โทนสีมงคลเสริมฮวงจุ้ยห้องครัว

“โทนสีมงคล” การเลือกใช้สีให้เข้ากับผู้ใช้งานเป็นเรื่องที่สำคัญ และสีจะมีความมงคลหรือไม่อย่างไรนั้นเราต้องมาเช็คกับหลักฮวงจุ้ย ไม่ว่าจะเป็นกับดวงบ้าน หรือดวงที่พักอาศัย เนื่องจากสีเป็นส่วนหนึ่งที่มีอิทธิพลต่ออารมณ์และยังสามารถสร้างบรรยากาศ รวมถึงการเลือกโทนสีสันที่เหมาะสมถูกหลักฮวงจุ้ยนั้นทำให้การพักผ่อน และการอยู่อาศัยเป็นไปในทิศทางบวกมากขึ้น อย่างที่หลาย ๆ คนคงมีความสงสัยกันว่าทำไมสีถึงได้มีอิทธิพลในเรื่องศาสตร์ฮวงจุ้ย และจำเป็นแค่ไหนในการเลือกใช้โทนสีให้เหมาะสมและถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย วันนี้ทาง Fazwaz.co.th จะนำความรู้เกี่ยวกับโทนสีมงคลที่เสริมฮวงจุ้ยห้องครัวให้เกิดโชคลาภแบบปัง ๆ มาฝากทุกคนค่ะ

  1. โทนสีที่เพิ่มความสง่าและความอบอุ่น

ห้องครัวนั้นจริง ๆ แล้วมีลักษณะเป็นหยินหยาง สะอาด มีแสงสว่าง และยังต้องมีการถ่ายเทอากาศที่ดีด้วย ซึ่งภายในห้องครัวจะประกอบไปด้วย เตาไฟ จะแทนโชคลาภของครอบครัว เป็นสัญลักษณ์ของการหล่อเลี้ยงผู้คนในบ้าน และความร้อนเปรียบเสมือนธาตุไฟ ซึ่งจะตัดกับในส่วนของซิงค์ที่มีลักษณะเป็นธาตุน้ำ เพราะฉะนั้นแล้วจะทำให้เกิดความสมดุลจริง ๆ ตามหลักการฮวงจุ้ยหยินหยาง อย่างไรก็ตามการตกแต่งด้วยสีสันต่าง ๆ ไม่ใช่เรื่องผิดเพียงแต่ว่าต้องมีสีที่เสริม หรือมีวัสดุอุปกรณ์ที่เสริมตกแต่งเข้าไปด้วย เพื่อเพิ่มโชคลาภให้แก่ห้องครัวนั้น ๆ ยกตัวอย่างสีดังต่อไปนี้

สีแดง : จากการวิจัยที่ผ่านมาปัจจุบันพบว่ากลุ่มสีที่ทำให้คนอยากอาหารได้มากที่สุดมักจะเป็น สีโทนร้อน (Warm Colors) ซึ่งประกอบด้วย สีแดง และสีม่วงแดง หากเป็นสีโทนร้อนที่สีค่อนข้างสด จะให้ความรู้สึกมีชีวิตชีวา ดึงดูดความสนใจ ลดความเฉื่อยชา เพิ่มความเจริญอาหาร จึงเหมาะกับการตกแต่งหรือทาสีห้องครัว เพื่อเสริมความเฮง และส่งเสริมในเรื่องของความรัก ถึงจะเป็นสีที่ร้อนแรง แต่พอแมทช์กับสีอื่นที่แตกต่างกัน ก็จะตัดกันและกันทำให้ดูโดดเด่น ช่วยตัดอารมณ์ความร้อนแรงลงได้ ยังไงก็ลองนำไปปรับใช้กันดูนะคะ 

สีขาว : ถือว่าเป็นสีที่สื่อถึงความสะอาด ความบริสุทธิ์ อีกทั้งยังเสริมให้ห้องครัวดูสะอาดตา สว่าง โดยเฉพาะห้องครัวที่มีขนาดเล็กหากใช้สีขาวในการตกแต่งจะทำให้ห้องดูมีขนาดที่กว้างขวางขึ้น และไม่อึดอัดอีกด้วย นอกจากนี้สีขาวยังช่วยเสริมความคิดสร้างสรรค์และไอเดียใหม่ ๆ สำหรับผู้ที่ทำธุรกิจด้านความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย

