ปัจจุบันมีบริษัทอสังหาริมทรัพย์เปิดตัวอย่างมากมาย จึงทำให้วิกฤติการขายอสังหาริมทรัพย์ไม่ออก หรือ ขายยากขึ้น เนื่องจากมีบริษัทอสังหาริมทรัพย์ หรือบริษัทคู่แข่งเยอะขึ้นในทุกวัน บวกกับเศรษฐกิจในปัจจุบันไม่เอื้ออำนวยสักเท่าไหร่ จึงทำให้แผนการขายแบบเดิมๆใช้ไม่ได้อีกแล้ว ดังนั้น นักธุรกิจทั้งหลายควรหาวิธีการขายในรูปแบบใหม่ๆ หรือรูปแบบที่แหวกแนวกันไปเลย อย่างไรก็ตาม วันนี้เรามี 12 วิธี หรือ ยุทศาสตร์ตั้งรับการขายอสังหาริมทรัพย์ไม่ออก ดังต่อไปนี้

  1. เปลี่ยนแคมเปญการขายใหม่ การตั้งสโลแกน หรือแคมเปญการขายอสังหาฯ ถือว่าเป็นจุดที่ดึงดูดลูกค้าให้มาซื้อและลงทุนอสังหาฯ ทั้งนี้ การตั้งสโลแกนนั้น ต้องมีความน่าสนใจ และมีจุดดึงดูดลูกค้าให้เบนความสนใจในการซื้ออสังหาฯออีกด้วย

  1. เลี่ยงวิธีการขายตรง อีกหนึ่งยุทศาสตร์ที่สามารถเปลี่ยนวิกฤตนี้ได้ คือ การเปลี่ยนจากการขายตรง กล่าวคือ เปลี่ยนตัวเองจากผู้ขาย มาเป็นผู้ซื้อแทน อาจจะเปลี่ยนระหว่างอสังหาฯเดียวกัน หรือต่างกันก็ได้
  2. ข้อเสนอในการขายในราคาพิเศษ ยุทศาสตร์นี้ส่วนใหญ่จะใช้ได้ดีเป็นพิเศษกับการขายที่ดินเท่านั้น โดยการเสนอราคาขายที่ดินให้ต่ำกว่าปกติ โดยผู้ขายจะได้รับผลประโยชน์ส่วนหนึ่งอยู่ในรูปแบบของการแบ่งกำไรจากการทำประโยชน์จากอสังหาฯนั้นๆได้
  3. จ่ายเงินดาวน์ หรือเงินบางส่วน ยุทศาสตร์นี้ผู้ซื้อสามารถวางเงินดาวน์ก่อนบางส่วน หรือจ่ายค่าซื้อบางส่วนไปก่อน ส่วนเงินที่เหลือสามารถจ่ายหลังจากมีรายได้เข้ามา

  1. จดทะเบียนสิทธิเก็บเงิน ยุทศาสตร์นี้ เป็นสิทธิที่บุคคลสามารถครอบครอง และใช้ประโยชน์ในอสังหาฯนั้นได้ โดยที่เจ้าของอสังหาฯสามารถมอบสิทธิการใช้ประโยชน์ทุกอย่างให้กับคนอื่น ซึ่งหลังจากจดทะเบียนแล้ว การกระทำประโยชน์ต่างๆจะต้องกระทำกับผู้ทรงสิทธิเก็บกินเท่านั้น ผู้ทรงเก็บกินมีสิทธิเสมอเท่าเจ้าของอสังหาฯ เพียงแต่ว่าเจ้าของยังคงเป็นเจ้าของในอสังหาฯนั้นอีก

