หากใครกำลังหากิจกรรมคลายเครียด “การปลูกต้นไม้” เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่บอกได้เลยว่า ช่วยคลายเครียดได้เยอะเลยแหละ ในสถานการณ์ที่ไปไหนก็ไม่ได้ 100% จะออกไปเที่ยวต่างประเทศ หรือแค่ต่างจังหวัด ก็ยังลำบากเลย ซึ่งการปลูกต้นไม้นี้แหละ ที่ทางเรามองเห็นว่าเหมาะสุดกับช่วงเวลานี้ อีกทั้งยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ได้อีกด้วย และในขณะเดียวกัน ก็ช่วยเติมความสดชื่นให้กับบ้านของเราได้อีกด้วย  หากตอนนี้ไม่รู้จะปลูกต้นไม้อะไรดี วันนี้ Fazwaz ก็ได้รวบรวมต้นไม้น่าปลูก 10 ชนิดมาฝากกัน มีทั้งต้นไม้สำหรับปลูกในบ้าน ต้นไม้ปลูกให้ร่มเงา ต้นไม้จัดสวนทนแดด รวมไปถึงต้นไม้เล็ก ๆ ปลูกได้ทุกที่อย่างแคคตัส เป็นต้น งั้นเราไปหาคำตอบกันเลย… 

  • Let’s relax กับต้นไม้ปลูกในบ้าน 

ช่วง โควิด 19 ระบาดไม่ว่าจะเป็นรอบไหน ๆ ก็เป็นเหตุสังเกตได้ อีกทั้งทำให้หลายคนต้อง Work From Home และไม่สามารถออกไปนอกบ้านได้ เหมือนแต่ก่อน  หากมีเวลาว่าง อยากหาอะไรทำ รวมทั้งช่วยคลายเครียดไปในตัว การปลูกต้นไม้เป็นทางออกที่ดี พร้อมความสร้างสรรค์ โดยเฉพาะต้นไม้ที่ออกดอกสวย ๆ อย่าง เจอเรเนียม กุหลาบ กล้วยไม้ ลาเวนเดอร์ หรือสมุนไพรกลิ่นหอม ๆ ที่ใช้ทำอาหารได้ด้วย เช่น ต้นโรสแมรีและโหระพา

เจอเรเนียม
เจอเรเนียม
  • ปลูกอะไรนะช่วยบังแดด ให้ร่มเงา

อย่างที่รู้กันดีกว่าประเทศไทย เป็นเมืองร้อน แค่เปิดแอร์เปิดพัดลมอย่างเดียว ก็เอาไม่อยู่เลย แต่สามารถลดความร้อน จากแสงแดดได้ ด้วยการปลูกต้นไม้ให้ร่มเงา  อย่างเช่น ต้นหูกระจง ต้นประดู่ ต้นลีลาวดี เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นไม้ยืนต้น และอาจมีปัญหาโครงสร้างบ้านพัง เพราะรากต้นไม้ได้ ดังนั้น ก่อนจะปลูกควรศึกษา ระยะห่างระหว่างตัวบ้าน กับจุดที่ปลูกต้นไม้ไว้ให้ดี เพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมาภายหลัง

ต้นลีลาวดี

ต้นลีลาวดี

  • แม้ปลูกในที่ร่ม… ตั้งไว้ไหนก็รอด

แสงแดดเป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโต แต่ทว่าบ้าน หรือห้องของเราแทบไม่มีแสงแดด ส่องเข้ามาเลย แต่อยากลองปลูกต้นไม้ดูบ้าง ก็มีต้นไม้ปลูกในร่ม มาแนะนำนะคะ ถึงแม้จะวางกระถางในมุมอับ ไม่มีแสงเลย ต้นไม้ก็ยังอยู่รอดได้ดี อาทิ เศรษฐีเรือนนอก ฟิโลใบหัวใจ ลิ้นมังกร และพลูด่าง แถมต้นไม้เหล่านี้ยังดูแลง่าย แค่หมั่นรดน้ำ พยายามอย่าให้ดินแห้ง ก็ออกดอก ผลิใบ ให้เจ้าของได้เชยชมแล้ว ที่สำคัญบางชนิดยังเป็นต้นไม้มงคล ปลูกเสริมโชคลาภได้อีกต่างหาก