สีทอง : เป็นสีที่ใครหลาย ๆ คนเข้าใจว่าเป็นสีที่ช่วยในการเรียกน้ำย่อยในการรับประทานอาหาร และให้ความเหมาะสมกับห้องครัวที่มีขนาดกว้างขวาง สามารถปรับใช้สีทองในการตกแต่งห้องครัวให้ออกมาดูดี เนื่องจากสีทองจะทำให้ห้องครัวมีชีวิตชีวามากขึ้น หากใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้สีเข้ม จะทำให้ตัดกับพื้นไม้ได้อย่างลงตัว อีกทั้งสีทองยังส่งเสริมความมั่นคงในชีวิต ส่งเสริมด้านการศึกษาของคนในครอบครัว ทำให้ประสบผลสำเร็จในการเรียนและการทำงาน

  1. โทนสีที่เพิ่มความเย็นสบาย

การตกแต่งห้องครัวด้วยโทนสีต่าง ๆ นั้นสามารถตกแต่งได้หลายรูปแบบ และหลากหลายเฉดสีที่ทำให้การตกแต่งห้องครัวนั้นออกมาดูดี และเกิดความสมดุลแก่ชีวิตมากขึ้น ซึ่งสีที่จะยกตัวอย่างต่อไปนี้คือสีที่สามารถเสริมฮวงจุ้ยห้องครัวให้เป็นธรรมชาติ และส่งผลให้สมาชิกในแต่ละบ้านมีความรู้สึกสงบและยังสามารถยกระดับพลังชีวิตให้ดีขึ้นได้อีกด้วย เช่น

สีน้ำเงิน : เป็นสีที่มาแรงในปี 2021 หากใช้สีน้ำเงินในการตกแต่งห้องครัวจะช่วยส่งเสริมความมั่นคงและความอุดมสมบูรณ์ อีกทั้งสีน้ำเงินยังให้ความรู้สึกที่สดใส สุขุม และให้ความรู้สึกหรูหรา ไม่ว่าจะเป็น น้ำเงินเข้มหรือสีฟ้า นอกจากนี้เฉดสีนี้ยังสามารถจับคู่กับสีน้ำตาลเข้ม หรือสีขาวก็ดูเข้ากันเป็นอย่างดี

สีเขียวอ่อน : อย่างที่ทราบกันดีว่าสีโทนสว่าง อย่างสีเขียวอ่อน เขียวมะนาว หรือเขียวมิ้นท์ เป็นโทนสีที่จะช่วยทำให้ห้องครัวและพื้นที่รับประทานอาหารมีกลิ่นอายความเป็นธรรมชาติ สดชื่นมากขึ้น และในหลักฮวงจุ้ยแล้ว ห้องครัวที่ตกแต่งด้วยสีเขียวจะเสริมให้มีแต่ความร่ำรวย สุขภาพที่ดี ส่งผลทำให้เจริญรุ่งเรืองทั้งทางด้านการงาน การเงิน สุขภาพแข็ง และไม่มีโรคภัยไข้เจ็บมาเบียดเบียน

สีเหลือง : โทนสีเหลืองที่สามารถใช้ทาสีห้องครัวได้แล้วให้ความรู้สึกผ่อนคลาย และให้ความอบอุ่นคือ สีเหลืองอ่อน หรือสีเหลืองครีม ซึ่งเฉดสีเหล่านี้ยังช่วยส่งเสริมให้มีอำนาจยิ่งใหญ่ และเสริมสร้างสติปัญญา รวมไปถึงการส่งเสริมให้มีสุขภาพที่ดี ซึ่งคุณสามารถนำไปปรับใช้กับห้องครัวของคุณได้เลย

วันนี้เราหวังว่าคุณผู้อ่านพอจะได้ไอเดียเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ช่วยเสริมฮวงจุ้ยให้กับห้องครัวได้ไม่มากก็น้อยนะคะ แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าค่ะ