  1. ขายแบบการันตีผลตอบแทน ยุทศาสตร์ประเภทนี้ เจ้าของโครงการอสังหาฯโดยส่วนใหญ่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวาง และสามารถใช้ได้กับอสังหาฯที่เป็นคอนโด บ้าน ตึกแถว และอาคารพาณิชย์ต่างๆ เป็นต้น เมื่อข้อเสนอเช่ากลับคืนช่วงหนึ่งแล้ว ทำให้ผู้ซื้อมีเงิน หรือรายได้ที่จะมาจ่ายหรือผ่อนได้ โดยทั่วไปแล้ว การการันตีจะมีตั้งแต่ 1 ปี – 10 ปี และมีผลตอบแทนตั้งแต่ 5-8% เลยทีเดียว
  2. ขายกลับคืนบริษัท ยุทศาสตร์นี้ เป็นการขายพร้อมสิทธิการขายกลับคืนได้ โดยให้สิทธิแก่ผู้ซื้อสามารถขายกลับคืนกับบริษัทได้เมื่อถึงเวลา และขายด้วยราคาที่มีกำไรกำหนดไว้ เมื่อถึงเวลาผู้ซื้อสามารถขายคืนบริษัทหรือขายเองก็ได้ จึงเป็นยุทศาสตร์ที่ใช้ได้ดี ในช่วงเศรษฐกิจที่ซบเซา
  3. ยุทศาสตร์ขายอสังหาฯแบบขายส่ง เป็นการขายที่เปิดโอกาสให้นักลงทุนตั้งราคาพิเศษ อาจจะต่ำกว่าราคาปกติหรือราคาตลาดถึง 50% การขายแบบนี้นักลงทุนสามารถขายได้ในเงื่อนไขทีละชิ้น หลายห้อง เป็นล๊อต หรือยกชั้นก็ได้
  4. เปลี่ยนอสังหาฯเป็นคอนโดแทน ยุทศาสตร์นี้ คือ การแปลงจากบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ หรือตึกแถว เปลี่ยนเป็นการจดทะเบียนเป็นคอนโดแทน ซึ่งการแปลงอสังหาฯแบบนี้กฎหมายยังอนุญาต หรือเปิดช่องทางอยู่ และสามารถเสนอขายได้ โดยเฉพาะเสนอขายให้กับชาวต่างชาติ ทำให้มีผลการขายดี และคล่องขึ้น
  5. เปิดลงทะเบียนสำหรับผู้ที่สนใจผ่านเว็บไซต์ ยุทศาสตร์นี้ คือ การทำ Pre-booking ก่อนการขายอสังหาฯผ่านเว็บไซต์ หรือเปิดลงทะเบียนสำหรับผู้ที่สนใจซื้ออสังหาฯก่อน เพื่อดูยอดผู้สนใจจริงๆว่ามีเท่าไหร่ ยุทศาสตร์นี้ อย่างน้อยๆจะมีผู้สนใจซื้อราวๆ 3 เท่าของจำนวนห้องชุดทั้งหมด ที่ลงทะเบียนทางเว็บไซต์ หากมีผู้สนใจจริงๆ ก็สามารถเปิดตัวโครงการได้เลย
  6. ยุทศาสตร์การขายเหมา คือ การขายอสังหาริมทรัพย์คละกัน และอยู่ในทำเลที่ต่างกัน ซึ่งมีข้อดี คือ การขายแบบเหมานี้ สามารถบังคับผู้ซื้อให้ ซื้อห้องชุดที่ขายไม่ออกได้ เช่น หากจะซื้ออสังหาฯชิ้นดีๆชิ้นนี้ จะต้องซื้ออสังหาฯที่บังคับซื้ออีกด้วย ซึ่งอสังหาฯนั้น อาจจะเป็นอสังหาฯชิ้นที่ไม่ดีก็ได้ อย่างไรก็ตาม แผนการนี้ ใช้ได้ผลในต่างประเทศ โดยเฉพาะช่วง้นทศวรรษ 1990 ที่ผ่านมา
  7. ช่องทางการขายแบบรีท (REITS) ช่องทางการขายแบบนี้ เจ้าของสามารถนำอสังหาริมทรัพย์ที่มีรายได้ แล้วมาระดมทุนเพื่อนำเงินที่ได้ ใช้ในการลงทุนโครงใหม่ได้