หากวันนี้เป็นวันสบาย ๆ อีกหนึ่งวัน เชื่อว่าใครหลาย ๆ คน คงกำลังมองหากิจกรรมเพื่อทำในวันพักผ่อนอย่างแน่นอน แต่เนื่องด้วยสถานการณ์ในปัจจุบันทำให้การเลือกพักผ่อนอยู่บ้านอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด และที่สำคัญอย่าปล่อยให้เวลาหลุดลอยไปอย่างเสียเปล่าเลยค่ะ วันนี้ทาง Fazwaz.co.th มีไอเดียแต่งบ้านด้วยกระถางต้นไม้แบบชิค ๆ เพื่อช่วยให้ทุกมุมห้องภายในบ้านของคุณมีชีวิตชีวาและสดชื่นมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะช่วงนี้ที่มีกระแสการตกแต่งบ้านด้วยกระถางต้นไม้กำลังมาแรง ทั้งกระถางต้นไม้แบบเล็ก เซรามิก หรือแบบปูน เป็นต้น ล้วนแล้วแต่เป็นภาชนะที่น่านำมาตกแต่งบ้านทั้งสิ้น ซึ่งหลาย ๆ บ้านเริ่มหันมาปลูกต้นไม้กันแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ต้นไม้จิ๋ว และต้นไม้ด่าง กันมากขึ้น จึงกลายเป็นเทรนด์ยอดฮิตของคนอยู่บ้านในช่วงนี้ แต่จะเลือกใช้กระถางต้นไม้แบบไหนที่จะทำให้ทุกมุมห้องภายในบ้านสวยและโดดเด่นขึ้นนั้น ตามมาดูกันเลยค่ะว่ามีกระถางต้นไม้แบบไหนกันบ้าง

1. กระถางต้นไม้ใยมะพร้าว
กระถางต้นไม้จากใยมะพร้าว ๋Jardiniere-Cocopot-พระนครศรีอยุธยา 264164บ้านไหนที่รักความเป็นธรรมชาติ รับรองว่าต้องถูกใจกระถางต้นไม้ประเภทที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติอย่าง กระถางต้นไม้ใยมะพร้าวแน่นอน เนื่องจากกระถางต้นไม้ใยมะพร้าวจะเป็นตัวช่วยสำหรับปลูกต้นไม้ และไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยตัววัสดุที่ผลิตมาจากใยมะพร้าว และยางพารา ทำให้มีน้ำหนักเบา แข็งแรง และไม่แตกง่าย เมื่อปลูกลงดินกระถางจะย่อยสลายเป็นปุ๋ยได้ ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ตัวกระถางยังมีความยืดหยุ่น อุ้มน้ำ และระบายอากาศได้ดี ช่วยทำหน้าที่ปรับดิน ให้ดินโปร่ง รวมไปถึงทำให้ต้นไม้เติบโตได้เร็วขึ้นด้วย นับว่าเป็นกระถางต้นไม้ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีประโยชน์ที่หลากหลาย ถือว่าตอบโจทย์ได้ดีเยี่ยมเลยค่ะ

2. กระถางต้นไม้ดินเผาขนาดเล็ก ดีไซน์เรียบง่าย
กระถางแคคตัส #กระถางดินเผา #กระถางกระบองเพชร #กระถางต้นไม้ # กระถางต้นไม้ขนาดเล็ก #กระถางจิ๋ว #กระถางสวย #กระถางวินเทจ #กระถางน่ารัก # กระถางต้นไม้ดินเผา #กระถางขนาดจิ๋ว - ป้าเฒ่าเฝ้าสวน : Inspired by LnwShop.com
ปัจจุบันความต้องการกระถางต้นไม้ขนาดเล็กกำลังเป็นที่นิยม ซึ่งแต่ละคนก็จะมีวัตถุประสงค์รวมถึงความต้องการที่แตกต่างกันออกไป บ้างก็มีไว้เพื่อตกแต่งโต๊ะทำงาน หรือบ้างก็นำกระถางต้นไม้เล็ก ๆ ที่มีความหลากหลายมาวางรวมกัน ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะความแตกต่างของกระถางต้นไม้ รวมไปถึงความสวยงามของลักษณะพื้นผิว สีสัน และลวดลายที่แตกต่างกัน ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้มุมบ้านมีสีสันขึ้นด้วย หรือหากใครที่ไม่ชอบความแตกต่างมากนัก ก็อาจจะเลือกกระถางต้นไม้ที่มีลวดลาย สีสันไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อคุมโทนการตกแต่ง เพราะนอกจากจะได้ความสวยงามแล้ว ยังช่วยประหยัดเนื้อที่ในการจัดวางได้เป็นอย่างดีอีกด้วยนะคะ

