อันดับแรก เรามาทำความรู้จักเกี่ยวกับ “ทำเล” ก่อนนะคะ ทำเล ที่ตั้ง จัดว่าเป็นปัจจัยแรกๆที่นักลงทุนส่วนใหญ่พิจารณา และคำนึงถึงเป็นอันดับต้นๆ เนื่องจากทำเลที่ดี ต้องเป็นทำเลที่ส่งผลดีต่อนักลงทุน ไม่ว่าจะเป็นการเจริญเติบโตด้านอสังหาริมทรัพย์ในอนาคต หรือแม้แต่ปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้อสังหาฯน่าสนใจ และน่าลงทุน เป็นต้น ดังนั้น วันนี้ทางเว็บไซต์ BaanThai จะแนะนำ 5 ทำเลทองที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนมือใหม่ ดังต่อไปนี้

  1. ทำเลดีติดถนนใหญ่ สายหลัก หรือทางด่วน

สำหรับนักลงทุนอสังหาฯมือใหม่ ควรคำนึงถึงทำเลที่ตั้งของอสังหาฯเป็นอันดับต้นๆ และทำเลที่น่าสนใจนั้น ควรเป็นทำเลที่ติดถนนใหญ่ เพื่อการสัญจร หรือเดินทางได้สะดวก  ควรเช็คว่าทำเลนั้นติดทางสายด่วนหรือไม่ หากติดทางสายด่วน ก็นับว่าเป็นทำเลที่ดีเช่นกัน ทำให้การเดินทางสะดวก อีกทั้งยังรวดเร็วอีกด้วย และที่สำคัญคือ เราไม่ควรเลือกซื้ออสังหาฯที่เข้าไปในซอยลึก เนื่องจากจะส่งผลในการเดินทางให้ยุ่งยากและลำบากยิ่งขึ้น เป็นต้น

  1. ทำเลติดรถไฟฟ้าสายสีเขียว – ม่วง

หากเป็นอสังหาฯในพื้นที่กรุงเทพมหานครแล้ว นักลงทุนมือใหม่ ควรเลือกทำเลที่ตั้งใกล้ หรือติดกับรถไฟฟ้า BTS หรือ MRT เนื่องจากสะดวกในการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปเรียนหนังสือ หรือทำงานก็ตาม สามารถใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หรือ สีม่วง ซึ่งสามารถอำนวยความสะดวกได้หลายอย่าง

ทั้งนี้ ย่านที่โครงการอสังหาฯตั้งที่ทำเลที่น่าสนใจ และติดกับรถไฟฟ้าดังกล่าว ได้แก่ สีลม สาทร สุขุมวิท พญาไท บางซื่อ แบริ่ง เป็นต้น และอีกหนึ่งช่องทางในการอำนวยความสะดวกด้านการเดินทาง นั่นคือ แอร์พอร์ตลิงค์ ซึ่งนับว่าเป็น อีกหนึ่งทางเลือกในการตัดสินใจของนักลงทุนก่อนการซื้ออสังหาฯ แต่ทั้งนี้ แอร์พอร์ตลิงค์ ยังไม่ค่อยได้รับความนิยมมากพออย่าง BTS และ MRT มากเท่าไหร่

  1. ทำเลใกล้สะพานแม่น้ำเจ้าพระยา

อสังหาฯที่ตั้งอยู่ในทำเลใกล้หรือติดแม่น้ำเจ้าพระยานั้น ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง เนื่องจากเป็นทำเลที่สะดวกในการสัญจรไปมา อีกทั้งยังได้ทัศนียภาพที่สวยงาม และสามารถตั้งราคาสูงได้ดีอีกด้วย

  1. ทำเลใกล้แหล่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

อสังหาฯที่ทำเลอยู่ใกล้แหล่งอำนวยความสะดวกต่างๆนั้น อาจจะรวมถึง ใกล้กับห้างสรรพสินค้า ร้านค้าต่างๆ หรือย่านศูนย์การค้าต่างๆ ส่งผลให้การดำเนินชีวิตประจำวันนั้นสะดวกมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะไปไหน ทำอะไร ก็สามารถหาได้ในบริเวณใกล้เคียงกับอสังหาฯที่พักอาศัย ทั้งนี้ หากนักลงทุนมือใหม่ สามารถศึกษาแผนการเปิดห้างสรรพสินค้าแห่งใหม่ และเป็นห้างสรรพสินค้าที่มีชื่อเสียง ก็ยิ่งเป็นผลดีในการลงทุนด้านอสังหาฯ เนื่องจากเป็นทำเลที่ถือว่าอำนวยความสะดวกเป็นอย่างมาก

  1. ทำเลใกล้สถาบันการศึกษา หรือสำนักงาน

อสังหาฯที่ทำเลใกล้กับสถาบันการศึกษา หรือสำนักงานต่างๆนั้น ตอบโจทย์สำหรับกลุ่มนักศึกษา และกลุ่มพนักงานออฟฟิศ ซึ่งทั้งสองกลุ่ม จัดว่าเป็นกลุ่มที่สามารถเช่าอสังหาฯเพื่ออยู่อาศัยในระยะยาวได้ และต้องการอสังหาฯที่อยู่ใกล้กับสถานทำงาน หรือสถานศึกษา ทำเลที่ว่านั้น ได้แก่ ย่านสีลม สุขุมวิท สาทร อโศก พระราม 9 และรวมถึงถนนรัชดาภิเษก เป็นต้น เหตุผลหลักที่กลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ต้องการหาอสังหาฯที่อยู่ใกล้กับที่ทำงาน หรือ สถาบันศึกษานั้น อาจเป็นเพราะว่า เลือกความสะดวกสบาย และความปลอดภัย เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม 5 ทำเลข้างต้นนั้น เป็นเพียงแค่คำแนะนำที่ทางเว็บไซต์ BaanThai ได้สำรวจ และสรุปออกมาเป็นบทความ เพื่อเป็นแนวทางให้กับนักลงทุนอสังหาฯมือใหม่ ที่สนใจจะลงทุนอสังหาฯ แต่ยังไม่กล้าตัดสินใจ ซึ่งการตัดสินใจเลือกอสังหาริมทรัพย์ของแต่ละคนนั้น ย่อมแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ หรือการใช้ชีวิตที่แตกต่างกันไป ทั้งนี้ ไม่ว่าอสังหาฯที่เลือกจะตั้งอยู่ที่ทำเลไหน ย่อมมีข้อดี และข้อเสียต่างกัน ดังนั้น ควรศึกษาและพิจารณาให้ดีเสียก่อนการตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์นะคะ