อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าจังหวัดเชียงใหม่ เป็นดินแดนแห่งความอุดมสมบูรณ์ทั้งทางธรรมชาติและวัฒนธรรมที่มีความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ ดังจะเห็นได้จากแหล่งท่องเที่ยวและศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนขนบธรรมเนียมประเพณีต่าง ๆ ที่เป็นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวอย่างไม่ขาดสาย ด้วยมนต์เสน่ห์เหล่านี้เองจึงทำให้เมืองเชียงใหม่มีความน่าอยู่อาศัยเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ และวันนี้ทาง FazWaz จึงได้รวบรวม 5 ทำเลเด่นที่น่าอยู่ที่สุดในเชียงใหม่ ไว้ให้คุณผู้อ่านได้เปรียบเทียบข้อมูลเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจกันค่ะ ไปดูกันเลย

1. ทำเลตัวเมืองเชียงใหม่
ตัวเมืองเชียงใหม่นับได้ว่าเป็นทำเลที่เด่นที่สุดของจังหวัด เป็นที่ตั้งของโรงแรม ที่พัก และโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทต่าง ๆ มากมาย ที่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการในการอยู่อาศัยของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น บ้าน วิลล่า คอนโด อพาร์ทเม้นท์ และทาวน์เฮ้าส์ เป็นต้น ทำเลนี้จึงมีความน่าอยู่มากที่สุดในแง่ของสิ่งอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ ซึ่งมีอยู่มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของจังหวัด อีกทั้งมีการคมนาคมที่สะดวกสบาย มีระบบสาธารณูปโภคที่ยอดเยี่ยม และยังเป็นที่ตั้งของแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายแหล่ง อาทิ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร, อุทยานแห่งชาติ ดอยสุเทพ-ปุย, ประตูท่าแพ, สวนสัตว์เชียงใหม่, One Nimman, วัดอุโมงค์ สวนพุทธธรรม, วัดพระธาตุดอยคำ และอุทยานหลวงราชพฤกษ์ นอกจากนี้แล้วยังมีสถานที่คัญ ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น สนามบินนานาชาติเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, ตลาดวโรรส (กาดหลวง), พรอมเมนาดา เชียงใหม่, เมญ่า ไลฟ์ สไตล์ ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์, โรงพยาบาลกรุงเทพ เชียงใหม่ และโรงพยาบาลราม เชียงใหม่ เป็นต้น และโซนที่น่าลงทุนและอยู่มากที่สุดในอำเภอเมืองเชียงใหม่ คือ ย่านหนองป่าครั่ง, แม่เหียะ และป่าแดด

2. ทำเลอำเภอสันกำแพง
เป็นอีกหนึ่งทำเลที่มีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย ที่ตั้งอยู่ใกล้ใจกลางเมืองเชียงใหม่ อีกทั้งยังมีการเดินทางที่สะดวกสบายใกล้ตัวเมืองโดยมีถนนวงแหวนที่จะคอยอำนวยความสะดวกในคุณได้เดินทางอย่างง่ายดาย และในอนาคตจะมีสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 สร้างขึ้นอีกด้วยซึ่งจะตั้งอยู่ที่บริเวณสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ – อำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน นอกจากนี้แล้วสันกำแพงยังมีชื่อเสียงในด้านการทอผ้าฝ้าย ผ้าไหม และการทำร่ม ไม่เพียงแค่เป็นย่านที่มีชื่อเสียงและใกล้ตัวเมืองแล้วสันกำแพงยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอีกหลายแห่ง ได้แก่ แม่กำปอง, น้ำพุร้อนสันกำแพง, ศูนย์​อุตสาหกรรม​ทำ​ร่มบ่อสร้าง​, อ่างเก็บน้ำห้วยลาน และวัดพระนอนแม่ปูคา เป็นต้น ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น ทำเลแห่งนี้ยังคงมีความงดงามของธรรมชาติอยู่มาก และผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ก็ไม่ค่อยมีความเร่งรีบเหมือนตัวเมือง จึงเหมาะในการอยู่อาศัยเป็นอย่างมากเลยทีเดียว และย่านที่มีความน่าลงทุนและอยู่มากที่สุดในอำเภอแห่งนี้ คือ ย่านต้นเปา ที่ได้ชื่อว่าเป็นย่านที่มีความเรียบง่ายแต่อบอุ่น นั่นเอง

3. ทำเลอำเภอสันทราย
นับได้ว่าเป็นอีกทำเลหนึ่งที่มีผู้คนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากรองลงมาจากย่านตัวเมืองเชียงใหม่ โดยเฉพาะคนจากกรุงเทพฯและต่างจังหวัด อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จึงทำให้มีนักศึกษาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากเช่นกัน และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงและสถานที่อำนวยความสะดวกหลายแห่ง อาทิ วัดดอยแท่นพระผาหลวง, อ่างเก็บน้ำห้วยโจ้, สะพานแขวนเชื่อมใจ, ตลาดรวมโชค, มีโชคพลาซ่า, โรงพยาบาลสันทราย และป่าอนุรักษ์บ้านโปง เป็นต้น ส่วนประเพณียี่เป็งสันทรายก็นับเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของทำเลแห่งนี้เลยก็ว่าได้ จึงเรียกได้ว่า อำเภอสันทรายเป็นแหล่งเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดเนื่องจากมีสิ่งอำนวยความสะดวกในการอยู่อาศัยอย่างครบครันไม่แพ้ทำเลอื่น ๆ แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีความเงียบสงบ น่าอยู่อาศัยเป็นอย่างมาก เหมาะกับคนที่ต้องการซื้อบ้านในทำเลที่เงียบสงบ ผู้คนไม่วุ่นวาย แต่ยังคงต้องการความสะดวกสบาย และย่านเด่นแห่งการลงทุนและการอยู่อาศัยในอำเภอนี้ คือ ย่านหนองจ๊อม, หนองหาร และสันทรายน้อย

4. ทำเลอำเภอหางดง
ความเจริญก้าวหน้าของพื้นที่อำเภอหางดงได้รับการพัฒนาไปอย่างมากและแทบจะกลมกลืนไปกับอำเภอเมืองไปแล้ว ดังจะเห็นได้จากธุรกิจและเศรษฐกิจ การค้าต่าง ๆ ที่มีความเจริญรุ่งเรืองอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่อำนวยความสะดวกต่าง ๆ ก็มีอย่างหลากหลาย อาทิ อุทยานแห่งชาติออบขาน, สวนน้ำแกรนด์แคนยอน, ศูนย์หัตถกรรมไม้แกะสลักบ้านถวาย, กาดฝรั่ง วิลเลจ, พรีเมี่ยมเอาท์เล็ท เชียงใหม่, ห้างสรรพสินค้า Big C หางดง และโรงพยาบาลหางดง เป็นต้น และในด้านของอสังหาริมทรัพย์ก็มีการเติบโตอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น โครงการบ้านจัดสรร โรงแรม รีสอร์ท ตลอดจนธุรกิจค้าปลีก และห้างสรรพสินค้าก็มีให้บริการเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังเป็นอำเภอที่ถูกจับตามองให้เป็นทำเลแห่งศูนย์กลางทางตอนใต้ของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรองรับความเจริญของนครเชียงใหม่อีกด้วย และย่านที่น่าลงทุนและน่าอยู่อาศัยมากที่สุดในอำเภอนี้ ได้แก่ ย่านสันผักหวาน

5. ทำเลอำเภอแม่ริม
เป็นอีกทำเลหนึ่งที่มีความเจริญเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นที่ตั้งของศูนย์ราชการหลายแห่ง อีกทั้งยังเป็นทำเลที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัด เนื่องจากยังคงมีความเป็นธรรมชาติมากที่สุด โดยมีภูเขาล้อมรอบและมีอากาศดีมาก สำหรับแหล่งท่องเที่ยวที่และสถานที่อำนวยความสะดวกที่มีชื่อเสียงในอำเภอแม่ริม ได้แก่ ม่อนแจ่ม, ปางช้างแม่สา, สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์, อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า, พระตำหนักดาราภิรมย์, วัดป่าดาราภิรมย์, บ้านม้ง แม่สาใหม่, น้ำตกแม่สา, คุ้มเสือแม่ริม และโรงพยาบาลนครพิงค์ เป็นต้น นอกจากนี้แล้วทำเลแห่งถือได้ว่าเป็นทำเลทองสำหรับการซื้อที่ดินไว้เก็งกำไรเพื่อขายต่อหรือเพื่อสร้างบ้านพักตากอากาศ เพราะมีจุดเด่นตรงที่มีอากาศที่บริสุทธิ์ท่ามกลางธรรมชาติอันเขียวชอุ่ม อีกทั้งยังมีความเงียบสงบ น่าอยู่อาศัยนั่นเอง

เป็นยังไงกันบ้างคะ กับ 5 ทำเลเด่นน่าลงทุนเพื่อการอยู่อาศัยในเชียงใหม่ เห็นแล้วอยากที่จะลงทุนซื้อบ้านและที่ดินไว้บ้างไหมเอ่ย แล้วไว้พบกันใหม่โอกาสหน้านะคะ