เส้นทางรถไฟสายสีนํ้าเงินเปลี่ยนเมือง พลิกโฉมเยาวราช
เส้นทางรถไฟสายสีนํ้าเงินเปลี่ยนเมือง พลิกโฉมเยาวราช

3 ปัญหาสุดฮิตของคอนโดพร้อมวิธีรับมือ

ปัจจุบันหลายคนที่อาศัยอยู่คนเดียวมักนิยมที่จะซื้อคอนโดเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยกันมากขึ้น เพราะคอนโดนั้นมีราคาที่ถูกกว่าบ้านและมีความสะดวกสบายพร้อมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการครบครัน คุ้มค่ากว่าบ้านและการเดินทางก็แสนจะสบายเพราะคอนโดส่วนใหญ่มักจะตั้งอยู่ทำเลดีติดเส้นทางรถไฟฟ้า สามารถช่วยประหยัดค่าเดินทางได้ เป็นชีวิตที่ดีและมีความลงตัวอย่างมาก แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดและคงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น จนการมีชีวิตดี ๆ อาจจะกลายเป็นชีวิตที่คิดผิดแบบไม่ได้ตั้งใจกับปัญหายอดฮิตที่มักจะเจอภายในคอนโด และปัญหาเหล่านี้ก็อาจจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เราก็สามารถที่จะป้องกันและแก้ไขได้

BaanThai ก็ได้ทำการสรุป 3 ปัญหาของคอนโดหลักๆ ที่มักจะเจอบ่อยๆ พร้อมกับวิธีแก้ไขมาแบ่งปันให้ทุกคนไว้เป็นกรณีศึกษาและเตรียมไว้เป็นเกราะป้องกันเพื่อรับมือกันได้หากเราเจอปัญหาเหล่านี้นะคะ

3 ปัญหาสุดฮิตของคอนโดพร้อมวิธีรับมือ
3 ปัญหาสุดฮิตของคอนโดพร้อมวิธีรับมือ

1.ปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอ

ปัญหาที่จอดรถถือว่าเป็นปัญหาใหญ่มากสำหรับคนที่อาศัยคอนโด บางครั้งต้องวนหาที่จอดไปเรื่อย ๆ และในบางครั้งจะเห็นว่ารถที่จอดอยู่นั้นไม่ใช่รถของลูกบ้านในโครงการเนื่องจากไม่มีสติ๊กเกอร์ หากเจอแบบนี้เราสามารถทำอย่างไรเพื่อแก้ไขปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นได้บ้าง?

สำหรับการแก้ปัญหาในเรื่องที่จอดรถไม่เพียงพอไม่มีสูตรสำเร็จแบบตายตัว เพราะบางโครงการมีที่จอดรถเพียงน้อยนิด แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหากับผู้อยู่อาศัย แต่ในขณะที่บางโครงการมีที่จอดรถให้ร้อยเปอร์เซนต์แต่กลับมีปัญหามากกว่า เพราะว่าคอนโดมิเนียมแต่ละแห่งนั้นเลือกใช้วิธีบริหารจัดการที่แตกต่างกัน อาจต้องย้อนกลับไปในช่วงที่ซื้อคอนโดก่อนว่า ทำเลที่ตั้งของคอนโดมิเนียมที่เลือกซื้อนั้นเป็นอย่างไร เพราะหากเลือกซื้อคอนโดมิเนียมที่สามารถเดินถึงระบบขนส่งทางราง เช่น BTS หรือ MRT ก็จะพบว่าคอนโดมิเนียมเหล่านี้มีปริมาณรถที่มาจอดไม่หนาแน่นเท่ากับคอนโดมิเนียมที่อยู่ไกลจากระบบขนส่งสาธารณะไม่สามารถเดินถึงได้ แต่สิ่งสำคัญมากที่สุดก็คือการบริหารจัดการของนิติบุคคลที่มีประสิทธิภาพถือว่ามีผลต่อภาพรวมของการดูแลคอนโดมิเนียมทั้งระบบต่างหากปัญหาเรื่องที่จอดรถที่มักเจอได้แก่ ปัญหาจอดรถซ้อนคันแล้วดึงเบรกมือ หรือมีรถอื่นที่ไม่ใช่รถลูกบ้านเข้ามาจอดแอบอ้าง จอดรถมากกว่า 1 คันตามสิทธิ์ที่ควรจะได้ ปัญหาเหล่านี้แนะนำให้แจ้งนิติบุคคล โดยวิธีแก้ปัญหาเรื่องพื้นที่จอดรถของคอนโดมิเนียมที่นิยมใช้คือเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบและคัดกรองรถบุคคลภายนอกอย่างรอบคอบ รวมไปถึงการออกกฎและค่าปรับต่าง ๆ หากใครฝ่าฝืนอาจมีการล็อคล้อและเสียค่าปรับเพื่อนำเงินส่วนนี้มาบำรุงส่วนกลางหรือการเปิดลงทะเบียนทำสติ๊กเกอร์  โดยให้นำเล่มทะเบียนรถยนต์มาด้วยเพื่อนับจำนวนรถจริง ๆ นอกจากนี้นิติบุคคลต้องกำหนดรหัสในสติ๊กเกอร์ในแต่ละใบ เพื่อป้องกันการทำสติ๊กเกอร์ปลอม รวมถึงต้องกำหนดโทษปรับสำหรับผู้ที่ทำสติ๊กเกอร์ปลอมที่รุนแรง เช่น  มีการปรับเป็นจำนวนเงินที่สูงมาก เป็นต้น

