ปี 2020 ผ่านไปอย่างหวุดหวิด และเรียกได้ว่าเป็นปีที่หนักหน่วงเหลือเกินสำหรับธุรกิจทุกภาคส่วน จากสถานการณ์โรคระบาดที่กินเวลาเกือบปี จึงทำให้ธุรกิจเกือบทุกประเภทได้รับผลกระทบไปตาม ๆ กัน ทั้งนี้ ธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ ก็ได้รับผลกระทบไม่น้อย จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาดมากมาย เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคนั่นเอง และวันนี้ Fazwaz จะพาทุกท่านไปดูเทรนด์อสังหาริมทรัพย์ที่จะเกิดขึ้นในปี 2021 จะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกันเลยค่ะ  

1.ซื้อบ้านเพื่ออยู่เอง (Buy a home for self-consumption)

ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ผู้คนนิยมที่จะเช่าบ้านหรือเช่าคอนโดในเมืองใหญ่ มากกว่าการซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัยเอง แต่หลังจากที่เกิดโรคระบาดอย่าง Covid 19 ก็เป็นการจุดประกายความคิดหนึ่งขึ้นมา นั่นก็คือ “การย้ายถิ่นฐาน กลับไปตั้งรกรากที่ต่างจังหวัด” โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อมีการใช้ชีวิตตามแนววิถีใหม่ ที่ทำให้คนส่วนใหญ่ต้อง Work From Home ยิ่งทำให้ผู้คนมีแนวโน้ม ที่จะย้ายออกจากใจกลางเมืองอันแสนวุ่นวาย ไปใช้ชีวิตชานเมืองที่มีราคาไม่แพงนั่นเอง

ซื้อบ้านเพื่ออยู่เอง
ซื้อบ้านเพื่ออยู่เอง

2.ผู้ขายสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อ (Builder confidence to drive sales)

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีการแข่งขันกัน ระหว่างรายใหญ่และรายย่อย มาอย่างเนิ่นนาน ในขณะที่สถานการณ์เศรษฐกิจที่ผ่านมา ทำให้รายย่อยค่อย ๆ ทยอยขายบ้านและทรัพย์สินกันมากขึ้น รายใหญ่กลับยิ่งเกิดการปรับตัว โดยการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขาย ไม่ว่าจะเป็น การทำการตลาดออนไลน์ หรือการนำ AI เข้ามาช่วยในการซื้อขาย ซึ่งการใช้เทคโนโลยีดังกล่าวนี้ ทำให้ง่ายต่อการเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าได้อย่างดี เมื่อเกิดการซื้อขาย จึงนำไปสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้อีกทางหนึ่ง

ผู้ขายสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อ
ผู้ขายสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อ

3.การเปลี่ยนแปลงสถานที่ทำงาน (Workplace changes)

หลาย ๆ องค์กรเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงาน โดยให้ Work from home และยิ่งสถานการณ์โควิด ที่กำลังแพร่ระบาดอีกรอบ ยิ่งทำให้หลาย ๆ บริษัท ยังคงขยายเวลาการทำงานจากที่บ้านไปเรื่อย ๆ แบบไม่มีกำหนด ด้วยเหตุนี้ จะเห็นได้ว่าอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัย มีแนวโน้มที่จะได้เปรียบทางการตลาด มากกว่าอาคารสำนักงานหรือออฟฟิศขนาดใหญ่นั่นเอง

การเปลี่ยนแปลงสถานที่ทำงาน
การเปลี่ยนแปลงสถานที่ทำงาน

4.นักลงทุนต่างชาติจะยังคงเน้นการลงทุนอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ (Foreign investors will continue to bet on commercial real estate)

จากสถานการณ์อันแสนหนักหน่วงที่ผ่านมา การลงทุนจากต่างประเทศ ยังคงไม่หยุดนิ่ง โดยเฉพาะในกลุ่ม “สินทรัพย์ให้เช่า” โดยกลุ่มสินทรัพย์ที่ได้รับผลประโยชน์โดยตรง จากสถานการณ์นี้ได้แก่ ภาคคลังสินค้าและการขนส่ง ที่ยังเป็นที่ต้องการอย่างสูง จากภาคส่วนต่าง ๆ และมีแนวโน้มว่าจะขยายตัวใหญ่ขึ้น ในปี 2021 อีกด้วย

นักลงทุนต่างชาติจะยังคงเน้นการลงทุนอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์
นักลงทุนต่างชาติจะยังคงเน้นการลงทุนอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์

ดังนั้นแม้ว่าปี 2020 จะเป็นปีแห่งการผันผวน แต่ในปี 2021 นี้เรียกได้ว่าเป็นอีกปีที่ท้าทาย โดยเฉพาะเมื่อมีข่าวโควิดระบาดรอบ 2 และข่าวการค้นพบวัคซีน เรายังคงต้องจับตามอง และลุ้นกันต่อไป อย่างไรก็ตาม ภาคอสังหาริมทรัพย์ก็มีศักยภาพและพร้อมที่จะเป็นหนึ่งในตัวขับเคลื่อนที่สำคัญ เพื่อสนับสนุนการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก