ในช่วงเวลาที่ตลาดเป็นของผู้ซื้อ (Buyer’s market) โปรโมชั่นและส่วนลดเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จในการขายและดึงดูดดีมานด์ในตลาด โดยส่วนลดจะมากน้อยขึ้นอยู่กับผู้พัฒนาโครงการแต่ละเจ้าว่ายินดีที่จะลดกำไรหรือ Profit margin ลงเท่าไร รวมถึงปริมาณอุปทานในตลาดนั้น ๆ

ตัวอย่างเช่น กรุงเทพฯ เป็นตลาดที่มียูนิตเสนอขายจำนวนมาก และมีโครงการขนาดใหญ่ที่มีความหนาแน่นสูง (High-density) หลายโครงการ ผู้ประกอบการในพื้นที่จึงควรลดราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 15-20%

ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน ดีเวลอปเปอร์หลายเจ้าเริ่มเปิดตัว Ecommerce store และปล่อยโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมเพื่อดึงดูดลูกค้า ซึ่งเป็นการตอบสนองที่ดีในสถานการณ์ปัจจุบัน แต่กว่า 90% เป็นภาษาไทย ทำให้ผู้ประกอบการพลาดโอกาสที่จะดึงดูดลูกค้าชาวต่างชาติที่มีกำลังซื้อและสนใจซื้ออสังหาฯ ราคาพิเศษในช่วงนี้

“ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมาก ยอดการเข้าชมเว็บไซต์ของเราเพิ่มขึ้นก้าวกระโดด จำนวนมากเป็นลูกค้าที่ต้องการซื้ออสังหาฯ ที่มีส่วนลดน่าสนใจ” แบรนแนน แคมป์เบลล์ ประธานกรรมการบริหาร FazWaz กล่าว

ส่วนลดโดยทั่วไป จะเป็นส่วนลดสำหรับโครงการทั้งโครงการ และส่วนลดที่ขึ้นกับขนาดห้อง ซึ่งไม่ได้แตกต่างกันมากนัก การสำรวจตาก FazWaz พบว่ากว่า 31% ของผู้ประกอบการซึ่งตอบแบบสอบถามยินดีที่จะให้ส่วนลดมากกว่า 10%

อุปสงค์ในตลาดที่ปรับลดลง และอารมณ์ตลาด (Market sentiment) ที่เป็นไปในทางลบ เป็นสัญญาณว่าผู้ประกอบการจำเป็นต้องเพิ่มข้อเสนอดีๆ เพื่อรักษายอดขาย จากการสำรวจ ผู้ประกอบการที่ตอบแบบสอบถามกว่า 69% ระบุว่ายังไม่ได้จัดโปรโมชั่นเพิ่มเติมจากการลดราคาเดิมในช่วงวิกฤตนี้ ซึ่งเราคาดว่าอารมณ์ของผู้ประกอบการจะค่อยๆ เปลี่ยนไป

มหกรรมอสังหาริมทรัพย์ The Thaiger Flash Sale เป็นมหกรรมอสังหาฯ ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยซึ่งเชื่อมต่อผู้ซื้ออสังหาฯ และผู้พัฒนาโครงการ โดยดีเวลอปเปอร์จากหลากหลายพื้นที่และภาคส่วนในประเทศไทยเข้าร่วมเพื่อให้ส่วนลดและข้อเสนอที่น่าสนใจกับนักลงทุน