หน้าแรก การเงินและลงทุน อสังหาฯ เดือด ผู้ประกอบการกระหน่ำลดล้างสต๊อก

อสังหาฯ เดือด ผู้ประกอบการกระหน่ำลดล้างสต๊อก

1570
0

ราคาอสังหาริมทรัพย์คาดว่าจะร่วงลงติดลบ 2 หลักในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หลังผู้ประกอบการแข่งทำยอดผ่านโปรโมชั่นกระตุ้นการขายในตลาดหลังการระบาดของโควิด-19 การสำรวจโดย FazWaz ชี้ให้เห็นว่า 50% ของผู้พัฒนาโครงการ (ดีเวลอปเปอร์) ในประเทศไทยกำลังพิจารณาลดราคากว่า 20% จากราคา Minimum benchmark

มาตรการเหล่านี้เป็นแผนตอบโต้ระยะยาวต่อสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งอาจเป็นแรงผลักให้ดีเวลอปเปอร์
เจ้าต่าง ๆ ต้องเร่งเคลียร์สต๊อกคงค้าง “[ช่วงเวลา]นี้เป็นโอกาสทองสำหรับผู้ที่มองหาบ้านหลังแรก และเราคาดว่ากลุ่มนี้จะได้ประโยชน์จากการที่ราคาในตลาดปรับลง” เบรนแนน แคมป์เบลล์ ประธานกรรมการบริหาร FazWaz กล่าว

จากสำรวจพบว่า คอนโดมิเนียม 1 ห้องนอนในพื้นที่รอบนอกศูนย์กลางธุรกิจ (City-fringe area) ในราคา 150,000 บาท/ตร.ม. ปรับตัวลดลงเหลือราว 115,000 บาท/ตร.ม. ทำให้ราคาของห้องชุดลดลงจาก 4.8 ล้านบาท เหลือ 3.6 ล้านบาท นอกจากนี้โครงการที่เปิดตัวในไตรมาสสุดท้ายของปี 2019 ต่างออกโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมเพื่อกระตุ้นยอดขาย เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถขอสินเชื่อสำหรับการก่อสร้างและพัฒนาโครงการต่อไป

ผู้ประกอบการอสังหาฯ รายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ยังออกโปรโมชั่นส่งเสริมการขายที่ร้อนแรง โดยลดราคาสินค้าบางชิ้นลงกว่า 50% เพื่อรักษาโมเมนตัมในตลาด “ช่วงเวลานี้เป็นเวลาที่ตลาดเป็นของผู้ซื้อ (Buyer’s Market) อย่างแท้จริง ตั้งแต่ต้นปี 2020 เราเห็นการปรับตัวขึ้นของจำนวนนักลงทุนหัวใสที่ต้องการซื้ออสังหาฯ ที่ขายในราคาต่ำกว่าราคาจริง หรือที่เราเรียกกันว่า “Bargain hunter” หรือ “พวกล่าของเซลล์” แคมป์เบลล์กล่าว

ผู้ประกอบการหลายรายยังพบว่าค่านายหน้า (Commission) สูง ๆ ไม่ได้ส่งผลให้ยอดขายโต ในช่วงเวลานี้โปรโมชั่นที่จูงใจเป็นสิ่งที่ตลาดให้ความสำคัญ Thaiger Flash Sales โดย FazWaz Group เป็นมหกรรมอสังหาริมทรัพย์ออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย *ข้อเสนอและส่วนลดพิเศษในเวลากำจัด เฉพาะช่วงเวลางาน