3. กระถางต้นไม้เซรามิกเพิ่มความวินเทจกระถางต้นไม้เซรามิค กระถางต้นไม้แบบกลม กระถางขนาดเล็ก กระถางสวยๆ |  Lazada.co.thกระถางต้นไม้แบบเซรามิก เป็นกระถางต้นไม้ประเภทที่ใช้สำหรับตกแต่งเพิ่มความสวยงามได้ดีที่สุด เนื่องจากมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ทั้งเซรามิกถ้วยใบเล็กแบบญี่ปุ่น กระถางเซรามิกแบบพิเศษแบบมินิมอล หรือจะเป็นกระถางเซรามิกทรงกลมแบบจีนที่สามารถเก็บความชื้นได้ดี แต่ก็มีข้อแตกต่างคือ มีน้ำหนักมาก และราคาค่อนข้างสูง ด้วยตัวภาชนะที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และกระถางมีความเย็น ทำให้เหมาะสำหรับต้นไม้ที่ชอบความชื้น ประกอบด้วยตัววัสดุของกระถางที่มีความลื่น จึงง่ายต่อการทำความสะอาด ไม่มีตะไคร่เกาะเมื่อใช้งานในระยะยาว ส่วนใหญ่มักใช้เป็นกระถางครอบกระถางพลาสติกอีกชั้นซึ่งสามารถเคลื่อนย้ายสลับสับเปลี่ยนได้ง่ายกว่า และสำหรับบ้านไหนที่ตกแต่งบ้านด้วยสไตล์วินเทจอยู่แล้ว น่าจะเหมาะสำหรับการนำกระถางต้นไม้เซรามิกไปประดับตกแต่งเพื่อสร้างมุมน่ารัก  ๆ ในบ้าน

4. กระถางต้นไม้พลาสติกสีขาว ช่วยให้ห้องกว้างขวางยิ่งขึ้น
ไอเดียตกแต่งร้านกาแฟ ให้น่านั่งด้วยต้นไม้ปลอม - pimarn
เป็นกระถางต้นไม้ที่ทำมาจากพลาสติกเนื้อแข็ง มีรูปทรงให้เลือกค่อนข้างน้อย ส่วนใหญ่เป็นกระถางต้นไม้กลม ซึ่งข้อดีของการนำกระถางต้นไม้พลาสติกมาใช้ตกแต่งมุมต่าง ๆ ในบ้านนั่นก็คือ เป็นภาชนะที่ล้างและทำความสะอาดได้ง่าย อีกทั้งไม่มีตะไคร่น้ำมากวนใจ และที่สำคัญมีราคาไม่แพง แถมน้ำหนักเบา ขนย้ายสะดวก แตกหักได้ยากอีกด้วย ซึ่งด้วยเหตุผลเหล่านี้กระถางต้นไม้พลาสติกจึงมีอายุการใช้งานยาวนานสุด ๆ นอกจากนี้การนำกระถางต้นไม้พลาสติกสีขาวมาตกแต่งบ้านนอกจากจะช่วยเพิ่มความสดชื่นในบ้านแล้ว ยังเป็นการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านให้ดูกว้างขวางขึ้น มองแล้วสบายตาอีกด้วย นอกเหนือจากการจัดสรรพื้นที่ให้คุ้มค่าแล้ว การเลือกใช้กระถางโทนสีขาวก็เป็นอีกหนึ่งวิธี ที่จะช่วยเพิ่มความรู้สึกโล่ง โปร่ง และมีเสน่ห์ให้กับผู้อยู่อาศัยได้เป็นอย่างมาก

5. กระถางต้นไม้ปูนเปลือย ดีไซน์ทันสมัย
18 ไอเดีย การจัดสวนกระถางสไตล์โมเดิร์น ด้วยกระถางปูนเปลือย จัดวางแบบลงตัว By โจ พันธุ์ไม้ นครนายก - iHome108

กระถางต้นไม้ปูนเปลือย เป็นอีกหนึ่งประเภทกระถางที่มีความทันสมัย สะดุดตา และเรียบง่าย เหมาะแก่การตกแต่งบ้านไม่ว่าจะเป็นมุมไหน ๆ ทั้งในบ้านและนอกบ้านก็ตาม สามารถใช้กระถางต้นไม้ปูนเปลือยสูงเปลี่ยนมุมนอกบ้านให้เป็นมุมโมเดิร์นขึ้นได้ทันตาเลยทีเดียว  นอกจากนี้หากเพื่อน ๆ อยากตกแต่งบ้านให้มีมุมน่ารัก ๆ ก็จะมีกระถางปูนเปลือยทรงต่าง ๆ อาทิ ปลาวาฬ นกฮูก ก็ช่วยให้บ้านมีชีวิตชีวาขึ้นได้ โดยเฉพาะบ้านไหนที่มีเด็ก ๆ และต้องการให้เด็ก ๆ มีส่วนร่วมในการตกแต่งห้องนอน ห้องอ่านหนังสือ และห้องนั่งเล่นด้วยแล้วละก็ การเลือกใช้กระถางต้นไม้ปูนเปลือยรูปทรงสัตว์ต่าง ๆ มาวางตั้งก็ช่วยให้ห้องน่าอยู่ และสนุกสนานยิ่งขึ้นไปอีกค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะทุกคน ได้ไอเดียที่จะเลือกกระถางต้นไม้ชิค ๆ กันไปแล้ว ก็อย่าลืมว่านอกจากรูปทรงกระถางต้นไม้ที่สำคัญสำหรับการตกแต่งมุมต่าง ๆ ในบ้านแล้ว ขนาดกระถางที่เหมาะสมก็จำเป็นต่อการปลูกต้นไม้เช่นกัน เพราะหากเลือกขนาดที่ไม่พอดีกับต้นไม้  จะทำให้ต้นไม้ไม่เจริญเติบโตตามที่ควรจะเป็นไปจนถึงต้นไม้อาจตายได้เลยทีเดียวค่ะ