เศรษฐีเรือนนอก
เศรษฐีเรือนนอก
  • ปลูกในห้องนอน ช่วยให้หลับสนิท

สำหรับคนที่มีอาการนอนไม่ค่อยหลับ ! หรือมีปัญหาเกี่ยวกับการนอน นั่นอาจเป็นเพราะว่าบรรยากาศ ในห้องนอนไม่ดีพอ ลองมองหาต้นไม้ ที่ปลูกในห้องนอนได้ มาปลูกดูสักต้นสองต้น เช่น ปาล์มไผ่ วาสนา หรือไม้ดอกสวย ๆ อย่างเยอบีร่ามาปลูกในห้องนอนดู ต้นไม้เหล่านี้ ก็จะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศในห้อง ให้น่านอน เหมาะกับการพักผ่อนมากยิ่งขึ้น

  • ปลูกในห้องน้ำ ดูแลไม่ยาก

เนื่องจาก ห้องน้ำ เป็นที่ที่มีความชื้นสูง ดังนั้น หากจะเพิ่มความสดชื่น ด้วยการนำต้นไม้มาปลูก แนะนำให้เลือกต้นไม้ ที่ชอบน้ำปานกลาง ไม่ต้องรดน้ำบ่อย แต่ชอบให้ดินชื้นอยู่เสมอ อย่างต้นกวักมรกต คลาสซูล่า เฟิร์น ไผ่กวนอิม หรือต้นไม้อากาศ  ต้นไม้ที่ไม่ต้องใช้ดินปลูก แถมดูแลง่าย เพียงแค่นำต้นไม้ไว้ในโหลแก้ว แล้วนำไปตั้งไว้ตามมุมห้อง เช่น ขอบหน้าต่าง อ่างล้างหน้า แขวนบนผนังหรือเพดาน เพียงเท่านั้น ก็ช่วยให้ห้องน้ำดูดีขึ้น โดยไม่ต้องแต่งอะไรเพิ่ม

คลาสซูล่า
คลาสซูล่า
  •  ปลูกริมรั้ว

หากอยากเพิ่มสีสันให้รั้วบ้าน ให้ดูน่ามอง แลดูมีเสน่ห์นั้น บอกเลยว่า 10 ต้นไม้ปลูกแนวรั้วเหล่านี้ จะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศ เพิ่มสีสันและความสดใส ได้ในชั่วพริบตาเลยทีเดียว ได้แก่ ต้นเทียนหยด สนไซเปรส ไทรเกาหลี คริสติน่า ข่อย ชาฮกเกี้ยน และต้นโมก ไม้ไทยที่พร้อมดอกสวย ๆ ที่ส่งกลิ่นหอมละมุนไปรอบบ้าน แถมยังเหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทย เพราะทนแดดทนฝนได้ดีสุด ๆ 

ต้นโมก
ต้นโมก
  • ฟอกอากาศ?

ต้นไม้ปลูกในบ้าน ที่นอกจากจะดูแลง่ายแล้ว ยังมีคุณสมบัติช่วยดูดซับสารพิษ ที่เป็นอันตรายในอากาศ ไม่ว่าจะเป็นสารเบนซีน ฟอร์มาลดีไฮด์ ไตรคลอโรเอทธิลีน ไซลีน และแอมโมเนีย ซึ่งสารเหล่านี้ เป็นสารที่พบได้ในของใช้ และน้ำยาทำความสะอาดทั่วไป ซึ่งได้แก่ ต้นเดหลี เข็มสามสี ลิ้นมังกร ตีนตุ๊กแกฝรั่ง จั๋ง หน้าวัว พลูด่าง ปาล์มไผ่ แก้วกาญจนา และเศรษฐีเรือนใน ที่สำคัญ ยังเป็นไม้ประดับใบสวย ที่จะช่วยให้บ้านดูดีขึ้นได้อีกด้วย