2.สารพัดปัญหาเพื่อนบ้าน

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่งเสียงดัง จัดปาร์ตี้แบบไม่เกรงใจ ทะเลาะมีปากเสียงกัน ตกแต่งต่อเติมห้องหรือกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ ทั้งกลิ่นอาหาร กลิ่นบุหรี่ และอื่น ๆ อีกมากมาย วิธีแก้ไขคือ หลีกเลี่ยงหลีกการปะทะกันทุกรูปแบบ ทางที่ดีที่สุดคือการแจ้งนิติบุคคลให้ขึ้นมาจัดการ เป็นคนกลางคอยประสาน ไกล่เกลี่ยปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น โดยเราไม่จำเป็นต้องแสดงตัวให้อีกฝ่ายรับรู้ว่าเราเป็นผู้แจ้ง แต่ยังมีอีกหนึ่งหนทางออกที่ดีที่สุดคือ การที่เราเข้าไปทำความรู้จักแสดงมิตรไมตรีที่ดีกับเพื่อนรอบ ๆ ห้อง หากเราเป็นเพื่อนบ้านที่รู้จักกัน เคยทำกิจกรรมร่วมกัน หรือเคยพูดคุยทักทายกันบ่อย ๆ พฤติกรรมแย่ ๆ ก็อาจจะลดน้อยลงเพราะความเกรงใจจะเพิ่มมากขึ้น

3.ปัญหาท่อน้ำตัน น้ำรั่วซึม

ใครเจอปัญหานี้คงจะรู้สึกเซ็งและเบื่อไม่น้อยเลยทีเดียวเพราะปัญหาท่อน้ำตัน น้ำรั่วซึม น้ำไม่ไหลนั้น เพราะการที่จะตามช่างอาคารมาแก้ไขบ่อย ๆ ก็ไม่สะดวก ยิ่งหากเป็นผู้หญิงอาศัยคนเดียวด้วยแล้ว จะตามช่างผู้ชายเข้าออกห้องบ่อย ๆ ก็ดูท่าจะไม่ปลอดภัยนัก ในส่วนของปัญหานี้ต้องหาสาเหตุหลักให้เจอว่าเกิดจากอะไร เช่นปัญหาน้ำรั่วซึมในบางครั้งอาจเกิดจากพื้นของห้องด้านบนที่ตรงกับเราเกิดยาแนวเสื่อม ก็ต้องตามแก้กันที่ต้นเหตุให้นิติบุคคลเป็นฝ่ายจัดการแก้ไขให้ ส่วนเรื่องปัญหาท่อตันในบางครั้งอาจเกิดจากการที่ผู้พักอาศัยเองทิ้งขยะชิ้นใหญ่ลงไปส่งผลให้ท่อเกิดการอุดตัน ถ้าหากเราไม่เคยทิ้งขยะลงท่อน้ำหรือชักโครก ก็ให้แจ้งนิติบุคคลขึ้นมาแก้ไขจัดการให้

สุดท้ายแล้วไม่ว่าเราจะอยู่ในที่พักอาศัยรูปแบบใด จะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม หรือคอนโดมิเนียม ก็มักมีทั้งข้อดีและข้อเสีย และสามารถพบเจอปัญหาในรูปแบบที่แตกต่างกันไปได้เสมอ ถึงแม้ว่าเราจะพยายามหลีกเลี่ยงปัญหาแค่ไหน คงไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้แบบ 100% ดังนั้น การเตรียมพร้อมรับมือแก้ปัญหาเป็นทางออกที่ดีที่สุดและถ้าหากมีนิติบุคคลที่คอยจัดการปัญหาและบริหารโครงการได้อย่างมืออาชีพ ทุกปัญหาล้วนมีทางแก้ไข และมีการแก้ไขได้อย่างตรงจุด ปัญหานั้นๆ ก็จะไม่เกิดขึ้นซ้ำซาก