทศจีนมากขึ้น ทำให้เกิดการซื้อขายเปลี่ยนมืออสังหาริมทรัพย์มากขึ้น มี 2 เมืองหลักอย่างเซี่ยงไฮ้ และเซินเจิ้น ที่ติดอันดับ 10 เมืองทั่วโลกที่นักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจไม่เพียงแต่จีนเท่านั้นที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ แต่ยังมีอสังหาริมทรัพย์ในประเทศเกาหลีใต้ และประเทศสิงคโปร์ ที่มีมูลค่าการซื้อขายเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ในภาคอุตสาหกรรมการผลิต โรงแรม และศูนย์การค้า ซึ่งภาพเหล่านี้ สะท้อนให้เห็นว่า อสังหาริมทรัพย์ในภูมิภาคเอเชียยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ประเทศจีนยังคงพุ่งกระฉูดต่อตลาดอสังหาฯ ในภูมิภาคเอเชีย

แนวโน้มการลงทุนที่มีต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ในภูมิภาคนั้น จีน ยังคงเป็นตัวแปรสำคัญ แม้ว่าจะมีความตรึงเครียดจากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ อยู่บ้างก็ตาม แต่การลงทุนภายในประเทศจีน และการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรม เศรษฐกิจในประเทศจีนที่ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องสามารถที่จะดึงดูดกลุ่มนักลงทุนต่างชาติให้สนใจเข้ามาลงทุน เพราะมองโอกาสในระยะยาวเช่นเดียวกับอีกหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียที่การขยายตัวของเศรษฐกิจขยับไปยังเมืองรอง ทำให้เกิดเมืองเศรษฐกิจใหม่ ๆ และเกิดโครงการอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ต่อเนื่อง และราคาอสังหาริมทรัพย์ในภูมิภาคเอเชียยังถูกกว่าโซนยุโรป มีโอกาสที่จะสร้างผลตอบแทนที่เติบโตได้ในอนาคต จึงเป็นปัจจัยที่ทำให้อสังหาริมทรัพย์ในภูมิภาคเอเชียยังคงมีความน่าสนใจ

อสังหาริมทรัพย์ของไทยยังน่าลงทุนในสายตาชาวต่างชาติ

ด้านอสังหาริมทรัพย์ของไทย ยังเป็นตลาดที่น่าสนใจสำหรับกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มนักลงทุนสัญชาติยุโรปและกลุ่มนักลงทุนจากจีน ฮ่องกง และไต้หวัน โดยจะเห็นได้ว่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา กลุ่มนักลงทุนจากจีน ฮ่องกง ไต้หวัน เป็นกลุ่มนักลงทุนที่เข้ามาลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อย่างชัดเจน ซึ่งการเข้ามาลงทุนของกลุ่มนักลงทุนจีน มีด้วยกัน 3 รูปแบบ คือ

  1. กลุ่มนักลงทุนที่เข้ามาลงทุนโครงการขนาดใหญ่ เช่น หาผู้ร่วมทุนท้องถิ่น (ไม่เน้นรายใหญ่) เพื่อลงทุนพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย เน้นขายให้กับลูกค้าชาวจีนด้วยกัน
  2. กลุ่มบริษัท กลุ่มกองทุนทางการเงิน เข้ามาลงทุนซื้ออาคารสำนักงาน ซื้อคอนโดมิเนียมแบบเหมายกทั้งโครงการ เพื่อนำไปขายต่อหรือปล่อยเช่า
  3. นักลงทุนรายย่อย เข้ามาลงทุนซื้อคอนโดมิเนียมเป็นรายยูนิต กระจายหลาย ๆ โครงการ หรือจะเลือกลงทุนแบบซื้อทั้งชั้น เป็นต้น

ธปท. ชี้ คนจีนมาซื้อคอนโดมิเนียมยอด 4 หมื่นล้าน

ในปีที่ผ่านมา กลุ่มลูกค้าชาวจีนได้เข้ามาซื้อคอนโดมิเนียมในไทยเป็นจำนวนมาก ด้วยมูลค่าเงินโอนเพื่อซื้อที่อยู่อาศัยสูงถึง 40,000 ล้านบาท เพิ่มมากจากปีก่อนประมาณ 65.9% และคิดเป็น 11.9% ของมูลค่าการโอนกรรมสิทธิ์ของอาคารชุดทั้งประเทศ ยิ่งทำให้เห็นว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์นั้นยังคงคึกคักมากสำหรับนักลงทุนชาวจีน และทำเลสุดฮิตที่เป็นที่นิยมของกลุ่มลูกค้าชาวจีน ได้แก่  สุขุมวิท  พระราม 9  ราชเทวี  อโศก  รัชดา และ ห้วยขวาง อย่างไรก็ตาม การพึ่งพาตลาดลูกค้าจีนที่มีสัดส่วนมากเกินไปก็มีความเสี่ยง ซึ่งผู้ประกอบการไทยต้องหากลยุทธ์ในการกระจายความเสี่ยงให้มากขึ้น

สำหรับประเทศญี่ปุ่นก็ยังคงเข้ามาลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง สำหรับกลุ่มทุนญี่ปุ่น ที่ก่อนหน้านี้เข้ามาลงทุนอสังหาริมทรัพย์ไทยในลักษณะร่วมทุนกับบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่จำนวนมาก และยังคงมีต่อเนื่อง เพราะปัญหาระหว่างจีนกับญี่ปุ่น ทำให้สัดส่วนการลงทุนในจีนของญี่ปุ่นไม่ได้เพิ่มขึ้น และหากประเมินการเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนแล้ว ต้องยอมรับว่ากลุ่มประเทศในโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน มีความโดดเด่นมาก

เมื่อเจาะลึกลงไปแล้วในกลุ่มอาเซียน ไทยยังมีความน่าสนใจ และราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ยังไม่สูงเกิน มีโอกาสเติบโต เป็นปัจจัยสำคัญที่จะสามารถช่วยดึงดูดนักลงทุนกลุ่มนี้ แต่การเข้ามาลงทุนอาจจะไม่ได้หวือหวาเมื่อเทียบกับช่วงก่อนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในบ้านเรานั้นก็ไม่ได้แย่มากนัก ก็ยังมีกลุ่มนักลงทุนจากประเทศต่าง ๆ ที่ทยอยกันเข้ามาลงทุนเพื่อที่จะซื้อคอนโด บ้าน หรืออสังหาริมทรัพย์อื่น ๆ เพื่อไว้เป็นการลงทุนระยะยาวสำหรับปล่อยเช่า หรือไว้เป็นสถานที่พักตากอากาศ เป็นต้น