ต้นเดหลี
ต้นเดหลี
  • ปลูกบนระเบียง ทนทุกสภาพอากาศ

สำหรับชาวคอนโด ที่อยากเปลี่ยนระเบียงโล่ง ๆ เป็นส่วนหย่อมนั่งชิลล์ มีดอกไม้เล็ก ๆ ช่วยสร้างสีสัน ไม้ดอกไม้ประดับทั้ง 12 ชนิดนี้ บอกเลยว่าน่าปลูกไว้ริมระเบียงมาก ๆ แถมยังช่วยทำให้ รู้สึกสดชื่นขึ้นได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นพิทูเนีย เจอราเนียม แพนซี ไฮเดรนเยีย หรือไม้อวบน้ำอย่าง คลาสซูล่า และแคคตัส แต่แนะนำว่าก่อนปลูก ให้สังเกตก่อนว่า ที่ระเบียงห้องของเรา มีแดดมาก-น้อยแค่ไหน เพราะต้นไม้บางต้นก็ชอบแดดจัด ในขณะที่บางต้นก็ชอบแดดรำไร จะได้เลือกต้นไม้ไปปลูกได้ถูกต้อง

แพนซี
แพนซี
  • ไม้เลื้อยปลูกบังแดด โตไว เลี้ยงง่าย แถมให้ร่มเงา 

สำหรับคนที่ไม่อยากปลูกไม้ยืนต้น เพราะกลัวเรื่องรากทำลายโครงสร้างบ้าน หรือล้มทับบ้าน ไม้เลื้อย นี้แหละตอบโจทย์อยู่นะ และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ หากอยากจะปลูกต้นไม้ ที่ให้ร่มเงา ช่วยบังแดดได้ ที่สำคัญไม้เลื้อยเหล่านี้ ยังออกดอกสวยงาม จะปลูกริมรั้ว หรือทำม่านบังแสง ก็กู้ดไอเดีย ปลูกประดับโรงรถก็ดี แถมบางชนิด ยังออกผลให้กิน เช่น ถั่วฝักยาว คอนสวรรค์ พวงแสด ม่านบาหลี เล็บมือนาง ซึ่งส่วนใหญ่ จะทนต่อสภาพอากาศได้ดี เป็นมิตรต่อทุกบ้านแน่นอน 

ม่านบาหลี
ม่านบาหลี
  • Cactus ไม้อวบน้ำสุดแสนน่ารัก 

ต้นไม้อวบน้ำสุดแสนน่ารักนี้ ต้นเล็ก ๆ แถมเลี้ยงง่าย แค่รดน้ำเมื่อดินแห้ง และปลูกไว้ในที่ที่มีแดดส่องถึง เพียงเท่านี้  เหล่าแคคตัสก็จะค่อย ๆ โตเป็นทรงสวยงาม แต่ถ้าอยากเห็นดอกสวย ๆ ละก็ แนะนำให้ใส่ปุ๋ยที่เหมาะสม กับแคคตัสแต่ละสายพันธุ์  อีกอย่างนะคะ ถือเป็นต้นไม้ทนต่อทุกสภาพอากาศ ได้ดีเลยทีเดียว นอกจากนี้ยัง สามารถนำมาจัดสวนถาดสวย ๆ ไว้ตกแต่งโต๊ะได้อีกด้วย ไงล่ะ เล็กแต่ไม่น้อยน่ะ…  

ไม่ว่าเราจะเบื่อ เซ็ง ๆ กับชีวิตในช่วงโควิด 19 นี้ ทว่าอยู่บ้านเฉย ๆ แล้วรู้สึกเหงาหรือเครียด ก็สามารถหากิจกรรม ทำยามว่างได้อย่างสร้างสรรค์ ลองนำต้นไม้ข้างต้น ที่ทางเราได้จัดรวบรวม มาให้แบบจุใจ ไปศึกษาหาข้อมูล วิธีเลี้ยงดูเค้าอย่างไร หรือบ้านของเรา เหมาะกับการปลูกต้นไม้ ชนิดไหน และต้องดูแลมากน้อยแค่ไหน เพื่อให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ และตอบโจทย์การเป็นอยู่อย่างลงตัว อีกทั้งการปลูกต้นไม้ ช่วยให้บ้านสวย ดูดี น่าอยู่ไปในตัว…งั้นเดี๋ยว ทางเราจะรีบกลับ ไปปลูกต้นไม้ที่บ้านดีกว่า ฮ่าฮ่า สุดท้ายนี้ หากใครมีไอเดียปลูกต้นไม้ หรืออยากแชร์ประสบการณ์ ก็สามารถเข้ามาพูดคุย กับเราได้ที่ Fazwaz.co.th นะจ๊ะ