12 ขั้นตอนง่ายๆในการดูแลบ้านให้สะอาด

ปกติแล้วส่วนใหญ่วันหยุดของพวกเราก็มักที่จะใช้เวลาไปกับการดูแลบ้าน ทำความสะอาดบ้านกันเกือบทั้งนั้น ยังไม่นับรวมถึงช่วงวันหยุดยาวที่เราอาจจะต้องใช้เวลาเหล่านั้น เพื่อทำความสะอาดบ้าน และตรวจเช็คบ้านในรอบปี หรือรอบหลาย ๆ ปี มากกว่าการไปเที่ยว ด้วยเหตุผลจากความเหน็ดเหนื่อยจากภาระกิจในแต่ละวันที่เราจะต้องทำงานนอกบ้าน ก็อาจจะทำให้การดูแลรักษาบ้านและการทำความสะอาดบ้านตามจุดต่าง ๆ นั้นทำได้ไม่ทั่วถึงทุกซอกทุกมุม ทำให้หลายๆ จุดในบ้านยังคงมีความสกปรก และอาจมีเชื้อโรคซ่อนอยู่ ซึ่งอาจจะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและก่อให้เกิดความเสียหายของบ้านในอนาคตได้

สำหรับในวันนี้เว็บไซต์ BaanThai จะมาชวนเพื่อน ๆ ทำความสะอาดบ้าน กันด้วยขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก และจะมีอะไรบ้างนั้น เราไปติตตามกันเลยนะคะ

12 ขั้นตอนง่าย ในการดูแลบ้านให้สะอาด

1.ขั้นตอนแรกสำหรับการทำความสะอาดบ้านเราก็ควรที่จะเริ่มจากชั้นบนสุดของบ้านก่อน โดยทำลงมาเรื่อยๆ ทีละชั้น เพราะถ้าทำชั้นล่างก่อน ฝุ่นผงต่างๆ อาจจะปลิวเลอะลงมาได้ในขณะที่ทำชั้นบน อีกอย่างเราก็ควรที่จะทำความสะอาดโดยเริ่มจากบริเวณชั้นสูง ๆ ก่อน เช่น เพดาน ฝ้า กำแพงก่อนเสมอ จึงจะค่อยทำความสะอาดบริเวณพื้น เป็นต้น

2.ควรปัดเช็ดฝุ่นที่ตู้ และโต๊ะก่อน เพื่อให้ฝุ่นหรือเศษผงต่างๆ ปลิวลงมาที่พื้น แล้วค่อยกวาดเก็บเศษผงทีเดียว

3.ถ้าที่บ้านมีมุ้งลวดควรถอดออกมาล้างให้สะอาด แล้วนำไปตากแดดให้แห้งสนิท ก่อนที่จะนำมาติดตั้งใหม่

4.ควรทำความสะอาดเป็นห้องๆ เช่น ทำความสะอาดห้องนอนให้เสร็จทั้งหมดก่อน ค่อยไปทำความสะอาดห้องอื่นๆ อย่างห้องน้ำ และห้องครัว เพื่อความสะดวกต่อการใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดและจะได้ไม่วุ่นวายด้วย

12 ขั้นตอนง่าย ในการดูแลบ้านให้สะอาด

5.ถอดผ้าม่านไปซักทำความสะอาด หรือใช้เครื่องดูดฝุ่นในกรณีที่ถอดผ้าม่านออกไปซักไม่ได้ เพราะผ้าม่านเป็นแหล่งสะสมของฝุ่นที่มีอยู่มากมายโดยที่เรามองไม่เห็น

6.นำพรมเช็ดเท้าไปทำความสะอาดโดยการดูดฝุ่น แล้วตากแดดเพื่อฆ่าเชื้อโรค

7.อย่าลืมเปลี่ยนผ้าปูที่นอน เพราะที่นอนเป็นแหล่งสะสมของไรฝุ่น ซึ่งจะทำให้คนที่นอนเกิดอาการไม่สบายได้ จึงควรเปลี่ยนผ้าปูที่นอนบ่อยๆ

8.นอกจากจะทำความสะอาดของหรืออุปกรณ์ชิ้นใหญ่ๆ แล้ว ควรนำของตกแต่งชิ้นเล็กๆ ออกมาเช็ดฝุ่น ทำความสะอาดด้วยเช่นกัน

12 ขั้นตอนง่าย ในการดูแลบ้านให้สะอาด

9.สำหรับห้องครัวก็เป็นอีกห้องที่ควรทำความสะอาดอย่างละเอียด เพราะห้องครัวเป็นห้องที่ใช้ประกอบอาหาร ทำให้มีทั้งเศษอาหารและกลิ่นสะสมอยู่ในห้องนี้ ควรเริ่มทำความสะอาดจากของใหญ่ๆ อย่างเตาแก๊ส โดยเช็ดคราบน้ำมัน และซอสต่างๆ ที่ติดฝังอยู่ ถัดมาควรทำความสะอาดตู้เย็น โดยการนำของออกมาให้หมดก่อน แล้วจึงทำความสะอาดแต่ละชั้น หลังจากที่ทำความสะอาดเสร็จแล้ว เลือกอาหาร ที่ยังไม่เน่าเสีย หรือ ยังไม่หมดอายุ จัดเก็บเข้าไปอย่างเป็นระเบียบ

10.หลอดไฟ และโคมไฟ เป็นอีกจุดที่หลายๆ คนมักลืมที่จะทำความสะอาด เพราะดูเผินๆ อาจไม่ได้รู้สึกว่า หลอดไฟนั้นสกปรก แต่จริงๆแล้วฝุ่นก็มักจะติดอยู่ตามหลอดไฟเช่นเดียวกันกับเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ ขั้นตอนการทำความสะอาดคือ ปิดไฟ ก่อนที่จะไขเอาหลอดไฟมาทำความสะอาด เพื่อป้องกันการโดนไฟดูด หลังจากนั้นหาผ้ามาเช็ดทำความสะอาด อย่าให้หลอดไฟเปียก เพราะถ้าหลอดไฟเปียกอาจทำให้ไฟช๊อตได้

11.นอกจากจะทำความสะอาดบ้านแล้ว ก็ไม่ควรลืมที่จะทำความสะอาดอุปกรณ์ที่ใช้ทำความสะอาด เพื่อชำระล้างเชื้อโรคที่สะสมอยู่ ทำให้ไม่เกิดการสะสมของเชื้อโรคในครั้งต่อๆ ไป และจะได้มั่นใจว่า ทำความสะอาดบ้านได้อย่างหมดจดแล้ว

12.นอกจากการทำความสะอาดแล้ว เราควรตรวจเช็คสภาพบ้านด้วย ว่ามีอะไรผิดปกติมั้ย อย่างเช่น มีปลวกตามซอก หรือร่องไม้ บริเวณผนังบ้านหรือไม่ บ้านทรุด มีรอยร้าวหรือไม่ ท่อน้ำปกติดี หรือไม่ สามารถตรวจสอบบ้านเองได้ในเบื้องต้น หากพบปัญหา จะได้รีบแก้ไขได้ทันถ่วงที ก่อนที่จะเกิดเป็นปัญหาใหญ่

และที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นก็เป็นวิธีการทำความสะอาดง่ายๆ ที่สามารถทำกันได้อย่างไม่ยุ่งยาก เพื่อให้บ้านของเรากลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง เมื่อบ้านสวยงาม คนที่อาศัยอยู่ก็มีความสุข ปราศจากโรคภัย ไมต้องพึ่งยาพึ่งหมอหรือ  โรงพยาบาล หวังว่าทั้ง 12 ขั้นตอนนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อน ๆ ทุกคนนะคะ และขอให้สนุกกับการทำความสะอาดและดูแลบ้านของเรากันนะคะ